Nói đến thơ Haiku tại Việt Nam, không ai không biết đến cây bút tài hòa phố núi sương mù Nguyễn Thánh Ngã. Anh viết như lạc vào thế giới khác, mà ở đó, chỉ ngôn ngữ lên tiếng. Cùng cảm nhận chùm thơ Haiku của anh, để hiểu những gam màu sáng tối, những thông điệp nhân sinh... và để yêu hơn cuộc đời này.

 

Không màu mè, ồn ào gồng mình mài giũa con chữ, thơ Tô Minh Yến nhẹ nhàng như tính cách của chị. Đọc chùm thơ này, tôi thích thú khái niệm của người đàn bà thiếu sóng: "Hạnh phúc nông như lúa trái mùa"...

 

Chẳng biết có phải cuốn theo không khí thơ “căng thẳng” hay do sự thôi thúc nội tại mà gần đây nhà văn Trần Nhã Thuỵ chuyển sang sáng tác nhiều thơ. Đầu tiên là lục bát di động trên điện thoại. Bây giờ anh “bứt” xa hơn với những bài thơ tự do khá chuyên nghiệp và hiện đại từ dựng tứ, ngôn ngữ đến hình tượng thơ. Xin giới thiệu chùm thơ mới của Trần Nhã Thuỵ (PH).

 

Phùng Hiệu thường ngày tếu táo, ruột để ngoài da, nhưng Thơ anh mang nhiều cung bậc cảm xúc, không ngại va chạm mà luôn trực diện với cuộc sống đầy biến động.

 

Trần Mai Hường là chị Cả trong nhóm thơ nữ Đa mang Anh của tôi. Thơ tình là thế mạnh rất duyên của chị. Những khát khao đàn bà được chị thay lời trong thơ khi cuồn cuộn sóng, lúc bồng bềnh mây, rồi hun hút gió... tạo nên chất men tình thật đậm đà hương vị. 

 

 

Đọc thơ Đặng Huy Giang thấy anh đặt tứ rất kỹ trước khi đặt bút. Vì vậy những bài thơ mang hơi hướng lập ngôn đã tạo cho người đọc cảm xúc khỏe khoắn, mạnh mẽ về sự vạm vỡ, lôi cuốn của thơ quảng trường “kiểu Mai-a”, nhưng không kém phần sâu sắc, khiến ta bỗng thấy chán những câu thơ đèm đẹp, điệu đàng, nhễ nhại ngôn từ. Thủ pháp anh hay sử dụng và khá thành công là dùng các điệp âm và điệp từ tạo nên nhạc điệu. Nói vậy không có nghĩa anh ít tài hoa ở những rung động thoắt hư, thoắt thực, thoắt có, thoắt không với những ngơ ngẩn gió, bâng khuâng mưa...

 

Thiết kế Website tại Saco.vn

Top