Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,487,289 lượt

Nhà báo Mị Dung sắp ra mắt truyện dài đầu tay

Tác giả Mị Dung sắp ra mắt truyện dài đầu tay có tên “Ngẩng mặt nhìn mặt” do NXB Hội Nhà văn ấn hành quý IV-2023 tại Tòa nhà Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, vào 18h ngày 29/11/2023 tới.


 Tác giả trẻ Mị Dung

 

Chị tên thật là Đỗ Thị Mỹ Dung, đang công tác tại Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập phía Nam.

Với “Ngẩng mặt nhìn mặt”, tác giả Mị Dung đã hoàn thành truyện dài về đất và người bắc Bình Định trong 3 năm. Qua tác phẩm, chị mong muốn gửi gắm “tình người” vào dòng văn học của mình. Mỗi câu chữ được chắt lọc đúc kết từ những ký ức của thế hệ đi trước. Giọng văn dù được kể bằng quan sát, góc nhìn của một cô bé mới lớn, nhưng đây không phải truyện dài dành cho tuổi mới lớn, vì có tính xã hội rộng.

Nhà văn Lê Hoài Lương nhận định: Đây là tiểu thuyết về đất và người bắc Bình Định. Dù khuôn lại thời điểm trước và sau 1975, những xáo động lớn thời khắc đất nước hòa bình thống nhất, nhưng cách viết in đậm nét phong vị đất và người Bình Định. Có thể gần với tạng tiểu thuyết phong tục. Phải là người yêu quê hương lắm mới viết được thế này. Và nó thành riêng, khác biệt ít có.

GS-TS Đào Văn Lương, Giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ: Tôi không nghĩ đây là tác phẩm của một nhà văn trẻ, chưa qua cuộc chiến, chưa sống những ngày tháng sau chiến tranh, với cái nhìn ngơ ngác của một thiếu nữ… Sao cô lại có thể có những mô tả tinh tế đến vậy, đời thường và dân dã một cách “ngây ngô”… đến vậy! Có thể nói “Ngẩng mặt nhìn mặt” là một tác phẩm của một nhà văn trẻ rất nên đọc và ngẫm nghĩ để rút ra những “lẽ đời” bình dị nhưng sâu sắc!

 


Truyện dài "Ngẩng mặt nhìn mặt" của tác giả Mị Dung 

 

Nhà văn Nguyễn Trí xúc động: Tác phẩm của một cô gái mới ngoài ba mươi tuổi cuốn tôi từ trang đầu đến trang cuối. “Ngẩng mặt nhìn mặt” không chỉ có trăng có rừng có biển có sông có suối… mà còn có nỗi niềm của kẻ thắng người thua, của mặt hoa, mặt người, của âm binh và bội phản… Đọc xong – tôi phong tác giả Mị Dung là nhà văn – vì tôi nghe một hơi hướng rất mạnh mẽ đang một mình một ngựa trên khúc khuỷu gập ghềnh của con đường văn chương.

Tác giả Mị Dung cho biết, sẽ dùng doanh thu phát hành sách đóng góp vào Quỹ thiện nguyện ở Mái ấm Nhân Tâm của họa sĩ Lê Phương. Ông cũng chính là người đã vẽ bìa sách ấn tượng bằng chất liệu sơn dầu ủng hộ tác giả.

Đặc biệt, với lối viết chân thật, mộc mạc, Mị Dung cũng vừa đoạt giải Ba cuộc thi viết “Người Thầy kính yêu” lần 2-2023 do Báo Người Lao động tổ chức và trao giải ngày 17/11 vừa qua. 

MINH ĐAN/ Theo Tạp chí Nông Thôn Việt

(Link bài gốc: https://nongthonviet.com.vn/nha-bao-mi-dung-sap-ra-mat-truyen-dai-dau-tay.ngn)

Top