Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,487,364 lượt

Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống trao giải cuộc thi Chân dung cuộc sống

Lễ trao giải Cuộc thi viết Chân dung cuộc sống được Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống tổ chức trọng thể tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam vào sáng ngày 25.8.2023.

 

Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống bắt đầu nhận bài viết tham dự cuộc thi Chân dung cuộc sống từ 01.7.2021 – 30.6.2023, thời gian này đất nước đang phải vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19. Trong quá trình phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch rồi trước nữa, hầu hết ở các lĩnh vực nghành nghề, các địa phương trong cả nước, đã xuất hiện những câu chuyện cảm động, những hình ảnh con người cao đẹp, tươi sáng để bạn văn, bạn viết khai thác, khám phá và khắc họa chân dung. Cuộc thi này được tổ chức nhằm ghi lại những thành tựu và vẻ đẹp ấy.

 


Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải nhất cho tác giả Y Nguyên

 

Tham dự buổi lễ trao giải có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch Hội, Tổng biên tập Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhà thơ Hữu Thỉnh – nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn, ông Nguyễn Tam Bách – Phó Tổng Giám đốc CTCP Detechbio, ông Hứa Trung Hiếu – Phó Giám đốc đối ngoại,cùng các nhà văn nhà thơ trong Ban Chấp hành Hội, các bạn văn, thông tấn truyền hình, cùng gia đình người thân của tác giả nhận giải. Ngân hàng VietinBank, một trong các nhà tài trợ, không đến dự được, đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu khai mạc với bài viết chi tiết tổng kết của Ban chung khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết cuộc thi đã nhận được gần 300 tác phẩm của 173 tác giả trên cả nước, trong đó có những nhà văn rất quen thuộc với bạn đọc, và cũng có những tác giả mới cầm bút lần đầu. Nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tuy không tham gia cuộc thi, nhưng cũng gửi tác phẩm để hưởng ứng như Đỗ Chu, Nguyễn Khắc Phê, Vương Trọng, Dương Kỳ Anh… Tòa soạn đã chọn 50 tác phẩm tác phẩm đặc sắc nhất giới thiệu trong các số tạp chí thường kỳ. Nhiều tác phẩm không trong hệ thống giải sẽ tiếp tục được đăng tải trong các số tạp chí tới.

Cuộc thi viết Chân dung cuộc sống, nội hàm và sự bao trùm phản ánh được mở rộng về mọi mặt, số bài viết về chân dung văn học chiếm hơn một nửa lượng bài dự thi, còn lại là bài viết về các nhà quản lý, các nhà khoa học và các doanh nghiệp, tuy thế vẫn còn ít những bài viết về những người lao động trực tiếp, những người dân tộc thiểu số….ở các cơ sở, đó cũng là hạn chế của cuộc thi.

Qua cuộc thi chúng ta ghi nhận những tín hiệu đáng mừng, đó là một bức tranh muôn màu, phong phú sinh động về đời sống xã hội. Sự đa dạng trong bút pháp, trong giọng điệu của bạn văn, bạn viết tham dự cuộc thi cho thấy sự quan tâm sâu sát, không thờ ơ với cuộc sống của lực lượng cầm bút trong cả nước.

Các tác phẩm được trao giải lần này chỉ là một phần của những bài viết đã gửi đến cuộc thi, song xứng đáng là đại diện bởi chúng đạt được những tiêu chí về cả nội dung và giá trị nghệ thuật biểu hiện. Có tác phẩm hy vọng sẽ trụ được với thời gian.

01 Giải nhất:

- Tác giả Y Nguyên với các tác phẩm: Ngô Phan Lưu “ẩn số văn chương” đất Phú; “ Phù thủy” của bục giảng; Nguyễn Văn Thọ, nhà văn và người lính.

02 Giải nhì:

1.Tác giả Võ Bá Cường, với các tác phẩm Cánh chim sơn tiêu; Sọ đầu mới vỡ lẽ đời; Thanh Tùng với “Thời hoa đỏ”.

2. Tác giả Hoàng Quảng Uyên, với tác phẩm Con đường mang tên Tẩn Dấu Quẩy; Nhà thơ Hữu Thỉnh “đời mau quá, vui buồn chưa kịp cũ; Y Phương “Đục đá kê cao quê hương”.

03 Giải ba:

1. Tác giả Lưu Khánh Thơ với tác phẩm Hoàng Trung Thông – người đi vỡ đất mời trăng; Nhớ anh Lâm râu; Lưu Quang Vũ và huyền thoại Tạ Đình Đề.

2. Tác giả Trâm Oanh với tác phẩm Người nông dân 4.0 và báu vật của mẹ thiên nhiên; Người lính già và chuỗi sản xuất, tiêu thụ cacao không thương lái.

