Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,473,080 lượt

Hội nghị văn học trẻ Đà Nẵng 2017: Cuộc hội ngộ văn chương

Một sự kiện quan trọng liên quan đến những người viết văn trẻ Đà Nẵng gần đây được thông tin trên mạng và lan truyền một cách nhanh chóng. Nó thu hút sự chú ý không những của những người viết văn trẻ đang sinh sống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mà còn nhận được sự quan tâm một cách nhiệt tình của nhiều người viết văn trẻ ở các tỉnh thành khác. Đó là Hội nghị những người viết văn trẻ thành phố Đà Nẵng mở rộng, lần thứ nhất - năm 2017 do Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng tổ chức.

 

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11. Đến thời điểm khóa sổ tiếp đón trước giờ khai hội, có tổng cộng 36 người viết trẻ trong và ngoài thành phố Đà Nẵng tham dự hội nghị. Đây là những người viết văn trẻ (< 40 tuổi) đã có tác phẩm đăng trên các sách báo tạp chí, website trung ương và địa phương thuộc các lĩnh vực văn xuôi, thơ và lý luận phê bình văn học. Nhiều tác giả đã ra sách riêng và có những tác giả thành công trong việc chuyển nhượng bản quyền xuất bản cho các nhà xuất bản tên tuổi hiện nay.

 

 

Đà Nẵng có 18 người tham dự, gồm: Lê Thị Thúy Ái, Vũ Đình Anh, Đoàn Minh Châu, Phạm Thị Hải Dương, Nguyễn Đăng Kiên, Hồ Diễm Kiều, Phan Thị Kim, Nguyễn Hải Lý, Lê Hồng Mận, Trương Thị Bách Mỵ, Nguyễn Đỗ Văn Quốc, Bùi Tiến Sĩ, Nguyễn Thành Tâm (Tâm Giao), Nguyễn Trương Khánh Thi, Trương Thị Kim Thủy (Thụy Du), Đinh Thị Trang, Hồ Thị Thùy Trang, Ngô Võ Giang Trung.

 

Quảng Nam có 13 người gồm: Lê Trường An, Nguyễn Cường (Đông Phước Hồ), Đỗ Tấn Đạt, A Lăng Văn Gáo, Nguyễn Thành Giang, Phạm Thị Mỹ Liên, Phan Văn Nam, Đỗ Hoàng Tâm, Trương Thị Thủy, Nguyễn Thị Minh Thùy, Ngô Thị Thục Trang, Nguyễn Thanh Tuấn, Trần Vương. Các tỉnh thành phố khác, gồm: Trần Khánh Minh Sơn - Hải Dương, Nguyễn Thị Diệu Ái - Quảng trị, Lê Thị Bích Nguyệt - Thừa Thiên Huế, Trần Đức Sơn (Sơn Trần) - Quảng Ngãi và Trương Công Tưởng - Bình Định.

 

Sau thời điểm "khóa số" theo kế hoạch hoạt động của ban tổ chức thực hiện chương trình, nhiều người viết trẻ khác đã liên lạc và tỏ ra tiếc nuối khi "chậm chân" góp mặt trong hội nghị những người viết văn trẻ tại Đà Nẵng lần này. Kênh liên lạc "Hội nghị những người viết văn trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2017" được lập ra trên facebook trước đó đã thu nhận nhiều thông tin thú vị. Qua đó, kênh liên lạc cũng có sự thông tin và trao đổi đa chiều với các đại biểu tham dự. Đồng thời, lần lượt giới thiệu từng gương mặt sẽ đến với hội nghị để mọi người đọc về nhau, biết về nhau nhiều hơn trước khi diễn ra hội nghị.

