Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,485,224 lượt

Nhà thơ Mai Văn Phấn nhận giải thưởng Cikada Thụy Điển

Tối 1/12 nhiều nhà thơ, nhà văn đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám mừng nhà thơ Mai Văn Phấn, hội viên Hội Nhà văn VN nhận giải thưởng Cikada 2017 của Thuỵ Điển.

 

Năm ngoái, chị Ý Nhi là nhà thơ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Toàn quốc các Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch HNV VN và đại diện Bộ VH-TT-DL đã đến dự.

 

 

Đại diện văn hóa Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội và đại diện Hội đồng chung khảo Giải thưởng Cikada đã trao Bằng khen và giải thưởng trị giá 50 triệu đồng VN cho nhà thơ Mai Văn Phấn. Giải thưởng Cikada được thành lập vào năm 2004 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Thụy Điển Harry Martinson (1904 - 1978), người đã đoạt giải Nobel văn học. Giải Cikada dành cho các nhà thơ Đông Á.

 

Hội đồng giám khảo giải thưởng Cikada cho biết: Ban đầu, giải hướng tới các nhà thơ viết bằng tiếng Trung, tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn, bởi nhà thơ Harry Martinson, người từng đoạt giải Nobel văn học đã dành sự quan tâm đặc biệt đến thơ ca được viết bằng các ngôn ngữ này; sau đó, qua trao đổi, Hội đồng giám khảo đã quyết định xét tới các nhà thơ Việt Nam.

 

Trước đó, nhà thơ Ý Nhi của Việt Nam cũng đã vinh dự được nhận giải thưởng Cikada. Nhận xét về 2 nhà thơ Ý Nhi và Mai Văn Phấn, Hội đồng giám khảo đều đồng tình về chất lượng thơ của hai nhà thơ này, họ có lối viết giản dị và là những nhà thơ xuất sắc. ”Khi nói như vậy, nghĩa là chúng tôi đã đủ cảm nhận về tính độc đáo trong những trang viết của họ. Chúng tôi không đi tìm những kiểu thơ đặc biệt, mà quan trọng, nó phải lột tả được sự trân trọng tính bất khả xâm phạm của đời sống một cách sâu sắc. Có nghĩa, ít nhiều phải là những nhà thơ rất nhạy bén, để có thể diễn tả được vẻ đẹp mỏng manh của số phận con người trên trái đất và trong toàn bộ cuộc sống này”, đại diện Hội đồng giám khảo cho biết.

NGUYỄN VIỆT CHIẾN

Top