Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,485,842 lượt

Báo SGGP: Đạo diễn Xuân Phượng trở thành "nhà văn" ở tuổi 94

Là hội viên lớn tuổi nhất được kết nạp, tác giả của hồi ký Gánh gánh… gồng gồng… bày tỏ: “Nghề này (văn chương) quá đẹp, nghề này cũng là nghiệp khiến khi đã dính vào rồi, chúng ta phải cố gắng đến cùng. Bởi vì đến cùng, chúng ta sẽ nhận được một cái thương ngắn ngủi tình người nhưng đẹp vô cùng về cuộc sống”.

 

Ngày 10-1, tại Liên hiệp các Hội VHNT TPHCM, Hội Nhà văn TPHCM tổng kết và trao giải thưởng văn học năm 2022.

Năm nay, thể loại văn xuôi và lý luận phê bình không có giải, thể loại thơ được trao cho trường ca Những ngọn khói về trời của nhà thơ Bùi Phan Thảo. Nhà văn Võ Thu Hương nhận giải Văn học thiếu nhi với tập truyện ngắn Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào. Giải Cống hiến năm nay được trao cho nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm (1940-2022).

 

 

Nhà văn Bùi Anh Tấn (ngoài cùng, trái) và nhà thơ Phan Hoàng (ngoài cùng, phải) trao tặng thưởng cho các tác giả 8 tác phẩm được trao, gồm: Phút bù giờ (tập thơ của Minh Đan), Tôi được sống (truyện và ký của Nguyễn Ngọc Hiến), Dòng biên viễn (tiểu thuyết của Hồ Thị Ngọc Hoài), Bản tình ca khúc khuỷu (truyện ký của Nguyễn Hồng Lam), Muội tro (tập truyện ngắn của Võ Chí Nhất), Tôi - em và một (tập thơ của Trần Trí Thông), Corona (trường ca của Xuân Trường) và Ngàn tiếng đời ấp ủ (tập thơ của Đinh Nho Tuấn).

 

 

Nhà văn Võ Thu Hương nhận giải Văn học thiếu nhi cho tập truyện ngắn "Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào"

 

Nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân và tổ chức vào hoạt động chung của hội, dịp này, Hội Nhà văn TPHCM còn trao thưởng cho Ban Nhà văn trẻ cùng các cá nhân: Nguyên Hùng, Phạm Trung Tín, Bùi Phan Thảo, Lê Thiếu Nhơn.

 

Tại lễ tổng kết, Hội Nhà văn TPHCM đã kết nạp 29 hội viên ở 4 lĩnh vực: Văn xuôi (12 hội viên), Thơ (10 hội viên), Văn học dịch (5 hội viên) và Lý luận phê bình (2 hội viên).

 

 

Ở tuổi 94, nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng bày tỏ xúc động khi được kết nạp vào Hội Nhà văn TPHCM Là hội viên lớn tuổi nhất được kết nạp trong dịp này, nhà văn Xuân Phượng (94 tuổi), tác giả của hồi ký Gánh gánh… gồng gồng… (giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TPHCM năm 2021), không giấu được xúc động. Bà bày tỏ: “Nghề này (văn chương) quá đẹp, nghề này cũng là nghiệp khiến khi đã dính vào rồi, chúng ta phải cố gắng đến cùng. Bởi vì đến cùng, chúng ta sẽ nhận được một cái thương ngắn ngủi tình người nhưng đẹp vô cùng về cuộc sống”.

 

Năm 2022, Hội Nhà văn TPHCM đã thu được những thành tích nhất định như tổ chức thành công các cuộc thi văn học như cuộc thi thơ Nhân nghĩa đất phương Nam; cuộc thi bút ký Những hy sinh thầm lặng; phối hợp với Hội Bảo trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức thành công cuộc vận động sáng tác viết về chủ đề Đền ơn đáp nghĩa và phát hành quyển sách Triệu ngày khắc khoải; phối hợp cùng Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức cuộc thi Truyện ngắn hay năm 2022 (dự kiến trao giải vào dịp 30-4-2023)…

 

Nhà văn Bích Ngân cho biết, trong thời gian tới, hội sẽ tăng cường các hoạt động và hoạt động hiệu quả nhằm góp phần khích lệ hội viên, và cả những người chưa là hội viên sáng tác tác phẩm đậm chất văn chương, giàu giá trị nhân văn; chú trọng viết về cuộc sống, về đời sống đang nỗ lực vươn lên của TPHCM. Ngoài ra, hội cũng chú trọng các hoạt động dành cho tác giả trẻ... Ngoài ra, một trong những hoạt động đáng chú ý trong thời gian tới của hội là quan tâm đặc biệt đến mảng văn học dịch và đội ngũ dịch giả.

 

QUỲNH YÊN

 

(Link: https://www.sggp.org.vn/dao-dien-xuan-phuong-tro-thanh-nha-van-o-tuoi-94-post675210.html)

Top