 

Hội nghị những người viết văn trẻ Đà Nẵng mở rộng là cầu nối gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, tranh luận của những người viết trẻ trong giai đoạn hiện tại. Các nhà văn trẻ viết gì, viết như thế nào, tiếng nói của các nhà văn trẻ gắn liền với cuộc sống ra sao? Tất cả những câu hỏi đặt ra đó sẽ xoay quanh trục thảo luận "Làm thế nào để tác phẩm của tác giả trẻ chinh phục được bạn đọc?". Vấn đề này, thật sự chẳng giản đơn chút nào. Tuy vậy, không hẳn là ngõ cụt không có lối đi nếu tuổi trẻ mạnh mẽ xông pha bằng tâm huyết, trí tuệ và tài năng. Các tác giả Trần Nguyên Hạnh, Ngô Võ Giang Trung, Đinh Thị Trang (Đà Nẵng), Đỗ Hoàng Tâm (Quảng Nam), Nguyễn Thị Diệu Ái (Quảng Trị), Trần Khánh Minh Sơn (Hải Dương) đã đăng ký trình bày các tham luận tại hội nghị.

 

 

Dòng chảy văn học luôn luôn có sự kế thừa và phát huy, những người viết văn trẻ tại hội nghị cũng được nghe ý kiến từ các tác giả đi trước như các nhà văn Thanh Quế, Thái Bá Lợi - là những người đã được giải thưởng văn học nghệ thuật cấp Nhà nước. Ngoài ra, đại diện thế hệ đàn anh là nhà văn Lê Nguyễn Quốc Việt cũng tham gia trình bày những kinh nghiệm văn chương trong cuộc hành trình gian nan chữ nghĩa của mình. Dấu ấn văn học trẻ Đà Nẵng đã từng được đánh dấu bởi tác phẩm "Giao hưởng và đốm lửa" (Thơ - văn, Nxb Đà Nẵng 2010) của CLB sáng tác trẻ do Nguyễn Thị Anh Đào phụ trách. 15 tác giả góp mặt trong tuyển tập gồm: Nguyễn Thị Anh Đào, Lê Nguyễn Quốc Việt, Đinh Lê Vũ, Tiểu Yến, Phan Tuy An, Đoàn Minh Châu, Phạm Nguyễn Ca Dao, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Hữu Hồng Sơn, Hạo Nguyên, Huỳnh Lê Nhật Tấn, Ngô Thị Thục Trang, Trương Văn Vĩnh, Nghi Thảo.

 

Tạp chí Non Nước của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng ra sớm ấn phẩm số tháng 12-2017 để kịp thời giới thiệu một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của những người viết văn trẻ tham dự hội nghị. Rất tiếc, dung lượng của tạp chí có hạn mức nên không thể kham đầy đủ các tác giả và tác phẩm mang đến cho hội nghị. Tuy nhiên, kỷ yếu hội nghị sẽ giúp cho các đại biểu có thể tìm thấy thông tin về nhau một cách đầy đủ hơn. Một Gala Dinner được tổ chức tại nhà hàng sân vườn Hạnh Nhân để những người viết văn trẻ và đại biểu tiếp tục giao lưu, trao đổi. Sự có mặt của MC truyền hình Lệ Chi đến từ công ty đào tạo MC Rồng Tiên Sa và các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Đà Nẵng góp vui cùng đêm giao lưu mang lại sự háo hức hội ngộ của mọi người. Nhiều đại biểu trẻ "bí mật" đăng ký với ban tổ chức các tiết mục tham gia giao lưu trong đêm gala và xem đó như là cơ hội để được "cháy" hết cho những đam mê tuổi trẻ, cuộc sống và văn chương.

 

Tất cả đã và đang sẵn sàng như một lời chào mời đầy hứa hẹn cho những điều tốt đẹp nhất, cho những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời cầm bút của những người viết văn trẻ từ các nơi hội ngộ tại Đà Nẵng - một thành phố biển duyên hải miền trung duyên đáng, đáng yêu và đặc biệt đã trở thành thành phố sự kiện ngay sau những ngày vừa diễn ra thành công hội nghị cấp cao APEC - 2017 của 21 nước thành viên.

MAI HỮU PHƯỚC

Top