Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,806 lượt

Bông hoa đẹp nhất là bông hoa nở trong lòng

Kết thúc một chuyến đi công tác vất vả, tôi bước chân vào cửa và nhìn thấy một chậu hoa nhỏ bé, xinh xắn đang trưng trên bàn. Cô chủ nhà mở cửa ra “Ủa, con đi công tác về hả, có mệt không?”. Tôi mỉm cười trả lời “Không mệt lắm ạ. cô mua chậu hoa này ở chợ Bà Chiểu hả cô, xinh quá ạ...”. Cô cười tươi trả lời “Không phải cô mua, là chú mua. Không biết chú mua ở đâu luôn. Con thấy đẹp không?” Tôi cười trả lời “Xinh lắm, con thích quá...”.

Cô cười nói tiếp “Cô đố con, chậu hoa này bao nhiêu tiền...”. Tôi cười trả lời “Đẹp như thế, chắc khoảng 5 trăm đúng không cô...”. Cô cười nói “Thôi thôi con về ngủ đi, cô cũng không biết bao nhiêu tiền, vô giá đấy...”. Tôi vừa cười vừa chào “Cô lại đùa con rồi, vô giá có thật không cô?. Con về phòng ngủ ạ.”

Về phòng, cất đồ xong, mở nhạc thiền thư giãn. Nằm trên giường, tôi thấy vài chậu hoa xinh tươi ở ban công đang nở hoa rồi. Vài bông hoa đang đung đưa theo chiều gió, hình như đang gật đầu hân hoan nói “Hello, cô gái về rồi hả?. Mấy hôm không gặp, mình đã ra hoa rồi. Mình có đẹp không?”

Tôi đứng dậy, đến ban công chiêm ngưỡng vài bông hoa. Không biết vì đứng gần rồi hay sao mà tôi thấy vài bông hoa càng đung đưa theo chiều gió như đang khoe với tôi nói “Xem nào, cô gái đi xa có nhớ mình không? Mình đang chờ cô gái về đấy. Mình là người bạn vô giá của cô gái đấy. Cô gái ơi, mình đang khát nước rồi, nhanh lên lấy nước cho mình với...” Tôi vui mừng tưới nước cho bạn của tôi. Vài bông hoa uống nước xong càng xinh tươi trong ánh sáng mặt trời, càng tươi vui đưa mình theo chiều gió như vài cô gái xinh đẹp đang gật đầu “Cảm ơn nhé, bạn về mình vui quá...Nghỉ ngơi tốt mai gặp nhé.”

 


 

Hỏi thăm vài bông hoa xong, tôi nằm trên giường tiếp, nghe nhạc thiền. Ngẫu nhiên tôi nhớ ra một câu đã từng đọc trên máy bay khi đi công tác “Bông hoa đẹp nhất là bông hoa nở trong lòng.” Lúc đọc tôi không hiểu lắm về câu này, chỉ thấy nó có nét đẹp văn chương. Về nhà thấy chậu hoa xinh xắn vô giá của cô và vài bông hoa đang đợi tôi trở về. Hình như tôi có thể hiểu được phần nào của câu này rồi. Trong cuộc sống của chúng tôi. Có khi chỉ cần đầu tư một ít công sức trang trí cuộc sống, những thứ tưởng chừng nhỏ bé hoá ra sẽ trở thành vô giá. Xunh quanh ta cũng không bao giờ thiếu cái đẹp, chỉ cần chúng ta dừng chân, chậm lại, chiêm ngưỡng vài bông hoa đó mà thôi.

Nói đến hoa, tôi sẽ nhớ lại một bà lão người Nhật. Trước khi sang Việt Nam, tôi có thực tập công việc tại công ty mẹ tại Nhật Bản một tháng. Ở công ty mẹ có một bà lão dọn vệ sinh. Như mọi người đã biết, người Nhật thường ít có sức sống hiện lên trên khuôn mặt của họ. Nhưng bà ấy luôn cười tươi, tràn đầy sức sống, nhiệt tình tiếp xúc với mọi người.

Có một lần, tôi đang căng thẳng về công việc, chạy trốn vào toilet. Bà cười hỏi “Con đứng ở nhà vệ sinh làm gì ?” Tôi cười trả lời “Con đang xem vài bông hoa xinh tươi này để thư giãn ạ. Con rất thích mấy bông hoa trang trí này. Mỗi phòng toilet có một loại hoa khác nhau. Cũng không biết ai luôn thay đổi bông hoa trang trí nhỉ? Chắc người đó là một người rất dễ thương với một trái tim biết tận hưởng cuộc sống ạ.” Bà lão mỉm cười nói “Con có biết không? Bà đã làm việc trong công ty vài chục năm. Bà thường thay đổi hoa trang trí theo mùa hoa. Con là người lần đầu tiên hỏi hoa này là do ai trang trí đấy. Con có biết người mà con nói chính là bà không...” Tôi ngạc nhiên nói “Wow, cảm ơn bà ạ. Con rất thích những bông hoa này, những bông hoa xinh xắn này sẽ luôn cứu vớt một ngày của con ạ.” Bà mỉm cười nói “Con đẹp hơn mấy bông hoa này đó. Cảm ơn con đã chú ý đến công sức của bà nhé... bà vui quá ”.

Chính như câu đã nói trên ““Bông hoa đẹp nhất là bông hoa nở trong lòng.” Trong cuộc sống chúng ta. Hoa nở khắp nơi, nở trên đường phố, nở trên đồng quê, nở trên sa mạc, nở khắp thế giới, nở trong tấm lòng của mọi dân tộc. Bạn có bông hoa nào nở trong lòng không? Tuy cuộc sống bận rộn, mong chúng ta có giây phút nào đó có thể dừng chân, chậm lại, chiêm ngưỡng những bông hoa xung quanh mình và nuôi dưỡng bông hoa vô giá nở trong lòng.

HÀ TUYẾT GIẢO

Top