Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,769 lượt

Cô gái khởi nghiệp từ... Rác thải thời trang

Nằm ở thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, shop Mèo Tôm Handmade đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ gần xa. Họ đến đây để được sở hữu những món đồ độc, lạ và vô cùng dễ thương. Yến Nguyễn, người sáng lập Mèo Tôm Handmade đã chia sẻ về quá trình khởi nghiệp từ những sản phẩm làm bằng tay của cô khiến nhiều người khâm phục.

Theo Yến Nguyễn (Nguyễn Thị Hải Yến sinh năm 1995), ý tưởng thành lập một shop handmade nhỏ đã được cô gái Bắc Giang nuôi dưỡng từ hồi còn sinh viên Đại học Lao động xã hội. Hơn hai năm ra trường cũng là hơn từng ấy thời gian cô trăn trở tìm kiếm lối đi riêng cho mình.

Và rồi cái ý tưởng biến rác thải thời trang thành sản phẩm dùng được đã đến như duyên định. Ý tưởng đó được cụ thể hóa bằng những vải jean vụn hoặc những món đồ jean cũ để làm ra những sản phẩm sáng tạo, hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh tới cộng đồng.

 

 

Nguồn cảm hứng từ đồ cũ

Bản thân không xuất phát từ ngành thời trang, nhưng Yến Nguyễn lại có một niềm đam mê rất lớn với handmade, đặc biệt là mảng túi xách handmade. Vì vậy, dù trái ngành nghề đang học, nhưng cô cũng tự tìm tòi học hỏi may túi xách từ thời sinh viên. Chính đam mê ấy đã giúp cô quan sát nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn để nâng cao gu thẩm mỹ cũng như sự sáng tạo cho bản thân.

Hồi đầu, shop Mèo Tôm của cô mới chỉ là những chiếc túi xách, balo ví vải handmade. Tuy nhiên, cô thích sự độc đáo và khác biệt, đồng thời do học chuyên ngành Công tác xã hội nên cô vẫn trăn trở con đường làm sao để Mèo Tôm vừa có những sản phẩm cá tính độc đáo, vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng. Vì thế, Yến Nguyễn quyết định cho ra những sản phẩm có đặc điểm chính là sự độc đáo, không đụng hàng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng tốt, thời trang và có độ bền cao.

"Tôi bén duyên với chất liệu đồ jean, từ đó tôi đã yêu luôn nguồn nguyên liệu sáng tạo này. Mỗi chi tiết trên quần, áo jean cũ luôn tạo hứng thú cho tôi sáng tạo. Những câu hỏi như "chiếc túi quần này sẽ được đặt ở đâu trên thân túi xách?" "chiếc mác này, chiếc đai quần, cạp quần sẽ được dùng làm gì?", và giải quyết xong các câu hỏi ấy thì sản phẩm đã hoàn thành, không một chiếc túi nào giống chiếc túi nào. Thật vui khi mỗi ngày làm việc bắt đầu từ những món đồ bỏ đi, cuối ngày là một vài món đồ hữu ích được tái sinh. Khi đi trên con đường handmade đã chọn, tôi rất may mắn vì luôn được mọi người ủng hộ, có gia đình luôn bên cạnh động viên, có những cộng sự tuyệt vời hết mình vì công việc" - Yến Nguyễn chia sẻ.

 

 

Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Biến những thứ bỏ đi, những thứ không liên quan chắp ghép lại với nhau tạo thành một tổng thể hài hòa, thẩm mỹ và có ích cũng chính là công việc khó khăn trong việc sáng tạo sản phẩm. Mỗi chiếc túi được ra đời lại có một câu chuyện của riêng nó. Yến Nguyễn cho biết, có một người khách đã nói: "Thật không thể tin được chiếc quần cũ ấy lại có thể trở thành một chiếc túi xách xinh và thời trang như vậy, chị rất cảm ơn em vì điều đó, bởi vì bản thân chiếc quần ấy đã làm rất tốt sứ mệnh của mình rồi, bây giờ nó lại một lần nữa có ích thì thật là tuyệt vời". Hay câu chuyện của một chiếc yếm yêu thích vì một kỉ niệm nào đó mà phai màu, thay vì bị bỏ xó trong góc tủ, giờ đây, chính vết phai màu đó lại là điểm nhấn độc đáo của chiếc túi jean được sử dụng hằng ngày, kỉ niệm sẽ không còn bị lãng quên nữa. Cảm nhận của khách hàng đối với Yến Nguyễn không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để cô tiếp tục với hướng đi của mình.

 

 

Người sáng lập Mèo Tôm cho biết, chính những câu chuyện của các vị khách, câu chuyện của những chiếc quần là cảm hứng dồi dào để Mèo Tôm sáng tạo mỗi ngày, sáng tạo sẽ càng đươc phát triển hơn mỗi ngày theo nhu cầu của mọi người. Không chỉ bén duyên với đồ jean tái chế, đến nay Mèo Tôm hanmade cũng tự hào là một trong những đơn vị tiên phong của Việt Nam trong việc tái chế rác thải thời trang thành túi xách handmade sáng tạo và thẩm mỹ, cũng được nhiều người biết tới. Khách hàng yêu thích sản phẩm của Mèo Tôm là những người trẻ "sống xanh", thích tái chế, yêu thích handmade và sự độc đáo của sản phẩm. Khách hàng đến đây để mua sản phẩm thân thiện với môi trường, mua sự sáng tạo. Thứ mà Mèo Tôm bán cho khách không chỉ là một chiếc túi, một chiếc balo tái chế mà còn là cả tâm huyết, sự tử tế và có tâm trong từng sản phẩm, đó chính là điều thu hút và giữ khách của Mèo Tôm.

 

 

Không chỉ kinh doanh tại cửa hàng, nữ doanh nhân trẻ còn có khả năng sử dụng mạng xã hội thành thạo, thu hút được hàng ngàn người theo dõi trên cả facebook và Youtube. Ngoài ra, Yến Nguyễn còn làm những video hướng dẫn những bạn trẻ làm đồ handmade với nhiều sản phẩm khác nhau. Cô cho biết, cô thực sự muốn chia sẻ ý tưởng của mình tới nhiều người, bởi như thế sẽ có người học theo, cùng làm, giảm thiểu được chất thải thời trang ra môi trường.

Theo Yến Nguyễn, với mức thu nhập hiện nay Mèo Tôm đủ để duy trì công việc kinh doanh. Do nhu cầu khách hàng ngày càng nhiều, nên cô cũng đang có kế hoạch tìm kiếm thêm cộng sự để đẩy mạnh sản xuất. Trước mắt vẫn là những khó khăn và thách thức trong thế giới thời trang đầy sôi động, nhưng cô gái trẻ vẫn kiên định với hướng đi của mình. Cô hy vọng ngày càng nhiều người tham gia làm các sản phẩm thời trang từ nguyên liệu tái chế để chung tay giúp cho môi trường sống ngày càng xanh hơn.

AN KHÊ

Top