Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,485,636 lượt

Trấn Thành là đạo diễn xuất sắc, Nhà bà Nữ là phim Việt hay nhất ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng

Hạng mục phim Việt, Đêm tối rực rỡ thắng bốn giải. Nhà bà Nữ với giải đạo diễn xuất sắc cho Trấn Thành và phim Việt hay nhất. Những đứa trẻ trong sương là phim châu Á hay nhất. Lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng diễn ra tối 13-5 tại Đà Nẵng.

 

Đạo diễn Hà Lệ Diễm phát biểu: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến em Má Thị Di là nhân vật chính của tôi, tất cả những người bạn của tôi trong cộng đồng người Mông. Hôm nay, tôi đã mặc chiếc váy do chính em Di may. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà sản xuất của tôi, những người đã theo tôi từ năm 2017 đến 2021 hoàn thành phim. Cảm ơn những người bạn TPD đã tin tưởng tôi".

 

Giải Phim châu Á xuất sắc là giải thưởng quan trọng nhất trong đêm trao giải. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh trao giải. Giải thưởng thuộc về phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Đây là bộ phim tài liệu của Việt Nam, kể về tuổi thơ bị đánh mất của một cô bé người dân tộc Mông. Phim làm theo phong cách tài liệu trực tiếp, được đạo diễn tự quay và trải nghiệm cuộc sống bên một gia đình người Mông.

 

Giải Đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Phim châu Á thuộc về phim World War III - bộ phim của Iran năm 2022. Phim do Houman Seyyedi đồng biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập.

 

Giải Đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi được trao ngay sau Phim Việt Nam. Lên trao giải là bà Moon So Ri - chủ tịch ban giám khảo hạng mục phim châu Á và ông Phạm Quang Vinh - nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên đại sứ Việt Nam tại Mỹ, chủ tịch Hội Việt - Mỹ.

Bà Moon So Ri cho biết tất cả thành viên ban giám khảo đã có quãng thời gian tranh luận khó khăn để đưa ra quyết định chọn ra bộ phim hay nhất.

Giải Phim Việt Nam hay nhất - giải quan trọng nhất trong hạng mục phim Việt Nam - được công bố bởi nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh và ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Nghệ sĩ Lê Khanh nói người đoạt giải là người hạnh phúc nhất trong đêm nay. Giải thưởng thuộc về phim Nhà bà Nữ.

Diễn viên Hari Won, Uyển Ân và Khả Như lên nhận giải thay đạo diễn, nhà sản xuất Trấn Thành.

 

Hari Won thay mặt chồng, cô nghẹn ngào nói chúc anh được làm phim suốt đời vì anh không thể sống thiếu nghệ thuật và phim ảnh.

 

Giải Đặc biệt của ban giám khảo phim Việt Nam có các đề cử: Đêm tối rực rỡ, Nhà bà Nữ, Memento Mori: Đất, Thanh Sói, Em và Trịnh. Phim Đêm tối rực rỡ giành chiến thắng lần thứ tư trong đêm.

Nhiều khán giả bình luận: "Xứng đáng quá". Đạo diễn Aaron Toronto và diễn viên Huỳnh Kiến An tiếp tục lên sân khấu nhận giải. Đạo diễn nói anh rất ấn tượng bởi tài năng của các diễn viên Việt Nam trong bộ phim của anh.

 

Memento Mori: Đất là phim đầu tay của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ.

 

Giải NETPAC dành cho Phim Việt Nam xuất sắc được công bố thuộc về bộ phim "tiếng nói mới của nền điện ảnh Việt Nam", đó là Memento Mori: Đất. Đây là phim đầu tay của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, từng tham dự Liên hoan phim Busan.

Giải Phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất do khán giả bình chọn thuộc về Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa cùng diễn viên Mạc Văn Khoa, Anh Tú, Ngọc Phước...

