Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,062 lượt

Dành cho các bạn trẻ: Chọn làm thuê hay khởi nghiệp?

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp là hành trình của những chuỗi ngày chuẩn bị, từ kiến thức, kinh nghiệm, vốn, đến thái độ làm việc… Nếu lao vào khởi nghiệp ngay khi các yếu tố trên mới dừng ở con số 0, thì khả năng sẽ thất bại và mang lại nhiều hệ lụy.

 

* * * Giữ tư duy làm chủ khi đang làm thuê

 

Trước khi cùng các đồng sáng lập xây dựng Ella Study, Nguyễn Trọng Duy đã có thời gian du học, trải nghiệm cuộc sống tại Đức và thực hiện 5 dự án khởi nghiệp khác.

 

Để tiếp tục tích lũy kinh nghiệm về mảng giáo dục, Duy đã dành 5 năm để đầu quân cho các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này… Cùng với đó, anh tham gia khá nhiều hoạt động và thành tích đạt được cũng rất đáng nể: Á quân Học viện Amcham 2010, người điều phối Diễn đàn ASEAN Youth, trưởng nhóm các đại diện đến từ Việt Nam tham dự APEC Voices of the Future (APEC CEO Summit) tại Singapore năm 2009… Nhưng phải đến khi gắn bó với Ella Study, cái tên Nguyễn Trọng Duy mới được nhiều người biết đến hơn.

 

Thực tế, từ khi hình thành ý tưởng đến khi ra mắt Ella Study là một hành trình dài đối với đội ngũ sáng lập. Các thành viên sáng lập Ella Study bắt đầu tập hợp từ năm 2015, nhưng họ liên tục thay đổi mô hình trong khoảng 2 năm sau đó, khi nguồn vốn dần cạn kiệt và phải làm nhiều việc khác để có thể tiếp tục duy trì sản phẩm.

 

Theo nghiên cứu của Navigos Search, 64% người trẻ trong danh sách khảo sát muốn gây dựng sự nghiệp của mình bằng con đường tự khởi nghiệp. Dù biết con đường này sẽ nhiều rủi ro, thách thức, nhưng họ luôn muốn chứng tỏ năng lực và sức trẻ.

 

Mỗi cá nhân sẽ có một hoặc một vài cách định hình con đường sự nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân thành đạt đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ là nên “làm thuê” trước khi “làm chủ”.

 

Nghĩa là, các bạn trẻ có thể đầu quân vào doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực mà mình mong muốn khởi nghiệp trong tương lai để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ trong ngành, thay vì chọn khởi nghiệp ngay sau khi ra trường.

 

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An cho rằng, không nên câu nệ khái niệm làm thuê và làm chủ, mà đó là sự phân công công việc. Dù đang làm thuê, cũng cần giữ tư duy mình đang làm chủ. Làm chủ không có nghĩa là phải điều hành hay sở hữu một công ty, mà làm chủ bản thân mình, làm chủ chính công việc đang thực hiện hàng ngày.

 

“Làm thuê với thái độ của người làm chủ sẽ giúp thực hiện tốt nhất công việc đang được giao phó”, bà Huệ nói.

 

 

* * * Tự lập trước khi tự khởi nghiệp

 

Cùng quan điểm với bà Huệ, một số doanh nhân khác cũng cho rằng, quá trình đầu quân vào các doanh nghiệp là hành trình học hỏi kinh nghiệm, kiến thức quý giá mà vẫn được trả lương hàng tháng. Nếu các bạn trẻ chưa có sự chuẩn bị kỹ mà đã vội vàng khởi nghiệp, thì tỷ lệ rủi ro là rất lớn. Nếu thất bại, không chỉ mất tiền bạc, thời gian, mà còn có thể làm suy giảm niềm tin của mọi người và chính bản thân người khởi nghiệp.

 

Theo ông Lý Quí Trung, sáng lập Phở 24, thất bại cho chúng ta kinh nghiệm để có thể thành công sau này, nhưng không thất bại thì vẫn hơn, vì trả nợ trong suốt một thời gian dài không đem đến một bài học mới nào, mà có khi sẽ làm nhụt chí người trong cuộc, không còn cơ hội để tiến lên một lần nữa mà thành công.

 

Do đó, câu “thất bại là mẹ thành công” chỉ đúng với mục đích động viên tinh thần của người thất bại và không bao giờ là điều kiện tiên quyết để đi đến thành công. Nói cách khác, tránh được thất bại là thượng sách, thành công ngay từ đầu sẽ dễ thành công lớn hơn sau này. Thất bại ngay từ đầu sẽ kéo dài thời gian đi đến thành công.

 

Tự làm chủ hay làm công ăn lương đều có những mặt lợi và bất lợi. Nhưng nếu chưa xác định được giá trị của bản thân, chưa thể sống tự lập hay chưa nhận rõ những khuyết điểm của mình, thì rất khó có cơ hội thành công. Còn cơ hội, sẽ không khi nào là quá muộn với người biết tạo ra chúng.

THI HỒNG

Top