Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,488,171 lượt

Tác phẩm của Thâm Tâm trở lại với thiếu nhi

Giọng thơ Thâm Tâm không chỉ để lại dư ba trong “Tống biệt hành”, mà nhiều truyện thiếu nhi pha chút dã sử của nhà thơ cũng hấp dẫn độc giả nhí.

 

 Ba tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà thơ Thâm Tâm. Ảnh: Hương.

 

Thâm Tâm (1917-1950) được độc giả đại chúng biết đến tên tuổi qua thi phẩm Tống biệt hành. Nhà thơ có tên thật là Nguyễn Tuấn Trình, quê Hải Dương. Sáng tác của ông đăng nhiều trên các báo, tạp chí Tiểu thuyết thứ bảy, Phổ thông bán nguyệt san và Truyền bá với các thể loại truyện ngắn, truyện vừa, kịch, tiểu thuyết… Nhưng thành công nhất là thơ.

Mới đây, ba tác phẩm viết cho thiếu nhi của ông từng xuất hiện trên báo chí thời gian trước 1945 đã quay trở lại với độc giả gồm Thuồng luồng ở nước, Con rùa đội vẹt và Hai cây hoa nhài. Bộ ba tác phẩm được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành nhân ngày Quốc tế thiếu nhi.

Tác phẩm Thuồng luồng ở nước đã được đăng trước đó ở Phổ thông bán nguyệt san “Tuổi trẻ” số 7, ra ngày 19.8.1944. Đây là truyện dã sử được đặt trong bối cảnh thời Lý với nhân vật chính chàng Hai được mệnh danh là “đức ông thuồng luồng”. Ở tuổi trưởng thành 18, chàng Hai cùng anh em môn sinh vào rừng tìm hổ trả thù cho thầy dạy bị hổ hại xưa kia.

Một cuộc quần thảo, đấu trí giữa đám trai trẻ sức đương hăng với con hổ dữ được miêu tả hấp dẫn, đồn đại khắp vùng cho đến tận cung vua Lý Nhân Tông, chàng Hai và chúng bạn được phong quan tước, tham gia việc bảo vệ đê Cơ Xá bao quanh thành Thăng Long. Nhờ kinh nghiệm của dân sông nước, việc hoàn thành mỹ mãn, chém được thuồng luồng gây sóng dữ.

Về sau, chàng Hai được phong là Thủy tào đại tướng, cùng anh em thuở nhỏ trong đoàn quân chinh phạt Chiêm Thành, đòi đất ba châu đã mất. Nhân duyên hợp thành với một người con gái Chiêm Thành, hai vợ chồng sống đời thanh bạch, nhưng rồi, người anh hùng miền sông nước vì cứu người vợ trẻ trong tay thuồng luồng đã sa cơ. Truyện kết thúc ở đó, để lại một dư âm tiếc nhớ cho người đọc bởi giọng kể Thâm Tâm.

Hai truyện Con rùa đội vẹt, rồi Hai cây hoa nhài cũng hấp dẫn không kém với những tình tiết đan cài và giọng văn như thơ của tác giả Tống biệt hành.

ĐÌNH BA/ ZingNews

Top