Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,474,853 lượt

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải: Đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Tham gia 368 cuộc thi tại hơn 70 quốc gia với 6.354 tác phẩm được triển lãm và đoạt 1.128 giải thưởng, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Hải xứng đáng là niềm tự hào của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

 


 

NSNA Vũ Hải (tên thật là Vũ Đức Hải) lớn lên trong một gia đình làm nghề nhiếp ảnh lâu đời ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài nhiếp ảnh, ông còn có 40 năm công tác trong ngành văn hóa. Điều này giúp ông hiểu biết nhiều về văn hóa dân tộc, nắm bắt nhanh những khoảnh khắc cuộc sống mang tính nghệ thuật, nét tinh tế cho một tác phẩm nhiếp ảnh đẹp.

Với trên 45 năm hoạt động trong lĩnh vực ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật, NSNA Vũ Hải đưa vào sáng tác của mình hơi thở cuộc sống, gắn kết với thông tin thời sự, làm nên những bức ảnh sống động, giá trị. Ông là tác giả 2 cuốn sách ảnh "Vĩnh Phúc - quê hương đất Mẫu" và "Việt Nam đất nước tôi" với hơn 700 tác phẩm, được xem là kho tư liệu quý về cuộc sống con người Việt Nam được ghi nhận từ năm 1980.

Năm 2017, NSNA Vũ Hải tổ chức triển lãm "Việt Nam đất nước tôi" tại Hà Nội với 108 ảnh nghệ thuật. Một năm sau, ông tiếp tục triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề "Việt Nam trên đường chúng ta đi" với 199 tác phẩm, nhận được sự đánh giá cao của công chúng và đồng nghiệp.

Thành công trong sự nghiệp sáng tác của NSNA Vũ Hải đến từ sự kiên trì, bền bỉ. Ông đã trải qua hàng trăm chuyến đi đến khắp mọi miền Tổ quốc để tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp về thiên nhiên, con người và cuộc sống; tìm hiểu phong tục, tập quán văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Trong những tác phẩm: "Khu du lịch Mù Cang Chải", "Lễ rước rồng", "Mùa lúa chín", "Gùi lúa"..., NSNA Vũ Hải ghi lại cảnh sắc thiên nhiên, nét đẹp lao động của đồng bào thiểu số vùng cao. Những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng gắn với lễ hội truyền thống, tín ngưỡng thờ cúng... cũng khá nhiều trong tác phẩm của ông.

Ở lĩnh vực ảnh báo chí, NSNA Vũ Hải khai thác những khoảnh khắc thể hiện tâm tư, tình cảm giữa con người với con người, gửi gắm nhiều thông điệp nhân văn.

Khi gửi ảnh ra nước ngoài dự thi, NSNA Vũ Hải mong muốn giới thiệu phong cảnh và các điểm du lịch của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Thông qua các cuộc thi, ông cũng muốn gửi một thông điệp về sự nguy hiểm của chất độc hóa học trong chiến tranh, thể hiện rõ qua những bức ảnh: "Bón cháo cho nạn nhân chất độc dioxin", "Chăm sóc bệnh nhân chất độc dioxin", "Tắm cho nạn nhân chất độc màu da cam"...

Đầu tháng 4-2023, NSNA Vũ Hải được Tổ chức Kỷ lục Quốc gia trao kỷ lục "Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất". Chủ tịch Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Doãn Hợp nhận xét NSNA Vũ Hải đóng góp cho nhiếp ảnh Việt Nam những tác phẩm nghệ thuật vừa có giá trị nhân văn sâu sắc vừa mang tính thời sự.

80 năm trước, tại góc phố Miễu ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, một đôi vợ chồng đặt tên các con của mình là Hoa, Lư, Bình, Minh. Sau đó, gia đình người con tên Lư đã lấy tên Bình Minh Hoa Lư đặt cho hiệu ảnh của mình. Họ nuôi 8 người con ăn học nên người và đóng góp cho Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam 7 hội viên. Trong đó, NSNA Vũ Hải đã được phong tặng nhiều tước hiệu: E.FIAP - nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật thế giới, E.VAPA - nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, HON.AFNGN, HON.FPMP...

THANH HIỆP/ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Top