Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,536 lượt

Hạnh phúc riêng tư như viên ngọc quý, mang khoe suốt ngày coi chừng mất

Khoe quà, khoe niềm vui, khoe hạnh phúc là chính đáng. Bởi việc đó không phương hại đến ai. Nhưng có một cách hay hơn, theo tôi, đó là không khoe.

Được chàng tặng chiếc túi hàng hiệu, nàng khoe lên mạng xã hội cũng không có gì đáng trách. Nhưng đó có phải cách hay?

Có những người, gặp chuyện gì vui cũng khoe, đạt được thành quả nào cũng khoe, yêu được một người tuyệt vời thế nào cũng khoe từng chi tiết.

Cũng có những người điềm đạm, chừng mực, thậm chí khá kín tiếng. Ai thân với họ thì biết họ được đón nhận rất nhiều hạnh phúc, thậm chí sống viên mãn. Nhưng vì họ không khoe ra nên không ai hay.

Khoe hạnh phúc có phải cách hay?

Tôi có anh bạn trung niên, đã lỡ một lần đò. Gần đây anh có tình yêu mới với một phụ nữ cũng từng gãy gánh. Hai người yêu nhau một cách đằm thắm, sâu sắc, bình yên và ngây ngất men tình. Anh ấy chia sẻ với tôi: "Ông ạ, nửa đêm, tôi được nằm cạnh người mình yêu, nắm tay người ấy, cảm thấy hạnh phúc lâng lâng. Nhưng tôi sẽ không kể, không khoe gì cả. Tôi nhận ra rằng những gì liên quan đến hạnh phúc, khoe là dễ mất lắm". Anh ấy nói bằng sự trải đời chứ không tâm linh gì cả. Nếu ai đã trải qua nhiều tình yêu, trải qua hôn nhân, mới thấy điểm đặc thù nhất của hạnh phúc trong tình yêu là sự riêng tư.

Hạnh phúc lứa đôi, nhất là những đôi đã trở thành vợ chồng, sống chung với nhau, là rất quý giá. Với những người trải nghiệm, họ cảm thấy quý và trân trọng như cầm một viên ngọc quý trong tay, vừa cầm vừa sợ mất. Vậy khi cầm một viên ngọc quý nhất cuộc đời trong tay, bạn sẽ im lặng giữ nó hay la lớn lên rằng "mọi người ơi, tôi có viên ngọc quý lắm này?". Chắc chắn, nếu bạn cảm thấy viên ngọc rất quý giá, bạn sẽ im lặng tận hưởng may mắn của mình, "có sướng cũng không hét lên".

Người đàn ông từng trải qua mất mát, đau khổ bỗng tìm thấy hạnh phúc của mình, tìm được người thương, nửa đêm nắm bàn tay người ấy và cảm nhận ngập tràn hạnh phúc, người ấy không muốn "khoe" là vì vậy.

Vậy khi bạn có một niềm hạnh phúc lớn, nhỏ, bạn có nên khoe? Mình vui thì mình khoe, mình sướng thì mình khoe, đâu làm hại gì đến ai nhỉ? Mình hạnh phúc thì mình khoe, để mọi người chia vui với mình chứ.

Đúng là về mặt hình thức bên ngoài, việc khoe quà, khoe niềm vui, khoe hạnh phúc là chính đáng. Bởi việc đó không phương hại đến ai. Người văn minh thì sẽ chia vui với bạn. Người kém văn minh thì sẽ ganh tỵ với bạn. Không sao cả, bạn được mọi người biết đến rằng bạn đang có những khoảnh khắc hạnh phúc thế nào. Cách đó không sai. Nhưng không hay.

Hạnh phúc không phải thứ để người khác bình luận

Món quà đắt giá là nỗ lực của chồng, của người yêu. Người nhận cần tinh tế thể hiện sự quý trọng là đủ.

Có một cách vừa đúng lại vừa hay, đó là không khoe hạnh phúc.

Bạn hãy tưởng tượng, mình được tặng một chiếc túi LV, bạn không khoe với ai cả, nhưng trong lòng rất cảm kích, biết ơn chàng trai đã chiều lòng bạn. Bạn ý nhị thể hiện với chàng trai rằng, em rất quý món quà này và biết ơn anh, nhưng lần sau anh không nên cố mua một món quà đắt đỏ như vậy. Như thế, chúng ta sẽ an toàn về mặt tài chính và dễ dàng hạnh phúc bền lâu với nhau hơn.

"Em rất thích và em sẽ dùng chiếc túi này thường xuyên". Cô gái chọn cách tận hưởng hạnh phúc cho riêng mình, không lên mạng xã hội khoe để phải đón nhận những bình luận không đáng có. Chàng trai cảm thấy xúc động và quý trọng cô người yêu đằm thắm, "hiểu chuyện" và tinh tế khi ứng xử với món quà. Điều đó cũng khiến chàng trai trân trọng cô gái hơn, bởi biết rằng cô là một người ý nhị và sâu sắc, chứ không như những cô gái nông cạn kiểu "hễ sướng thì la lên". Vậy là họ có thể hạnh phúc bền lâu hơn.

Cô vợ trẻ được chồng tặng xe ô tô, cảm thấy chất ngất vui sướng. Nhưng cô ấy không khoe, mà riêng tư chia sẻ với chồng rằng "em biết, để có món quà này, anh rất nỗ lực và mang nợ. Anh sẽ vất vả hơn khi mua xe cho em, nhưng vì thương em mà mua". Tức là, cô vợ trẻ hiểu, chiếc xe mới không chỉ toàn lấp lánh, trong đó còn có nhọc nhằn, cố gắng, áp lực, mồ hôi của người chồng. Nếu khoe ầm lên thì nó chỉ là chiếc xe. Nếu không khoe mà âm thầm biết ơn, âm thầm nỗ lực cày cuốc cùng nhau, nó ý nghĩa hơn, gắn bó hơn và hạnh phúc bền lâu hơn.

Rốt cuộc, việc khoe hạnh phúc là lựa chọn. Bạn có quyền khoe hoặc không.

Nhưng, như đã nói, hạnh phúc quý giá lắm. Nó như viên ngọc quý, bạn phải nâng niu, giữ bằng cả hai tay và úm chặt kín lại mới yên tâm bảo vệ nó. Và nếu nó thật sự quý giá đối với bạn, bạn giữ riêng thì hợp lý hơn là mang ra cho mọi người xem. Mang ra thì coi chừng bị mất đó.

TRẦN TRIỀU/ Theo Tuổi trẻ

Top