Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,474,172 lượt

Đài VOH: Ngày Thơ Việt Nam 2018 - Dấu Ấn Của Những Nhà Thơ Trẻ

(VOH) – Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày thơ Việt Nam 2018 đã chính thức khép lại trong quá nhiều thị vị và cảm xúc. Những ngày hội thật sự dành cho tất cả những người yêu thơ, làm thơ và diễn ngâm thơ.

 

Nhà thơ Phan Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh,

Trưởng ban tổ chức chương trình phát biểu khai mạc ngày Thơ Việt Nam năm 2018

 

Hai ngày qua, khuôn viên của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật TPHCM bỗng đẹp hơn, đông vui hơn với gần 20 lều thơ được trang trí đẹp lạ mắt, rất nhiều sách được giới thiệu trưng bày trong các lều thơ. Ngày tết Nguyên tiêu vì thế mà được trông chờ nhiều hơn vì cứ đến tết Nguyên tiêu là lại được sống trong không gian tràn ngập thơ ca, được gặp gỡ những người bạn thơ, được nghe nhiều chia sẻ rất hay từ các nhà thơ lão thành, được sống trong không khí hội hè, được trao cho nhau những tập thơ với đầy tình yêu và trân trọng, và quan trọng nhất là được diễn ngâm cho đọc giả, cho khán giả của thơ.

 

Ngay từ sáng ngày 1/03 ngày thơ Việt Nam đã được bắt đầu trong một không gian với nhiều câu chuyện về những con người quả cảm, những nhân chứng lịch sử của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 đã về đây để nghe lại câu chuyện của chính mình với buổi ra mắt sách viết về “Xuân Mậu Thân”. Nhiều nhà biên kịch cũng góp mặt với nhiều kịch bản sân khấu hay về đề tài này. Và vui hơn khi sách viết về lịch sử, về Xuân Mậu Thân nhận được sự yêu mến lớn từ bạn đọc.

 

Hàng trăm nhà thơ đã tề tựu về ngày “Hội” năm nay để được sống trong những khoảnh khắc thật đẹp của thơ ca tết Nguyên tiêu. Các lều thơ mang đến nhiều phần giao lưu và thi thố hấp dẫn, sinh động. Nếu ai đó cho rằng thơ không hấp dẫn thì có lẽ họ nên thử một lần đến ngày thơ, sẽ cảm nhận rõ hơn sự sôi động của thơ ca, của những “mê” làm thơ và nghe đọc thơ. Nhà thơ Hoàng Cúc – sinh hoạt tại Câu lạc bộ thơ Phú Nhuận bày tỏ niềm vui khi được hội ngộ những người bạn thơ của mình tại ngày thơ năm nay: “Tôi thấy rõ ràng là năm nay không khí trẻ hơn, khác hơn so với các năm trước bởi vì theo chủ đề năm nay mà ban tổ chức đưa ra mong muốn các nhà thơ trẻ sẽ có những hoạt động mạnh hơn. Và tôi nhận thấy những hoạt động như thế này là rất cần thiết và ý nghĩa, thú vị, rất cần cho những người chơi thơ.”

 

Sân thơ trẻ chính là điểm nhấn đẹp nhất của ngày thơ năm nay bởi sự trẻ trung, tươi mới và thanh xuân trong cách làm thơ và diễn ngâm thơ của các bạn. Sân thơ trẻ cũng được trang trí hiện đại và năng động như chính sức trẻ của các bạn. Rất nhiều bạn đọc đã tìm đến đây để tìm mua cho mình những tập thơ hay và tham gia giao lưu cùng với sân thơ trẻ. Phần tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà thơ, nhà văn, nhà lí luận phê bình tên tuổi với các nhà thơ, nhà văn trẻ là điểm thu hút nhất của chuỗi các hoạt động ngày thơ. Tất cả đều là những trải nghiệm quý giá cho những nhà thơ, nhà văn trẻ trên con đường khẳng định tên tuổi của mình trong lòng đọc giả. Chính sự thông minh nhạy bén, hiện đại của các bạn trẻ là chất men kết dính nhiều người yêu thơ trong xuyên suốt nhiều giờ của sự kiện này.

 

 

Nhà thơ Minh Đan - Ủy viên Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn TPHCM bày tỏ niềm vui về sự phát triển rất nhanh và đều đặn của sân thơ trẻ qua từng năm: “Mỗi một mùa như thế là xuất hiện 1 lượt cây bút trẻ hoàn toàn mới do tôi phát hiện trong quá trình tôi hỗ trợ in sách cho các bạn, cũng như trong quá trình tôi tham gia giao lưu các câu lạc bộ thơ trong các trường đại học. Tôi phát hiện tìm kiếm những gương mặt như thế để các em cùng đến đây, cùng giao lưu với các thế hiệ đàn anh đi trước cũng như để các em có được cái niềm tin là các em có được bệ đỡ sau lưng mình là ban nhà văn trẻ. Trong năm 2018 thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của ban nhà văn trẻ là hỗ trợ cho các cây bút trẻ có hoàn cảnh khó khăn, có tác phẩm chất lượng nhưng chưa có điều kiện về tài chính để xuất bản tác phẩm của mình ra thị trường sách thì chính chúng tôi sẽ là người hỗ trợ tài chính cho các em”.

