Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,488,802 lượt

“Quang Chuyền – Thơ và đời” nhìn lại một hành trình thi ca

Vào ngày 29.8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM đã diễn ra buổi tọa đàm ra mắt tác phẩm “Quang Chuyền – Thơ và đời” do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức. Đây là dịp để tác giả, đồng nghiệp và bạn đọc yêu mến thơ Quang Chuyền nhìn nhận lại hành trình sáng tạo thi ca hơn nửa thế kỷ qua của ông.

 

Nhà thơ Quang Chuyền phát biểu. Ảnh: Trương Anh Quốc

 

Đến tham dự buổi ra mắt sách có nhà thơ Phan Hoàng – Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc – Chủ biên Vanvn.vn, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP HCM cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM: nhà văn Bích Ngân – Chủ tịch, nhà văn Trầm Hương và nhà văn Bùi Anh Tấn – Phó Chủ tịch...

Đặc biệt xúc động là sự hiện diện của nhiều đồng nghiệp, đồng đội cùng thế hệ hoặc trước sau với nhà thơ Quang Chuyền từng trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt, gắn bó thân thiết với ông như nhà thơ Hoài Vũ, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Tô Hoàng, nhà thơ Lê Thành Nghị, nhà thơ Nguyễn Thái Sơn, nhà thơ Thái Thăng Long, nhà văn Trần Văn Tuấn, nhà văn Hoàng Đình Quang, nhà văn An Bình Minh, nhà văn Nguyễn Minh Ngọc, nhà thơ Trần Trí Thông… cùng đông đảo đồng nghiệp, những người yêu thơ và gia đình nhà thơ Quang Chuyền.

 

Nhà thơ Quang Chuyền với các đồng nghiệp phần nhiều từng là đồng đội ông thời chiến tranh. Ảnh: Phùng Hiệu

 

Tác phẩm “Quang Chuyền – Thơ và đời” do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2023 được xem như sự tổng kết hành trình sáng tạo thi ca hơn nửa thế kỷ qua của ông với gần 20 tập thơ đã xuất bản, được nhiều nhà nghiên cứu, đồng nghiệp và bạn đọc đồng cảm chia sẻ, ghi nhận.

Nhà thơ Quang Chuyền là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông tên thật Trần Quang Chuyền sinh ngày 2.8.1945 ở xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông tốt nghiệp trung cấp sư phạm, Đại học Tổng hợp văn Hà Nội, về làm việc ở Tạp chí Văn Nghệ Việt Bắc từ năm 1966. Đến năm 1968, ông nhập ngũ vào Binh chủng Thông tin liên lạc, từng làm Phó Tổng biên tập Báo Thông Tin, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 596 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin). Nhà văn Bích Ngân mở đầu tọa đàm bằng tham luận trong đó có đoạn: “Để có phác thảo sơ khởi cho hành trình sáng tạo hơn 60 năm của nhà thơ Quang Chuyền, tuyển tập “Quang Chuyền – Thơ và đời” có thể xem như là một thống kê tương đối đầy đủ và nghiêm túc của nhà thơ Quang Chuyền…

Tín hiệu thẩm mỹ mà công chúng dễ dàng nhận thấy ở tuyển tập “Quang Chuyền – Thơ và đời” là chân dung một người lính tha thiết với quê hương, ân cần với cộng đồng”.

 

 Nhà thơ Nguyễn Duy ôn lại những kỷ niệm thuở ban đầu với nhà thơ Quang Chuyền. Ảnh: Trần Hà Yên

 

Nhà thơ Nguyễn Duy cùng với các nhà thơ Phạm Đức, Anh Ngọc, Quang Chuyền, Nguyễn Thụy Kha,… từng công tác chung ở Bộ Tư lệnh Thông tin. Chống gậy đến chúc mừng đồng đội, đồng nghiệp Quang Chuyền, tác giả “Đánh thức tiềm lực” nói rằng ông ấn tượng nhất là những bài thơ thời kỳ đầu của Quang Chuyền. Nhà thơ Nguyễn Duy còn nói rằng: “Con người Quang Chuyền hiền lành. Thơ Quang Chuyền mộc mạc, đằm thắm và có thể gói lại trong một chữ ‘tình’. Ở bất kỳ giai đoạn nào thơ anh cũng gần gũi với cuộc sống đời thường của con người và sâu nặng tình yêu thương. Thơ Quang Chuyền không vặn vẹo, xảo ngôn, làm dáng mà rất chân thật, rất hiền hòa như chính con người anh”.

 


Nhà văn Trịnh Bích Ngân phát biểu

 Nhà thơ Phan Hoàng phát biểu. Ảnh: PT Nguyệt Hồng

 

Nhà thơ Phan Hoàng cho biết, vì tình cảm đặc biệt với nhà thơ Quang Chuyền, cũng như với nhà thơ Hoài Vũ và cố nhà thơ Văn Lê, mà ông đã bay gấp từ Phú Yên về lại TPHCM để chúc mừng nhà thơ Quang Chuyền. Theo nhà thơ Phan Hoàng, sự có mặt của nhiều bậc lão thành từng “vào sinh ra tử” với nhà thơ Quang Chuyền đủ chứng tỏ buổi tọa đàm, ra mắt sách thành công. Ngoài ra, quê hương và gia đình cũng là bệ phóng quan trọng cho nhà thơ Quang Chuyền vượt qua những cam go thử thách, đặc biệt là người bạn đời vừa là điểm tựa vừa là nguồn cảm hứng cho những trang thơ của ông, một thi sĩ lặng lẽ khiêm nhường và đầy tâm huyết.

 

Gia đình nhà thơ Quang Chuyền, bên cạnh là Nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu và Minh Đan

Nhà thơ Minh Đan tặng hoa chúc mừng đến Thi sĩ Quang Chuyền 

 

Buổi tọa đàm ra mắt tác phẩm “Quang Chuyền – Thơ và đời” còn có các phát biểu chân tình, sâu sắc của các nhà thơ, nhà văn: Tô Hoàng, Lê Thành Nghị, Trần Văn Tuấn, Thái Thăng Long, Hoàng Đình Quang, Cao Chiến, Đỗ Viết Nghiệm, Bùi Phan Thảo, Lê Thiếu Nhơn, Phạm Phương Lan, Nguyên Hùng, Trần Mai Hường, Lê Viết Hòa, Võ Thu Hương...

 

 

Nhìn lại để bước tiếp. Sau tác phẩm mang tính tinh tuyển này, hy vọng nhà thơ Quang Chuyền sẽ tiếp tục mang đến cho đời sống văn chương nhiều bài thơ mới chất chứa tình yêu người yêu đời!

Top