Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,487,800 lượt

Nhà thơ Lê Thị Kim: Sâu thẳm tình đầy

Ngày 19/10, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm về cuộc đời và tác phẩm của nữ nhà thơ Lê Thị Kim với chủ đề “Sâu thẳm tình đầy” để tôn vinh và tri ân một nhà thơ tài hoa đã có nhiều đóng góp với các hoạt động của hội trong nhiều năm qua.

 

Nhà thơ Lê Thị Kim (thứ hai từ trái sang) nhận hoa chúc mừng của Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh.

 

 Nhà thơ Huệ Triệu - Trưởng Ban Nhà văn nữ cùng các thành viên tặng hoa chúc mừng Nhà thơ Lê Thị Kim

 

Nhà thơ, họa sĩ Lê Thị Kim tên thật là Lê Thị Ngà, sinh năm 1950, tại Thanh Hóa. Chị được sinh ra trong một gia đình gia giáo, coi trọng học hành. Tố chất nghệ sĩ của người cha đã ảnh hưởng rất nhiều đến chị trong những sáng tác thi ca lẫn hội hoạ. Những năm 1979 đến 1982, chị là nhà thơ nữ duy nhất trong nhóm ca khúc của Hội Trí thức yêu nước Thành phố Hồ Chí Minh và đã đi lưu diễn ở rất nhiều nơi.

Năm 1981, Lê Thị Kim là một trong những hội viên đầu tiên của Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh. Chị từng là Ủy viên Ban Chấp hành Hội khóa IV-V (2001-2010); Phó Chủ tịch Hội đồng Thơ; Ủy viên Hội đồng Thơ khóa VI (2010-2015), Trưởng ban Nhà văn nữ khóa VII (2015-2020)…

 

 Nhà thơ Nguyễn Duy chia sẻ những kỷ niệm với nhà thơ Lê Thị Kim.

 

Nhà thơ Lê Thị Kim đã cho ra mắt các tác phẩm: Thành phố tháng Tư - thơ (in chung với Nguyễn Nhật Ánh), Nhà xuất bản Hội Nhà văn 1986; Khi tình yêu đến - thơ, Nhà xuất bản Văn nghệ 1988; Đóa quỳ hư ảo - thơ, Nhà xuất bản Trẻ 1991; Sương bụi tình yêu - thơ, Nhà xuất bản Văn nghệ 1997; Em lạc đâu sao kim (2020)…

Thơ Lê Thị Kim ngọt ngào, tỏa được cái chất ôn hòa vốn có của tác giả. Cái bản chất dịu dàng trời cho đã giúp cho Lê Thị Kim có được cái nhìn thiện cảm tích cực nhất với những gì chị chạm vào.

Nhắc đến Lê Thị Kim, những người yêu thơ sẽ nhớ đến bài thơ “Đừng nhìn em như thế”, với những câu dễ thuộc, dễ nhớ và rất rung động: “Đừng nhìn em như thế/ Cháy lòng em còn gì/ Sự nồng nàn của bể/ Cuốn mất lòng em đi...”. Bài thơ được nhiều nhạc sĩ cùng phổ nhạc... Trong năm 1980, chị được tặng thưởng thơ hay của báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam cho cụm thơ 3 bài được giới sinh viên thời đó rất thích: “Thu”; “Vòm me mùa hạ”, “Tôi và cỏ”.

 

Các nhà thơ, nhà văn đến từ Cần Thơ chúc mừng nhà thơ Lê Thị Kim tại buổi tọa đàm.

 

Với nhà thơ Lê Thị Kim, thơ ca - đó là niềm khát khao được bộc bạch tự trái tim về những ẩn giấu tận đáy tâm hồn - trong sáng, lắng sâu, chìm ẩn trong cõi vô thức của mỗi con người, lúc cần thiết sẽ tuôn trào như mưa, như suối, như một dòng nước mát bất chợt giữa oi nồng… Nhà thơ Lê Thị Kim không chỉ là một nhà thơ nữ nổi tiếng mà chị còn mà một họa sĩ tài hoa. Gia tài tranh của chị trên dưới 500 bức, chị đã 2 lần được mời tham gia cuộc triển lãm tranh tại Mỹ.

Theo nhà thơ Tôn Nữ Thu Thủy, những bức tranh của Lê Thị Kim đã mở ra cánh cửa đưa người xem bước vào một cõi riêng của chị, nơi luôn hiện hữu những dáng hình, khuôn mặt thiếu nữ đã từ lúc nào gây nên ấn tượng và in dấu vào trí nhớ của mỗi người.

 

 

Nhà thơ Lê Thị Kim (thứ 3 từ trái sang) trong buổi ra mắt tập thơ tình in chung "Tình thơ một thuở" vào tháng 8 vừa qua.

 

Tại Việt Nam chị đã tham gia nhiều cuộc triển lãm tranh, trong đó phải kể đến cuộc triển lãm tranh có tên “Âm thanh từ lồng ngực trái”, chị triển lãm cùng con trai Nguyễn Trọng Hiếu.

Trong cuộc triển lãm tranh đó, số tiền tranh bán được khoảng 200 triệu đồng, hai mẹ con đã dùng vào việc làm từ thiện, trong đó trao tặng quỹ Mô tô học bổng là 79 triệu đồng; trao cho 1 bệnh nhân ung thư 80 triệu đồng. Số còn lại chị dùng vào các hoạt động từ thiện khác giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bệnh tật.

Về các hoạt động từ thiện, nhà thơ Lê Thị Kim đã thực hiện rất nhiều năm qua, trái tim của người đàn bà thơ tài hoa dễ khóc, dễ cười dễ cảm thông chia sẻ ấy luôn rung lên những nhịp gấp của một tấm lòng nhân hậu.

Nhà văn Lại Văn Long chia sẻ, không nhiều người biết rằng bên cạnh những thành công rực rỡ về nghệ thuật, khoa học hay kinh doanh, Lê Thị Kim là một số phận chịu nhiều thử thách. Người phụ nữ xinh xắn, nhỏ nhẹ, khiêm nhường... với những sáng tác thơ lẫn họa tưởng chừng mong manh ấy lại có ý chí vượt khó đáng khâm phục, một Lê Thị Kim sâu thẳm tình đầy.

LINH BẢO (Theo Nhân Dân Online)

Top