Giải Đạo diễn xuất sắc của phim Việt Nam có các đề cử: Trấn Thành (Nhà bà Nữ), Aaron Toronto (Đêm tối rực rỡ), Ngô Thanh Vân (Thanh Sói). Nghệ sĩ ưu tú Đặng Tất Bình và nghệ sĩ nhân dân Lan Hương lên trao giải. Người đoạt giải là đạo diễn Trấn Thành của Nhà bà Nữ.

Diễn viên Hari Won, vợ của Trấn Thành, lên sân khấu nhận giải thay chồng.

 

Hari Won nói: "Hôm nay chồng em đang quay chương trình Rap Việt nên không thể có mặt tại đây. Chồng em nói vợ chồng là một, anh không đi được thì em đi cùng chăm lo cho đoàn, trả tiền cho đoàn. Chồng em đi làm phim cực, về nhà vẫn bàn hết tất cả công việc và không cho em ngủ. Nhờ thiếu ngủ nên bây giờ em nhận quà giùm chồng em, những khó khăn của em cũng được bù đắp. Cảm ơn mọi người rất nhiều".

 

Giải thưởng Diễn viên nữ chính xuất sắc của hạng mục phim Việt Nam có các đề cử: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ), Đồng Ánh Quỳnh (Thanh Sói), Uyển Ân (Nhà bà Nữ). Kết quả, Nhã Uyên giành chiến thắng, nâng tổng giải thưởng của Đêm tối rực rỡ lên con số 3.

Giải thưởng Diễn viên nam chính xuất sắc của hạng mục phim Việt Nam thuộc về diễn viên Huỳnh Kiến An cũng của Đêm tối rực rỡ. Như vậy, bộ phim về bi kịch bạo hành của một gia đình Việt Nam giành giải thưởng thứ hai trong đêm bế mạc.

 

Diễn viên Huỳnh Kiến An chia sẻ: "Thật quá bất ngờ. Thành phố Đà Nẵng là quê vợ của tôi. Tôi trân trọng cảm ơn ban tổ chức, ban giám khảo đã dành tình cảm cho vai diễn của tôi. Cảm ơn các đồng đội của mình trong đoàn làm phim. Cảm ơn đạo diễn, biên kịch, quay phim, ánh sáng, phục trang..., cảm ơn cả những người lo cơm nước cũng rất quan trọng. Cảm ơn một người quan trọng nhất, đó chính là bà xã của tôi".

 

Giải thưởng Kịch bản xuất sắc của hạng mục phim Việt Nam được trao cho biên kịch Nhã Uyên và Aaron Toronto của phim Đêm tối rực rỡ. Cả hai là cặp vợ chồng ăn ý của điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhã Uyên là diễn viên chính, còn Aaron Toronto là đạo diễn của phim. Trên sân khấu, anh gọi tên vợ mình và chia sẻ đầy xúc động: "Uyên ơi, mình đã làm được!".

 

Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc trong hạng mục Phim châu Á thuộc về đạo diễn Kavich Neang của phim White Building. Kavich Neang sinh năm 1987 ở Phnom Penh, Campuchia. Anh là đạo diễn, nhà sản xuất. White Building (2021) là một trong những tác phẩm nổi bật của anh.

 

Giải thưởng Diễn viên nữ chính xuất sắc của hạng mục phim châu Á được trao cho Juliet Bảo Ngọc Doling - cô gái sinh ra tại Hà Nội, hiện sống tại Anh. Cô giành giải với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ. Bảo Ngọc đóng vai Hậu, cô gái vùng sông nước miền Tây với cuộc hôn nhân bi kịch và tình bạn đặc biệt với một phụ nữ khác.

Giải thưởng Diễn viên nam chính xuất sắc của hạng mục phim châu Á thuộc về nam diễn viên Mohsen Tanabandeh trong phim World War III. Anh vào vai một người vô gia cư mất vợ con trong một trận động đất. Nam diễn viên cảm ơn vì ban tổ chức đã trao cho anh giải thưởng này.

Giải thưởng Kịch bản hay nhất thuộc hạng mục phim châu Á thuộc về Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs. Joyland là phim của Pakistan, do đạo diễn Saim Sadiq biên kịch và dựng phim, cũng là tác phẩm đầu tay.

