Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,484,043 lượt

Lễ trao giải cuộc thi viết "Về nhà"

Ngày 27-2, tại Chi nhánh miền Nam - NXB Hội Nhà văn đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi viết “Về nhà”. Buổi lễ cũng là dịp ra mắt ấn phẩm cùng tên, tuyển chọn những bài viết đặc sắc và đoạt giải từ cuộc thi.

Diễn ra từ ngày 15-12-2021 đến ngày 25-1-2022, cuộc thi viết “Về nhà” (do Chi nhánh miền Nam - NXB Hội Nhà văn phối hợp với trang Vanvn.vn tổ chức) nhận được 750 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Đặc biệt, nhiều tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài như Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Sri Lanka… cũng gửi bài về tham dự, như một dịp để trải lòng mình trong một thời điểm hết sức đặc biệt.

Từ 750 bài dự thi, BTC đã chọn 84 bài đăng trên Vanvn.vn và fanpage Về nhà; Ban sơ khảo tiếp tục lựa chọn 39 bài vào vòng chung khảo. Những tác phẩm này sau đó đã được chọn in thành tập sách Về nhà (Mibooks và NXB Hội Nhà văn). Các bài viết này không chỉ đáp ứng tốt chủ đề cuộc thi "Về nhà", thể hiện tính sáng tạo qua nội dung và cấu trúc bài viết mà thể hiện tính chân thật, tinh thần nhân văn và sức lan tỏa tích cực.

Kết quả, giải Nhất cuộc thi được trao cho tác phẩm "Chuyến về nhà của Huyền" của tác giả Minh Đan (TPHCM). Tác phẩm là một câu chuyện chân thật và cảm động. Đó cũng là câu chuyện kinh điển về những ngày đại dịch Covid-19 diễn ra tại TPHCM và khắp cả nước. Chuyến về nhà của Huyền cũng là chuyến về nhà của bao phận đời nhỏ bé như thế. Nhưng dù nhỏ bé và đầy tủi cực, họ chưa bao giờ bị bỏ rơi, và đó cũng là tinh thần của cuộc thi viết này.

Giải Nhì được trao cho Sư cô Diệu Hoa (hiện đang tu học tại Sri Lanka) với tác phẩm "Về nhà thôi". Bài viết chọn bối cảnh thủ đô Colombo lúc đó khốc liệt không thua kém gì TPHCM. Đường về nhà của tác giả tưởng có thể là đường xa vạn dặm. Nhưng cuối cùng rồi cũng về được tới nhà. Nhưng chính những dòng cuối của bài tạp văn khiến chúng ta đạt tới một cái ngưỡng cao hơn cả niềm xúc động, đó là sự tỉnh thức: “Về nhà thôi, đã về lại ngôi nhà bình yên của ta rồi, giờ phải về lại ngôi nhà tĩnh lặng trong ta nữa, về nhà thôi!”.

Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải Ba cho 2 tác phẩm: Đón Tô về nhà (Tạ Ngọc Điệp) và Có nhà chỉ để… nhớ (Ngô Thị Thu Vân) cùng 15 giải khuyến khích và 1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất cho Ngôi nhà gỗ và những ban mai bình yên của tác giả Nguyễn Văn Hòa (Phú Yên).

 

MỘT VÀI HÌNH ẢNH TRONG LỄ TRAO GIẢI CUỘC THI VIẾT "VỀ NHÀ":

 

BTC cuộc thi trao Giải Nhất cho tác phẩm "Chuyến về nhà của Huyền" - tác giả Minh Đan (TP.HCM)

 

BTC trao Giải Nhì cho tác phẩm "Về nhà thôi" - đại diện Sư cô Diệu Hoa nhận thay

 

BTC trao Giải Ba cho tác phẩm "Đón Tô về nhà", tác giả Tạ Ngọc Điệp (Gia Lai)

BTC trao giải Khuyến khích cho 16 tác giả 

BTC, khách mời cùng những tác giả đoạt giải dành 1 phút mặc niệm những người dân đã mất vì Covid - 19 

 

BTC tặng hoa cảm ơn các đơn vị đồng hành tài trợ cuộc thi viết "Về nhà"

MC Phương Huyền 

 

Ra mắt và phát hành chính thức Cuốn sách "Về nhà" tổng hợp 39 bài viết xuất sắc nhất của cuộc thi 

Top