Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,108 lượt

Tại sao Lionel Messi sút trượt penalty?

Tờ Marca từng miêu tả: “Trong trạng thái không áp lực, Messi có thể sút trúng lon nước ở cự ly 50 m”. Vậy tại sao anh lại sút trượt mục tiêu ở cự ly chỉ 11 m? Lionel Messi đang trở thành chủ đề bị giễu cợt trên khá nhiều trang mạng xã hội vì cú đá penalty hỏng ăn trước Iceland.

 

Nghiệt ngã ở chỗ, đúng một ngày trước khi Messi đá hỏng penalty, Cristiano Ronaldo lại thành công.

 

Messi là cầu thủ thiên tài, và dĩ nhiên không ai có thể phủ nhận điều này. Phóng viên tờ Marca sau khi quan sát buổi tập của Messi thốt lên rằng: Cậu ta có thể đá trúng một cái lon từ cự ly 50 m mà không cần ngắm nghía quá lâu. Lời khen này không hề phóng đại.

 

Thời còn thi đấu, Paul Scholes cũng có thể đá trúng cái cây ở cự ly 70 m. Lionel Messi thực hiện không thành công quả penalty khiến Argentina mất chiến thắng. Ảnh: Reuters. Vậy tại sao thiên tài như Messi lại đá hỏng penalty, và tệ hơn là mất tới 11 lần dứt điểm trước Iceland mà không thể ghi bàn?

 

Theo thống kê từ ban tổ chức World Cup, lần đầu tiên kể từ năm 1966 mới xuất hiện cầu thủ có 11 lần dứt điểm trong một trận đấu tại World Cup mà không ghi bàn. Đáng buồn khi kỷ lục tồi tệ này lại rơi vào Messi - cầu thủ được coi là một trong những thiên tài của bóng đá thế giới.

 

Tờ Ole mang tới cho độc giả câu trả lời tương đối hợp lý. Có 2 lý do khiến Messi thất bại trước Iceland.

 

Thứ nhất là anh chịu áp lực quá lớn. Messi đến với World Cup cùng gánh nặng phải đưa Argentina lên ngai vàng. Dù không có mệnh lệnh được viết lên giấy và đóng dấu đỏ, ai cũng ngầm hiểu rằng đó là việc của Messi. Áp lực quá khủng khiếp khiến Messi phải đối diện với 3 đối thủ: người hâm mộ Argentina, Iceland và cả chính bản thân anh nữa. 11 cú dứt điểm trước Iceland - chưa bao giờ trong những lần tham dự World Cup, Messi sút nhiều đến vậy trong một trận. Thống kê này cũng cho thấy rất rõ áp lực mà Messi phải chịu. Anh phải bằng mọi giá ghi bàn.

 

Nguyên do thứ hai cũng là hệ quả của áp lực. Messi sinh ra để chơi bóng như niềm vui chứ không phải để thỏa mãn cho khát vọng của bất kỳ ai. “Với những người thiếu thốn động lực sống, họ hâm mộ Ronaldo. Nhìn anh chơi bóng tràn đầy những bài học về động lực sống. Với những người xem bóng đá để giải trí, họ thích Messi. Xem Messi đá bóng, đơn giản là thả lỏng và tận hưởng”, trang Ole viết.

 

Chúng ta cảm nhận rõ niềm vui mỗi khi được chơi bóng của Messi. Xét về khả năng chịu áp lực, Ronaldo hơn Messi. M10 giống như đứa trẻ được bố mẹ vẽ cho một khoảnh sân vườn rồi ném cho quả bóng, cậu bé đó có thể chơi tha thẩn cả ngày với quả bóng trong khoảng không gian tràn ngập đam mê và tình yêu. Ronaldo thì khác. Nếu khoảnh sân vườn đó không có người hâm mộ xung quanh theo dõi, không có vinh quang được trao cho kẻ chiến thắng, CR7 sẽ không chơi bóng. Anh quen với việc phục vụ cảm xúc của đám đông. Còn Messi thì trái ngược hoàn toàn khi chơi bóng để phục vụ cho niềm đam mê của chính mình.

 

Với một cầu thủ như vậy, toan tính là kẻ thù. Mà đá penalty lại cần cả 2 tố chất mà Messi không bằng CR7: Khả năng sống trong áp lực và một chút toan tính. Với Messi, việc ghi bàn từ chấm 11 m không vui bằng việc thỏa thích tung tăng trên mặt cỏ và ghi những bàn thắng bằng sự ngẫu hứng của mình.

 

Hãy thử tưởng tượng bầu không khí khi một quả penalty chuẩn bị được thực hiện: Cả sân vận động im bặt, toàn bộ cổ động viên và các cầu thủ hướng ánh mắt vào một điểm. Trong thời khắc đó chỉ còn duy nhất một cuộc chiến cân não giữa người sút và thủ môn đối phương. Một bầu không khí đậm đặc áp lực và công bằng mà nói, nó rất kém vui.

 

Người ta ví von đá penalty là “đấu súng” là như vậy. Messi sợ điều này. Anh thích chơi bóng trong sự huyên náo, trong những tiếng cười, thay vì bầu không khí đặc quánh của một quả penalty.

 

Messi sút trượt penalty có lẽ vì như vậy.

KIỀU PHONG

Top