3. Tác giả Đặng Thành Văn với tác phẩm Sống là để sáng tạo; Tôi tự chèo lấy tôi đi.

04 Giải tư:

1. Tác giả Thái Sinh (1954-2022), với tác phẩm Pờ Sảo Mìn, nhà thơ của núi; Nhà thơ dân tộc Giáy và những khúc trầm luân.

2. Tác giả Phạm Thị Toán với tác phẩm Chị đã sống như thế; Má Lê Thị Huệ – những bông điên điển.

3. Tác giả Hoàng Ngọc Điệp với tác phẩm Có một ông lão….tuổi thanh xuân.

4. Tác giả Ngọc Hùng với tác phẩm Nhà sư giữ núi.

Thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chúc mừng sự thành công của Ban tổ chức cuộc thi và chia vui với các tác giả nhận giải thưởng.

Từ đầu nhiệm kỳ khóa X nhà thơ Trần Đăng Khoa, TBT tạp chí đã đề nghị BCH Hội cho đổi tên Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm thành tên Nhà văn & Cuộc sống, mục đích của ông, cũng như những người làm tạp chí là muốn để nhà văn gắn kết với cuộc sống, vào tận cùng trung tâm của đời sống hôm nay với những số phận con người, những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống thường ngày trên mọi lĩnh vực. Nếu như nhà văn xa rời cuộc sống là rời bỏ bản chất của văn chương, tác phẩm văn học phải có hiện thực, hơi thở của cuộc sống đương đại đang diễn ra hàng ngày. Cuộc sống là nơi xuất phát và cũng là nơi đi tới của văn học.

Cuộc thi đã đánh thức một thể loại văn học lâu nay đang bị lãng quên, chân dung văn học tiếp cận, khám phá, khai mở những hiện thực đời sống. Các tác phẩm dự thi chân thật, sống động đa chiều, đa tầng, tác giả viết đều có cách nhìn nhận riêng của mình, đã mang đến cuộc thi những hình ảnh đẹp, những giọng nói khác biệt, tái tạo lại vẻ đẹp của cuộc sống đời thường.

Ông mong rằng Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống nên tiếp tục duy trì cuộc thi này, khai thác sâu hơn nữa những phần đời, phận người vô danh bình dị tiếp tục viết về con người trong thời đại nóng bỏng hiện nay.

Cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành với các nhà văn để cùng khám phá đời sống, lưu giữ vẻ đẹp đời sống.

Nhà văn Y Nguyên đến từ Phú Yên, nhà văn Hoàng Quảng Uyên đến từ Cao Bằng, nhà văn Trâm Oanh đến từ Đồng Nai thay mặt các tác giả được giải bày tỏ niềm vui, tự hào khi được nhận giải thưởng cuộc thi Chân dung cuộc sống. Một cuộc thi khơi gợi những yêu cầu, trách nhiệm, hướng tới việc nâng cao chất lượng của người viết văn. Mong các bài viết sẽ được nhiều người đọc, và cảm thấy rất may mắn khi những nhân nhân vật được đề cập đến đều là những người có thành tựu, có phẩm cách của con người mới của ngày hôm nay.

Thay mặt Ban Tổ chức, nhà thơ Trần Đăng Khoa chúc mừng đến các tác giả đạt giải và gửi lời cảm ơn đến các nhà văn và bạn viết trong cả nước đã nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi, cảm ơn bạn đọc đã chia sẻ, góp ý, động viên kịp thời, cảm ơn Chủ tịch HNV và Ban Chấp hành Hội Nhà văn đã tạo mọi điều kiện tốt đẹp cho cuộc thi, đặc biệt ông cảm ơn các Doanh nghiệp, doanh nhân, bạn yêu văn chương đã tài trợ kinh phí để cuộc thi về đích thành công. Và ông cũng cho biết Tạp chí giữ lại Chuyên mục Chân dung cuộc sống và hàng năm sẽ trao giải cho tác phẩm xuất sắc nhất. Giải thưởng sẽ trao cho tác giả và cả nhân vật mà tác giả đề cập. Rất mong các doanh nghiệp, doanh nhân và các bạn yêu văn chương tiếp tục đồng hành cùng tạp chí. Bởi đây là tạp chí văn chương lành mạnh, có định hướng, nhưng không có ngân sách nhà nước, cũng không có ngân sách của Hội Nhà văn. Những đồng tiền tài trợ của các nhà hảo tâm sẽ đến đúng địa chỉ mà không bị thất thoát dù chỉ một xu nhỏ. Buổi trao giải kết thúc tốt đẹp và ấn tượng.

THANH BÌNH

Top