Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,876 lượt

Nhà văn Haruki Murakami nhận giải thưởng danh giá

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami được trao giải thưởng uy tín Princess of Asturias lĩnh vực văn học của Tây Ban Nha.

 

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami trong một sự kiện giao lưu ở Đan Mạch, năm 2016 – Ảnh: REUTERS

 

Theo Hãng tin AFP, hội đồng chấm giải đã ca ngợi “sự độc đáo trong văn học, phạm vi phổ quát của nó và khả năng dung hòa giữa truyền thống Nhật Bản và di sản văn hóa phương Tây trong một câu chuyện đầy tham vọng và sáng tạo” của Haruki Murakami.

Nhà văn 74 tuổi là một trong những cây bút nổi tiếng nhất văn học Nhật Bản đương đại. Ông cũng là tác giả rất ăn khách ở Việt Nam với nhiều tác phẩm đã được xuất bản như Rừng Na Uy, Kafka bên bờ biển, Biên niên ký Chim vặn dây cót, Người tình Sputnik…

Theo đánh giá của các nhà phê bình văn học, tác phẩm của nhà văn Haruki Murakami chịu ảnh hưởng rõ nét của tiểu thuyết phương Tây, tràn đầy nét siêu thực, mang tính toàn cầu và nhân bản sâu sắc. Mỗi tác phẩm của ông là một sự tìm tòi, khám phá mới về thế giới xung quanh và về sự thẳm sâu tâm hồn con người.

Sau khi nổi tiếng với Rừng Na Uy, sách của ông được miêu tả như “văn hóa đại chúng” vì tạo ra cơn sốt khắp Nhật Bản và thế giới.

Cho tới nay, Haruki Murakami từng nhận một số giải thưởng danh giá về văn học như giải thưởng Jerusalem năm 2007 – dành cho các tác giả viết về tự do, hòa bình, vấn đề xã hội; hay Giải Franz Kafka năm 2006.

Tuy nhiên, nhà văn Nhật Bản vẫn lỗi hẹn với giải Nobel văn học, dù luôn là cái tên được cộng đồng nhắc tới mỗi khi đến mùa trao giải.

Princess of Asturias là giải thưởng uy tín thường niên nhằm tôn vinh các cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau, từ văn học, nghệ thuật cho tới khoa học, thể thao. Người chiến thắng mỗi hạng mục sẽ nhận giải thưởng khoảng 55.000 USD.

MINH KHÔI/TTO

Top