Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,432,819 lượt

Giải Cống hiến Văn học lần II: Tôn vinh 10 Tác giả

Hội Nhà văn Việt Nam vừa công bố Giải thưởng Văn học của Hội và Giải thưởng Cống hiến lần 2 năm 2017, danh sách 29 hội viên mới được xét kết nạp, trong đó TP.HCM có 4 người.

 

Theo đó, Giải thưởng Văn học được trao cho 4 tác giả gồm: Nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thành Nghị với tập tiểu luận, phê bình Bóng người trong bóng núi; nhà nghiên cứu lý luận phê bình Phùng Văn Tửu với tập Cách tân nghệ thuật văn học phương Tây; dịch giả Lê Đức Mẫn với bản dịch tác phẩm Khổ vì trí tuệ (kịch thơ của Aleksandr Griboedov) và Giải thưởng sự nghiệp văn học cho 18 tập sách về văn học thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng.

 

 

Nhà văn Vũ Hùng

 

Trước đó, 12 tác phẩm văn học thiếu nhi (trong bộ 18 tác phẩm) của nhà văn Vũ Hùng cũng đã được trao Giải Vàng ở hạng mục Sách Hay tại Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016. Nhà văn Vũ Hùng Giải thưởng Cống hiến lần 2 ghi thêm 10 cái tên vào bảng vàng gồm các nhà văn Văn Linh, Phượng Vũ, Võ Hồng, Từ Bích Hoàng, Nguyễn Văn Xuân và các nhà thơ Hữu Đạo, Hồ Khải Đại, Hải Hồ, Hoài Anh, Lê Văn Ngăn.

 

Ở mùa xét giải lần 1, Cống hiến văn học của Hội Nhà văn Việt Nam đã vinh danh 22 cái tên.

 

Tiêu chí của Giải Cống hiến văn học là tôn vinh những tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu văn học đã có những tác phẩm, những công trình nghiên cứu và dịch thuật văn học có giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam 60 năm qua, nhưng vì những lý do khác nhau, chưa được trao tặng những giải thưởng văn học tương xứng với những đóng góp của họ. Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra sáng 4.2 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (Tây Hồ, Hà Nội).

 

Trước đó, tại Hội nghị lần 8 vừa diễn ra hôm 20.1, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX đã quyết định thành lập Ban liên lạc các nhà văn Việt Nam ở nước ngoài gồm 7 thành viên: Nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Hội - Trưởng ban), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch, Phó ban). Các Ủy viên gồm: Nguyễn Phan Quế Mai (Philippine), Nguyễn Huy Hoàng (Liên bang Nga), Võ Công Liêm (Canada), Nguyễn Bá Chung (Mỹ) và Nguyễn Lam Thủy (Hunggari).

 

Đồng thời, BCH Hội cũng đã xét kết nạp 29 hội viên mới, trong đó TP.HCM có 4 tác giả là Đỗ Thị Thanh Bình, Vũ Xuân Hương (thơ) và Võ Thu Hương, Nguyễn Trần Thiên Lộc (văn xuôi).

Top