Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,198 lượt

Từ chối sách đoạt giải Nobel hay xu hướng “bỏ rơi những tác phẩm văn học khó đọc, khó bán”.

Mới đây, 19 nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới đã từ chối làm mới lại cuốn sách nổi tiếng “The Palace” của nhà văn người Pháp Claude Simon.

 

Sách do một người hâm mộ của cố nhà văn Claude Simon, là Serge Volle đã gửi 50 trang của cuốn tiểu thuyết The Palace cho 19 nhà xuất bản với mong mỏi tác phẩm này sẽ có diện mạo hiện đại mới. Tuy nhiên kết quả ông nhận được lại khiến nhiều độc giả không khỏi kinh ngạc: 12 nhà xuất bản từ chối thẳng thừng, trong khi 7 đơn vị chưa hề phản hồi lại.

 

Nhà văn Claude Simon là nhà văn lớn của nước Pháp, từng được trao giải Nobel Văn học vào năm 1985. Claude Simon được biết đến rộng rãi qua các tác phẩm như Le tricheur (Kẻ lừa đảo), La route de Flandres (Con đường xứ Flandres), Les Géorgiques (Đồng nội) hay L'acacia (Cây keo hoang)… Ông cũng là người đặt nền móng cho trào lưu Tiểu thuyết mới vào giữa những năm 1950. Những tác phẩm của ông hướng tới những mảnh đời vô nghĩa, không lối thoát, không ít những nhân vật hướng tới cái chết. Văn phong của ông được đánh giá có nhiều câu dài, khiến người đọc liên tưởng tới phong cách của tác giả bộ sách “Đi tìm thời gian đã mất” Marcel Proust.

 

The Palace được viết năm 1962, lấy bối cảnh cuộc nội chiến Tây Ban Nha, cuốn sách góp phần không nhỏ giúp tác giả giành được giải Nobel năm 1985, song cũng gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn, và được cho là tấn công trực diện đến tác giả 1984 George Orwell, người cũng từng theo đuổi cuộc nội chiến này.

 

Trong thư phản hồi, một biên tập viên đã cho rằng văn của The Palace “chỉ toàn những câu dài vô tận sẽ đánh mất độc giả” và “không có cốt truyện tốt cùng các nhân vật không được khắc họa rõ nét”.

 

Nhà văn Claude Simon (1913 -2005).

 

Trước sự từ chối của các nhà xuất bản, người hâm mộ từng yêu thích tác phẩm văn học để đời trong đó có The Palace đã không khỏi chán nản. thậm chí hiện có nhiều người đã bày tỏ thái độ cực đoan khi cho rằng “ngành xuất bản hiện đại theo đuổi chủ nghĩa vật chất”, để lại sau lưng những tác phẩm văn học “khó đọc, khó bán”. Trên thực tế, suy nghĩ nêu trên của những độc giả quan tâm không hoàn toàn vô lý, nhưng trong đó cũng một phần vì cơ chế thị trường và áp lực tài chính, cùng với sự thay đổi văn hóa đọc khiến những đơn vị xuất bản đứng trong tình trạng “thân bất do kỷ”.

 

Tuy người hâm mộ nói trên không tiết lộ danh tính các nhà xuất bản đã từ chối The Palace, song với những diễn biến xung quanh sự thờ ơ của các nhà xuất bản với những tác phẩm từng đoạt giải thưởng danh giá đã khiến người ta nhớ lại vô số các nhà xuất bản Pháp đã từng từ chối cuốn Les Géorgiques (Đồng nội) bốn năm trước khi Simon giành được giải Nobel cho thấy xu hướng hàn lâm rất có thể sẽ dần bị thay thế bởi dòng sách thị trường, giải trí, nếu các nhà xuất bản đặt yếu tố lợi nhuân lên hàng đầu trong công việc kinh doanh của mình.

LAN THẢO (tổng hợp)

Top