 

Nhà thơ Minh Đan - Ủy viên Ban Nhà văn trẻ TP.HCM, Ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM, Phụ trách chính Sân thơ trẻ

 

Cây bút trẻ Văn Nguyên Lương, cây bút triển vọng của Hội nhà văn TPHCM đã ghi dấu ấn với 2 tập thơ vừa xuất bản trong năm 2017: “Sóng chữ sông quê” và “Bước đem đợi nắng lên” bày tỏ sự vinh hạnh khi được hiện diện trong 1 sự đặc biệt cùng nhiều nhà thơ lão thành tên tuổi: “Mình đến với hội thơ năm nay mình thấy không khí rất tưng bừng. Mọi hoạt động rất sôi nổi, câc câu lạc bộ thơ, lều thơ được trang trí rất đẹp, chương trình thì hấp dẫn đọc giả. Mình đã được giao lưu học hỏi với các văn sĩ đàn anh, được học hỏi rất nhiều từ cách làm, cách sống làm cho bài viết của mình ngày càng tiến bộ hơn”.

 

Nhà thơ trẻ Văn Nguyên Lương (Áo trắng) tích cực giới thiệu tập thơ mới với bạn đọc tại Hội thơ

 

Minh Châu – Sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM đang bước đầu đến với câu lạc bộ thơ trẻ bày tỏ sự thú vị khi lần đầu tiên đến với ngày thơ Việt Nam: “Đến với ngày thơ Việt Nam mình học hỏi được khá nhiều điều cùng với các bạn của mình cũng rất là yêu thơ. Các cô chú thì mình thấy mỗi người làm thơ đều có 1 tinh thần rất hăng say, nhiệt huyết. Mình cũng mong ước rằng dù có làm thơ không hay hoặc không làm thơ thì cũng dành cho nó 1 sự yêu mến và hnuwxng nhà thơ trẻ hôm nay sẽ phát hiuy hơn tinh thần thơ ca của dân tộc”

 

Với đọc giả lớn tuổi thì ngày thơ trong mỗi tết Nguyên tiêu là những cảm xúc khó phai và năm nay cũng vậy: “Tôi rất xúc động, tôi nghĩ rằng mình là người Việt Nam, mang tâm hồn của dân tộc mình, mang bài ca dao dân ca đến đây, tôi nhìn thấy các anh các chị tôi rất cảm phục, đến đây và mang theo những bài thơ tâm huyết của mình, mang những tiến thơ ngâm, những bài dân ca đến đây để giao duyên, chúng tôi thấy thú vị lắm”.

 

 

Tất cả các sự hoạt động của ngày thơ Việt Nam 2018 tại TPHCM chính thứ khép lại vào tối qua 2/3, nhưng nhiều tình cảm và sự lưu luyến vẫn còn đọng lại, bởi cái tình, cái hương vị quá đặc biệt của thơ, của văn chương trong những ngày đầu xuân. Với những gì đã diễn ra trong 2 ngày qua, những cuộc giao lưu gặp gỡ sẻ chia của những người bạn thơ, những gửi gấm của các vị thơ tiền bối dành cho những nhà thơ trẻ cũng như những kỳ vọng của đọc giả, khán giả đều đã được thể hiện trọn vẹn và ý nhị trong ngày Thơ năm nay. Ngày thơ Việt Nam 2018 tại TPHCM thật sự đã thành công tốt đẹp – Nhà văn Trần Văn Tuấn – Chủ tịch Hội nhà văn TPHCM vui mừng nhìn lại sự thành công của ngày thơ: “Tôi nhận thấy ngày Thơ Mậu Tuất năm nay có những dấu ấn hết sức đặc biệt: thi vị, giàu cảm xúc và có những ấn tượng về tình người hết sức đậm đà. Những hoạt động của các câu lạc bộ, các bạn đã mang đến cho chúng tôi không khí Hội thơ hết sức sôi động. Đây chính là phần mà bạn đọc và công chúng hết sức quan tâm đến phần hội của chúng ta. Các bạn trẻ đã có 1 chương trình sân thơ trẻ hết sức sôi động và ấn tượng. Tất cả các bạn đã cùng đến đây cùng với Hội nhà văn mở đầu cho các hoạt động văn hóa năm 2018 thêm tưng bừng hơn, ý nghĩa hơn, và đây là sự kiện mở đầu mà theo tôi là hết sức thành công”.

 

 

Như vậy ngày thơ Việt Nam 2018, hoạt động văn hóa nghệ thuật mở đầu cho các hoạt động nghệ thuật của TPHCM đã khép lại với nhiều dấu ấn đẹp. Tất cả đã thăng hoa trong những vần thơ, đã đọng lại trong lòng người yêu thơ những tình yêu, những xúc cảm thật đẹp, thật đáng nhớ trong ngày Thơ Việt Nam 2018.

 

NGỌC THU

http://radio.voh.com.vn/thoi-su-am-610-khz/ngay-tho-viet-nam-2018-dau-an-cua-nhung-nha-tho-tre-thoi-su-5g30-ngay-3-3-2018-263839.html

Top