Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,482,113 lượt

Kỷ niệm với anh hùng chân đất Đoàn Văn Vươn

Hôm nay, 2/4/2018, là ngày mà cách đây 5 năm (2/4/2013), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn đã đưa 6 bị cáo bao gồm Đoàn Văn Vươn (chủ đầm tôm) cùng vợ và 3 anh em trai, 1 em dâu trong gia đình ông Vươn ra xét xử công khai dư luận vì tội "giết người và chống người thi hành công vụ".

Phiên tòa này đã đi vào lịch sử, với sự tham dự của 12 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại. Trong đó, 11 luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và người thân; duy nhất luật sư Dương Văn Thành (Đoàn luật sư Hải Phòng) bào chữa cho các bị hại trong vụ án.

Luật sư Trần Vũ Hải khi đó đã so sánh vụ án ở Cống Rộc, Tiên Lãng này với vụ án Nọc Nạn xảy ra ở tỉnh Bạc Liêu từ thời Pháp thuộc mà trong đó các bị cáo chính, là nông dân người Việt đã phản kháng đàn áp, cưỡng bức ruộng đất và giết chết 5 người của chính quyền thực dân Pháp và phong kiến ở Nam Kỳ, đã được tha bổng.

Theo đó, nhân dân Việt Nam cũng hy vọng rằng tòa án của Việt Nam, nhà nước công nông Việt Nam, sẽ bảo vệ tốt hơn quyền của nông dân so với tòa án thực dân Pháp hoặc ít nhất là bằng. Thế nhưng, bản án đã để lại vết sẹo lớn cho chế độ, bởi nó được nhìn nhận theo hướng gia đình ông Vươn là thủ phạm, chứ không phải là nạn nhân như bản chất vốn có của sự việc.

Sau hơn ba năm rưỡi tù giam vì tội chống người thi hành công vụ, ông Đoàn Văn Vươn và người em Đoàn Văn Quí đã được trả tự do trước thời hạn và hiện sinh sống bằng nghề nuôi thủy sản và nuôi vịt trên vùng đất đầm từng bị cưỡng chế vì không chấp hành lệnh thu hồi.

Các sản phẩm như vịt biển, trứng vịt biển, tôm sạch... do gia đình ông Vươn sản xuất tại Hải Phòng đã được phân phối với thương hiệu VƯỜN BIỂN tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, rất hút thị trường.

Từ sâu thẳm lòng mình, tôi mừng cho gia đình ông Vươn. Với tôi, ông là một nông dân thời đại mới, một anh hùng chân đất mà tôi rất quý mến, ngưỡng mộ bởi ông thực sự là người giỏi, biết biến cái bất lợi thành cái có lợi, biến sự nổi tiếng bất đắc dĩ tạo nên thương hiệu VƯỜN BIỂN hôm nay.

Kỷ niệm 5 năm ngày phiên tòa xét xử ông Vươn, tôi xin đăng lại bài thơ đã viết vào đúng thời điểm phiên tòa diễn ra căng thẳng nhất trong ngày này năm ấy (2/4/2013), với một niềm tin mãnh liệt rằng "Người có tài năng, ý chí, nghị lực và một quyết tâm lớn thì không lo gì không thành công. Cuộc sống cũng giống như một vòng tuần hoàn nhân quả, khi thiện lương được trao đi, nó cũng biết tìm đường quay trở về. Lương thiện khó hơn cả thông minh. Bởi vì thông minh chỉ là một loại thiên phú bẩm sinh, còn thiện lương lại là một sự lựa chọn của tâm hồn".

Một lần nữa, tôi mến chúc ông Vươn và gia đình nhiều sức khỏe, bình an và kinh doanh ngày càng phát đạt.

 

ANH HÙNG CHÂN ĐẤT

(Viết khi phiên tòa đang xử ông Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng)

 

Vòi rồng lịch sử

phun ngược vào Tiên Lãng

bế thốc những bá kiến hung hăng

xuyên thủng tầng ô zôn thế hệ @

 

Hoa cải Văn Vươn trổ bông

hương hút mật những con ong vô lại

đánh đuổi bầy sâu đục hại

sự thật trên môi Chí Phèo

 

Cái bụng có thể đói meo

cái đầu không hàng nghịch tặc

tổ tiên Văn Lang ai có quyền bứng gốc?

hãy nói thử nghe!

  

Ruộng muối, đầm tôm: tài sản của Dân

cọng rau, đọt mía: nuôi trí khôn Dân

ai có quyền khảo tra?

ai dã tâm tước đoạt?

 

Giọt mồ hôi giết chết bầy sói

những con thú bất kham biết sủa tiếng người

 

Trả lại đồng khô giọt nước phù sa

trả lại nhà nông bát cơm khét nắng

đánh thức đức tin cong đuôi lẩn trốn

Người thật Người hơn sau mặt nạ chiều.

02.04.2013

Top