Tối 13-5, lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2023 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Tại lễ bế mạc, diễn viên Moon So Ri - chủ tịch ban giám khảo hạng mục Phim châu Á - sẽ đảm nhận việc trao giải cho hạng mục quan trọng: Phim châu Á hay nhất.

Hạng mục Phim châu Á có 12 tác phẩm tham gia, gồm: Tro tàn rực rỡ (Việt Nam), Những đứa trẻ trong sương (Viêt Nam), World War III (Iran), Tòa nhà trắng (Pháp, Trung Quốc, Qatar, Campuchia), Muru (New Zealand), Người môi giới (Hàn Quốc), Soi gương (Ấn Độ, Cộng hòa Litva, Hàn Quốc), Gangwon-do (Hàn Quốc), Người thân xa lạ (Nhật Bản), Joyland (Pakistan), AbeNida (Philippines), Giáo sĩ Qodrat (Indonesia).

Hạng mục Phim Việt Nam có 8 phim tham gia, gồm: Em và Trịnh, Memento Mori: Đất, Maika: Cô gái đến từ hành tinh khác, Đêm tối rực rỡ, 1990, Cô gái từ quá khứ, Thanh Sói - Cúc dại trong đêm, Nhà bà Nữ.

"Với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á", liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới", tiến sĩ Ngô Phương Lan, chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), giám đốc liên hoan phim, phát biểu tại lễ bế mạc tối 13-5.

Theo nhận xét của bà Ngô Phương Lan, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất đã cho thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dự thi và chiếu giới thiệu.

"Không thể so sánh Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với các liên hoan phim quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Tuy nhiên, DANAFF I thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực", tiến sĩ Ngô Phương Lan nói thêm. Trấn Thành là đạo diễn xuất sắc, Nhà bà Nữ là phim Việt hay nhất ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng - Ảnh 12. Diễn viên Uyển Ân và Khả Như đại diện đoàn phim Nhà bà Nữ - Ảnh: TRẦN MẶC

Ngoài ra, ban tổ chức cũng chọn 16 phim Việt sản xuất trong 3 năm trở lại đây tham gia chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay: Bố già, Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu 3, 578: Phát đạn của kẻ điên, Siêu lừa gặp siêu lầy…

Giải thưởng Phim châu Á hay nhất tại DANAFF là 5.000 USD (116 triệu đồng). Giải thưởng cho Phim Việt Nam hay nhất là 70 triệu đồng.

Ngoài ra, còn hai giải thưởng không kèm tiền mặt: giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do ban giám khảo NETPAC chọn và giải Phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

 

******

Giải thưởng Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023

 

A. Hạng mục phim châu Á

- Phim châu Á xuất sắc: Những đứa trẻ trong sương - đạo diễn Hà Lệ Diễm

- Giải đặc biệt của ban giám khảo phim châu Á: World War III - bộ phim của Iran năm 2022. Phim do Houman Seyyedi đồng biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập. - Đạo diễn xuất sắc: Kavich Neang của phim White Building

- Diễn viên nam chính xuất sắc: Mohsen Tanabandeh trong phim World War III.

- Diễn viên nữ chính xuất sắc: Juliet Bảo Ngọc Doling - với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ.

- Kịch bản xuất sắc: Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs.

 

B. Hạng mục phim Việt Nam

- Phim Việt Nam xuất sắc: Nhà bà Nữ

- Giải đặc biệt của ban giám khảo phim Việt Nam: Đêm tối rực rỡ

- Đạo diễn xuất sắc: Trấn Thành phim Nhà bà Nữ

- Diễn viên nam chính xuất sắc: Huỳnh Kiến An của Đêm tối rực rỡ

- Diễn viên nữ chính xuất sắc: Nhã Uyên phim Đêm tối rực rỡ

- Kịch bản xuất sắc: biên kịch Nhã Uyên và Aaron Toronto của phim Đêm tối rực rỡ

- Giải NETPAC cho phim Việt Nam: Memento Mori: Đất

MILY / BÁO TUỔI TRẺ

Top