Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,432,396 lượt

Thầy giáo khởi nghiệp thành công từ 10 triệu đồng

Với số vốn ban đầu chỉ 10 triệu đồng, thầy giáo Quảng Ngọc Nhiên (31 tuổi, ngụ tại làng Chăm Mỹ Nghiệp, tỉnh Ninh Thuận) đã cải tạo ruộng sình lầy thành điểm đến du lịch sinh thái, với cánh đồng sen ngát hương.

 

 

Khởi nghiệp từ 10 triệu đồng Sau nhiều năm nhận thấy đất sản xuất lúa của gia đình kém hiệu quả, thầy giáo trẻ Quảng Ngọc Nhiên đã chuyển 8 sào đất trồng lúa sang trồng sen.

 

"Ban đầu chuyển đổi sang trồng sen, tôi chỉ có một mục đích duy nhất là khai thác sen lấy hạt bán để có thu nhập cao hơn trồng lúa", thầy Nhiên nói.

 

Nhiều lần đi dạy học và đi giao lưu tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, nghe nhiều bạn bè và du khách hay than phiền khi đến Ninh Thuận có quá ít điểm vui chơi giải trí, đặc biệt là mô hình du lịch sinh thái lại càng hiếm. Từ đó, thầy giáo trẻ 31 tuổi này lại nung nấu ý định phát triển cánh đồng sen của mình thành điểm du lịch. Năm 2017, ý tưởng của thầy giáo Quảng Ngọc Nhiên chính thức được hình thành.

 

Chỉ tay về phía cánh đồng sen, thầy Nhiên nói: "Ban đầu khi quyết định phát triển mô hình du lịch, trong tay chỉ có vốn 10 triệu đồng. Với số vốn như vậy thì tôi phải lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, chi tiết, thật hợp lý nhất. Số tiền này tôi đa phần dành cho việc thuê nhân công để cải tạo vườn. Còn lại từ các cây cầu khỉ dẫn vào cánh đồng thì tận dụng lại các cây tre, gỗ của gia đình. Khi nào thiếu thì tiếp tục đầu tư".

 

 

Với nguồn vốn còn nhiều hạn hẹp, thầy giáo Quảng Ngọc Nhiên cũng đã tự tay thiết kế những chiếc cầu tre dẫn tới chòi tranh ngay giữa cánh đồng và đảm nhiệm luôn nhiệm vụ hướng dẫn viên, nhân viên và đầu bếp.

 

Chia sẻ với PV, thầy giáo Quảng Ngọc Nhiên cho biết, thời gian mới bắt tay vào làm, thầy gặp rất nhiều khó khăn, do thời gian còn phải lên lớp dạy cho các em học sinh nên dường như rất ít thời gian để chăm sóc cánh đồng sen của mình, rất may mắn là được sự hỗ trợ vào người thân trong gia đình nên cánh đồng sen vẫn được duy trì tốt. Thành công trên đất ruộng Thầy Nhiên tâm sự: “Tôi muốn kết hợp du lịch làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp khi xây dựng mô hình này. Tôi đang thành lập đội múa hát nghệ thuật và sẽ trưng bày thêm khung dệt thổ cẩm để khách tham quan biết thêm về làng nghề dệt truyền thống của người Chăm”.

 

Để thu hút cũng như đáp ứng được nhu cầu về các hoạt động vui chơi, ăn uống của du khách. Đầu năm 2018, thầy Nhiên đi vay mượn của hàng xóm, bạn bè,... thêm 500 triệu đồng và cải tạo phần đất còn lại của gia đình thành các khu lưu trú có cảnh quan, tiểu cảnh mang phong cách đồng quê của làng Chăm để tăng sức hấp dẫn với chi phí thấp. Ngoài ra, thầy Nhiên còn tận dụng lợi thế chân ruộng sình lầy tổ chức cho du khách trải nghiệm các hoạt động như tát nước mương, bắt cá, mò cua bắt ốc, chèo thuyền ra đầm hái sen, tách hạt sen, làm trà sen, dệt thổ cẩm… rồi để họ tự chế biến những món ăn từ nguyên liệu họ đánh bắt được và nhận sản phẩm mình làm ra.

 

 

"Nghe bạn bè giới thiệu về cánh đồng sen này, nay tôi cũng đến đây để tham quan cũng như học hỏi kinh nghiệm chăm sóc sen để làm phong phú chủng loại cây cảnh tại vườn cây đang kinh doanh của gia đình", chị Nguyễn Thị Thùy Nhung, chủ một cửa hàng cây cảnh tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm chia sẻ.

 

Anh Hán Văn Luyện (ngụ làng Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: "Đây là mô hình kinh tế mới đang phát triển tại Mỹ Nghiệp. Thấy hiệu quả kinh tế của cánh đồng sen mang lại rất cao, địa phương cũng động viên các hộ chuyển đổi các diện tích lúa kém năng suất sang trồng sen, vì vốn đầu tư sản xuất cây sen không nhiều, nhưng lợi nhuận cao hơn trồng lúa, đồng thời có điều kiện mở rộng vùng sen để phát triển du lịch, quảng bá sự độc đáo của làng nghề Mỹ Nghiệp".

 

“Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục thành lập thêm đội múa hát Chămpa và xây dựng phòng trưng bày các dụng cụ liên quan đến nghề dệt thổ cấm để du khách có thể trải nghiệm một phần văn hóa Chăm khi đến với Ninh Thuận", thầy Nhiên tâm sự. Với sự kiên trì và quyết tâm thay đổi tư duy trong cách nghĩ và cách làm, thầy giáo 31 tuổi này đã vinh dự đoạt giải 3 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên do Tỉnh đoàn Ninh Thuận tổ chức. Lãnh đạo UBND huyện Ninh Phước nhận xét, đây là mô hình kinh tế mới đáng quan tâm tại địa phương.

 

Nhiều gia đình ở Mỹ Nghiệp thấy hiệu quả kinh tế của thầy Nhiên cũng đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng sen hồng để lấy hạt. Nhiều gia đình trang trí, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để kết hợp làm kinh tế với du lịch như thầy Nhiên.

DUY QUAN

Top