Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,306 lượt

Báo Phụ nữ: Hồn thơ đánh thức “Khát vọng phương Nam”

PNO - Sau 3 năm gián đoạn vì ảnh hưởng dịch bệnh, chương trình Ngày thơ Việt Nam 2023 với chủ đề “Khát vọng phương Nam” đã trở lại với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút giới sáng tác và những người yêu thơ tại TPHCM.

Ngày 5/2, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2023 và trao giải cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”.

Sau hơn 7 tháng phát động, từ ngày 14/2 đến 30/9/2022, cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng” đã nhận được hơn 70 tác phẩm dự thi và hưởng ứng cuộc thi gửi về từ mọi miền đất nước, tôn vinh những y bác sĩ tuyến đầu, chiến sĩ công an - quân đội làm nhiệm vụ ở tâm dịch, các tình nguyện viên, doanh nhân với tấm lòng vàng, văn nghệ sĩ tham gia chống dịch...

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh trống khai hội Ngày thơ Việt Nam 2023.

 

 

Trình diễn thơ - chùm thơ Tưởng niệm của bác sĩ Tự Hàn đã đạt giải Nhất cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam" của Hội Nhà văn TPHCM.

 

 

Tiết mục trình diễn thơ "Khát vọng bình yên" sau đại dịch Covid - 19 của nhà thơ Bùi Phan Thảo và nhà thơ Minh Đan

 

BTC đã chọn được 20 tác phẩm vào chung khảo và trao 10 giải thưởng, gồm 4 giải Tư, 4 giải Ba và 2 giải Nhì (không có giải Nhất). Trong đó, 2 giải Nhì cho bài viết Di sản từ trái tim Cường béo (tác giả Hải Văn) và Màu xanh của bác sĩ Nhẫn (Anh Thư). 4 giải Ba thuộc về các bài viết: Kỳ nữ Kim Cương gieo yêu thương, gặt nhân ái (Thanh Hiệp), Cây kèn tỏa năng lượng và niềm tin chiến thắng (Hoài Hương), Chữ tình đọng lại (Ngọc Lan), Tình Sài Gòn cưu mang tôi, nay tôi gởi lại Sài Gòn (Minh Đan).

 


Lãnh đạo Thành phố và Lãnh đạo Sở Thông tin & truyền thông trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì và giải Ba của cuộc thi

 

Tại chương trình, BTC cuộc thi cũng đã vinh danh những nhân vật được thể hiện trong các bài viết đoạt giải là: gia đình bác sĩ Nhẫn, gia đình anh Vũ Quốc Cường - Cường béo, kỳ nữ Kim Cương, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, GS.TS Trình Quang Phú, bác sĩ Trần Mai Nhiên.

Diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2, chương trình Ngày thơ Việt Nam 2023 gồm nhiều hoạt động: giao lưu đọc thơ, biểu diễn thơ, dựng và trang trí cụm lều thơ của 24 CLB thơ tại TPHCM, sân thơ trẻ “Góc nhỏ thành phố” giới thiệu 18 gương mặt thơ trẻ nổi bật, trưng bày con đường thơ với tác phẩm của các nhà thơ tiêu biểu gắn bó với vùng đất phương Nam (Hồ Huấn Nghiệp, Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Bảo Định Giang, Viễn Phương, Chim Trắng…).

 


Họa sĩ Lê Sa Long vẽ chân dung cho các nhà văn, nhà thơ tại Ngày hội thơ Việt Nam 2023.

 


"Con đường thơ" tại chương trình Ngày thơ Việt Nam 2023.

 

Tại TPHCM, phong trào sáng tác thơ ca phát triển sôi nổi từ các quận huyện. Tại TPHCM, phong trào sáng tác thơ ca phát triển sôi nổi từ các quận huyện. Nhà thơ Phong Việt đọc thơ Tiết mục đọc thơ của nhà thơ Phong Việt. Nhà thơ Lê Tú Lệ thể hiện một đoạn trích trong trường ca Nhà thơ Lê Tú Lệ thể hiện một đoạn trích trong trường ca Thành phố khát vọng.

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cho biết, được tổ chức từ năm 2003 trên quy mô toàn quốc, qua 20 năm, Ngày thơ Việt Nam đã trở nên quen thuộc và gắn bó không chỉ với đời sống tinh thần giới cầm bút, mà cả người dân TPHCM. Đây đã trở thành ngày hội thi ca để người làm thơ và yêu thơ gặp gỡ, tao ngộ trong không gian sáng tạo và nghĩa tình. Qua các vần thơ mà tìm thấy tri âm và tìm thấy chính mình, cũng là góp phần làm giàu hơn ngôn ngữ và sâu sắc hơn sức sống cội nguồn dân tộc Việt Nam.

 


Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, phát biểu khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2023.

 

“Chọn chủ đề Khát vọng phương Nam, Ngày thơ Việt Nam năm 2023 tại TPHCM thể hiện mong muốn của Hội Nhà văn TPHCM, tiếp tục đồng hành với cán bộ, chiến sĩ và người dân TPHCM trên con đường xây dựng một đô thị tầm cỡ quốc tế, mà hạnh phúc của mỗi con người vừa là trung tâm và cũng là động lực của sự phát triển” – nhà văn Bích Ngân chia sẻ.

ĐÔNG A

(Link bài gốc: https://www.phunuonline.com.vn/hon-tho-danh-thuc-khat-vong-phuong-nam-a1484437.html)

Top