Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,488,509 lượt

Phát động Cuộc thi viết “Hào khí miền Đông”

Vừa qua, tại Khu công nghiệp (KCN) chuyên sâu Phú Mỹ 3, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi viết “Hào khí miền Đông”. Cuộc thi được Báo Thanh niên tổ chức với mục đích góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tôn vinh cách làm hay, mô hình mới, tư duy năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người dân Đông Nam Bộ.

“Hào khí miền Đông” là cuộc thi viết về tình yêu hay nỗi nhớ về nơi chôn rau, cắt rốn của những người sinh ra nơi đây nhưng đi xa quê hương; hoặc về ký ức của những ai từng đến và cảm mến bởi tính cách của con người vùng đất này, về sự cởi mở, phóng khoáng trong tư duy của người dân miền Đông - là thái độ sẵn sàng dung nạp, đón nhận cái mới, tiên phong trong cách nghĩ, cách làm…

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cho biết, đóng vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, các tỉnh, thành Đông Nam Bộ gồm: TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh là nơi lập nghiệp và sinh sống của hàng chục triệu người lao động cả nước. Tình yêu, sự gắn bó và nỗ lực của họ đã góp phần đắp xây nên hào khí cho vùng kinh tế trọng điểm này.

 

 Tổng biên tập báo Thanh niên phát biểu tại Chương trình

 

Tham dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và các sở, ban, ngành, địa phương các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá cao ý nghĩa, giá trị nhân văn của cuộc thi viết lần này. Qua Cuộc thi viết “Hào khí miền Đông” góp phần lan tỏa thông điệp về một tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện hiếu khách, hào hiệp, thân tình.

Đồng thời, hy vọng qua cuộc thi lần này lãnh đạo UBND tỉnh có thể lắng nghe những chia sẻ, tâm sự về những giá trị, vẻ đẹp văn hóa, con người cũng như ghi nhận những ý kiến, đóng góp quan trọng từ những chuyên gia, các nhà khoa học vào sự nghiệp chung xây dựng đất nước.

 

 Toàn cảnh chương trình Lễ phát động cuộc thi "Hào khí miền Đông"

 

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức muốn gửi thông điệp “hào khí miền Đông” đến với công chúng, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của vùng đất và con người miền Đông Nam Bộ, qua đó giúp đông đảo người dân thêm yêu thương và gắn kết với mảnh đất đầy hào khí và nghĩa tình này.

Đặc biệt còn có đại diện ban giám khảo gồm nhà thơ Lê Huy Mậu, nhà văn Trần Nhã Thụy cùng nhóm nhạc MTV cũng góp mặt và chia sẻ nhiều thông tin thú vị bên lề cuộc thi.

======

 

THỂ LỆ CUỘC THI

NỘI DUNG CUỘC THI

- Tác phẩm thể hiện tình yêu, tấm lòng của người miền Đông dành cho chính quê hương mình (cụ thể là các tỉnh - thành: Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh, Tp.Hồ Chí Minh); là nỗi nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của những người sinh ra nơi đây nhưng tha phương cầu thực; là ký ức của những ai từng đến và cảm mến bởi tính cách của con người vùng đất này; hay về sự cởi mở, phóng khoáng trong tư duy của người dân miền Đông - là thái độ sẵn sàng dung nạp, đón nhận cái mới, tiên phong trong cách nghĩ, cách làm…

- Bên cạnh đó, cuộc thi viết “Hào khí miền Đông” mong muốn nhận được các bài viết mang tính khám phá và chia sẻ những cách làm hay, mô hình mới, tư duy năng động sáng tạo của người miền Đông. - Thể loại: tản văn, tùy bút, ghi chép, phóng sự báo chí.

QUY CÁCH VỀ TÁC PHẨM DỰ THI

- Tác phẩm dự thi được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (với người nước ngoài) không quá 1.200 chữ (Ban tổ chức đảm nhận việc chuyển ngữ), riêng đối với thể loại phóng sự báo chí không quá 1.500 chữ, khuyến khích đính kèm ảnh minh họa của chính tác giả hoặc ảnh có bản quyền do tác giả cung cấp;

- Tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter... của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi;

- Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam;

- Bài viết có thể đánh máy hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4;

- Tác phẩm gửi về phải ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh.

TIÊU CHÍ CHẤM GIẢI

* Các tác phẩm tham gia chấm vòng sơ khảo:

- Tác phẩm dự thi có nội dung và quy cách đúng theo yêu cầu của Ban tổ chức;

- Tác phẩm dự thi có đầy đủ thông tin người tham dự theo quy định của Ban tổ chức. Vòng chung khảo: Ban tổ chức tổng hợp điểm từ các thành viên Ban giám khảo và công bố các giải thưởng căn cứ kết quả chấm thi theo thang điểm quy định lấy từ cao xuống thấp.

* Giải thưởng được yêu thích nhất: Bài dự thi có tổng số lượt xem (view) và thích (like) cao nhất trên Thanh Niên Online.

CÁCH THỨC GỬI BÀI DỰ THI

Gửi qua email của chương trình: haokhimiendong@thanhnien.vn hoặc Gửi bằng đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 – 270 Nguyễn Đình Chiểu, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi Hào khí miền Đông).

THỜI HẠN GỬI BÀI DỰ THI

Từ ngày 21.7 – 15.11.2023

GIẢI THƯỞNG

 

Top