Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,776 lượt

Những tiếng lòng từ “Tình thơ một thuở”

Ngày 20-8, tại Đường sách TPHCM, NXB Tổng hợp TPHCM tổ chức chương trình giao lưu ra mắt tuyển tập thơ Tình thơ một thuở. Đây là tuyển tập thơ tình với sự tham gia của 5 tác giả: Hồ Thi Ca, Lương Minh Cừ, Trương Nam Hương, Lê Thị Kim và Lê Minh Quốc.

 

 

Trong số 5 tác giả góp mặt trong tuyển tập Tình thơ một thuở, 4 tác giả: Trương Nam Hương, Lê Minh Quốc, Hồ Thi Ca, Lê Thị Kim là những tên tuổi nổi bật của thơ ca tại TPHCM từ sau năm 1975. Họ cũng được coi là “thế hệ vàng” của Hội Nhà văn TPHCM.

Riêng nhà thơ Lương Minh Cừ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, sau khi đất nước thống nhất, ông gắn bó với ngành giáo dục nhưng tình yêu thơ ca vẫn âm ỉ trong lòng. Ông cũng chính là người đưa ra ý tưởng xuất bản Tình thơ một thuở và được các tác giả hưởng ứng.

Tình thơ một thuở là tuyển tập thơ tình với 55 bài thơ, một số bài đã được các nhạc sĩ phổ nhạc. Những bài thơ này được các tác giả sáng tác cách đây hơn 30 năm, lúc còn là sinh viên. Tuy nhiên, tình yêu là đề tài muôn thuở, và nói như thi sĩ Xuân Diệu: “Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá/ Chỉ biết yêu thôi, chẳng hiểu gì”. Bởi vậy, dù đã có một khoảng thời gian nhất định, nhưng những bài thơ trong tuyển tập Tình thơ một thưở vẫn đủ sức làm lay động bất kỳ ai, nhất là những người đang yêu của thời hiện tại. Tình thơ trong tuyển tập này như từng sợi tơ lòng đan xen vào nhau, hòa quyện tạo ra những cung bậc cảm xúc về một thời lãng đãng.

Với nhà thơ Lê Thị Kim, thơ ca là niềm khát khao được bộc bạch từ trái tim về những ẩn giấu tận đáy tâm hồn - trong sáng, lắng sâu, chìm ẩn trong cõi vô thức của mỗi người, lúc cần thiết sẽ tuôn trào như mưa, như suối, như một dòng nước mát bất chợt giữa oi nồng…

Còn với nhà thơ Trương Nam Hương thì văn chương là một nghề đầy nhọc nhằn và bất trắc, không hứa hẹn một điều gì với những người cầm bút. “Tôi đến với văn chương là để tìm mình, về với chính mình”, nhà thơ Trương Nam Hương chia sẻ. Vì lý do công việc nên nhà thơ Trương Nam Hương không thể tham dự chương trình. Tại chương trình, bạn đọc đã được nghe 4 nhà thơ chia sẻ về thơ cũng như đích thân thể hiện những sáng tác của mình trong tuyển tập Tình thơ một thuở.

 

Các tác giả góp mặt trong tuyển thơ chia sẻ tại chương trình. Từ phải qua: nhà thơ Lê Thị Kim, nhà thơ Lương Minh Cừ, nhà thơ Lê Minh Quốc và nhà thơ Hồ Thi Ca

 

Theo chia sẻ của nhà thơ Lê Minh Quốc, hầu hết các bài thơ trong tuyển tập Tình thơ một thuở được các tác giả sáng tác khi còn là sinh viên. Lý do của việc đưa những bài thơ này trở lại với bạn đọc ngày nay, được nhà thơ Lê Minh Quốc lý giải: “Hồi đó, chúng tôi viết nhiều nhưng trong khuôn khổ của một tuyển tập thơ nhiều tác giả, mỗi người chỉ chọn 10 bài, cho thấy một thời chúng tôi đã sống, đã yêu như thế nào. Chúng tôi muốn truyền tải một thông điệp về tình yêu của chúng tôi thời đó, để bạn đọc ngày nay có thể hình dung tình yêu của thời bao cấp, tình yêu một thời xa xưa là như thế. Tôi muốn độc giả thấy được rằng, dù thời đại, dù thế kỷ, dù chân trời nào thì ở thời mới lớn người ta cũng có một tình cảm sâu đậm dành cho nhau”.

Đến với tuyển tập Tình thơ một thuở, bạn đọc sẽ gặp lại những bài thơ từng gây thổn thức với nhiều thế hệ học trò của nhà thơ Trương Nam Hương như Sau lưng mùa hạ cũ, Xa lắc mùa thu, Ký ức giảng đường…; hay câu thơ đã in đậm trong tâm trí nhiều người của nhà thơ Lê Thị Kim: “Đừng nhìn em như thế/ Cháy lòng em còn gì”. Vì lẽ đó, tuyển tập thơ không chỉ là tiếng lòng mà còn là kỷ niệm của những người làm thơ cũng như của chính những người yêu thơ'.

QUỲNH YÊN/ báo SGGP

Top