Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,432,456 lượt

Victor Vũ: 'Mắt biếc đoạt Bông Sen Vàng vì chạm cảm xúc'

Victor Vũ - đạo diễn "Mắt biếc" - cho rằng phim đoạt Bông Sen Vàng phần lớn nhờ cốt truyện giàu cảm xúc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Nhận tin tác phẩm đoạt giải lớn nhất Liên hoan phim Việt Nam 2021, Victor Vũ cho biết bất ngờ và xúc động.

Ban đầu, anh dự đoán Bố già (Trấn Thành) hoặc Tiệc trăng máu (Nguyễn Quang Dũng) lên ngôi vì nghĩ rằng phim anh ra mắt đã khá lâu (cuối năm 2019), chỉ tham gia cho có không khí, ít kỳ vọng đoạt giải. Do đang làm tiền kỳ cho dự án mới ở TP HCM, anh không thể ra Huế góp mặt theo lời mời ban tổ chức.

Người đầu tiên anh muốn chia vui là tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Theo anh, phim được trao giải nhờ tạo được hiệu ứng cảm xúc, vốn dựa trên tác phẩm gốc của nhà văn xứ Quảng.

 


Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cùng ekip phim "Mắt biếc"

trong buổi ra mắt tác phẩm điện ảnh

 

Lúc mới đọc Mắt biếc, anh nhiều lần bật khóc. "Phim đã chạm đến ký ức rất đẹp, được chuyển thể từ một câu chuyện vốn nhiều người yêu thích", anh cho biết. Đạo diễn đang ấp ủ ý tưởng chuyển thể một tác phẩm khác của Nguyễn Nhật Anh song chưa tiết lộ cụ thể.

Lần thứ ba nhận Bông Sen Vàng (sau Scandal: Bí mật thảm đỏ năm 2013 và Tôi thấy hoa vàng trên có xanh năm 2015), Victor Vũ vẫn còn nguyên cảm giác tự hào. Với anh, bộ ba tác phẩm đều là những dự án anh tâm huyết bậc nhất sự nghiệp.

Anh nói: "Ban đầu khi ra mắt, tôi nghĩ các phim này sẽ không mấy thành công ở phòng vé vì đề tài lẫn thể loại đều kén khán giả. Việc các đứa con tinh thần được giới chuyên môn đánh giá cao khiến tôi thấy biết ơn và có thêm động lực làm nghề".

Thời điểm thực hiện, Mắt biếc là thử thách lớn trong sự nghiệp Victor Vũ vì anh phải bước khỏi "vùng an toàn". Anh chọn kỹ diễn viên - yếu tố quan trọng nhất trong dự án này - vì độc giả đều có hình dung sẵn về Ngạn, Hà Lan.

 

Diễn viên trẻ Trúc Anh đại diện Ekip nhận giải Bông Sen Vàng

tại Liên hoan phim Việt Nam ở hạng mục phim truyện điện ảnh "Mắt Biếc" 

chuyển từ tiểu thuyết cùng tên của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

 

Anh từng nói với các cổ đông nếu không có người phù hợp thì có thể ngưng dự án. Đạo diễn chọn các gương mặt mới, không quan trọng tên tuổi diễn viên vì sợ cảm xúc khán giả bị chi phối bởi sự nổi tiếng. Anh thích lối diễn mộc của Trần Nghĩa, Trúc Anh, cách họ hiểu bản thân cần gì ở các phân đoạn, còn Trần Phong, Khánh Vân có cá tính hợp nhân vật.

Khác nhiều tác phẩm trước đó, anh hạn chế kỹ thuật để hướng đến sự mộc mạc, hạn chế các "chiêu" đẩy cảm xúc. Anh thừa nhận việc kể chuyện đơn giản mà gây xúc động khó hơn dùng kỹ thuật.

Về quay phim, Victor Vũ theo đuổi những hình ảnh thực tế nhưng dưới góc nhìn lãng mạn. Đạo diễn tận dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế dùng nguồn sáng nhân tạo. Lịch quay khá căng thẳng khi êkíp phải tính toán nhiều về nguồn sáng, thời điểm ghi hình trong ngày. Nhiều cảnh chỉ có thể quay vào một giờ nhất định để đảm bảo thẩm mỹ. Khi dựng phim, Victor Vũ và êkíp cũng phải vứt bỏ cách tiếp cận cũ, dựng theo cảm xúc thay vì gò ép trên thời lượng. Anh cho biết khi quá trình dựng kéo dài, nhà làm phim có xu hướng đẩy nhanh tốc độ phim do đã xem quá nhiều lần - điều có thể phá đi nhịp điệu chậm rãi, nhẹ nhàng cần thiết cho Mắt biếc. Mỗi lần dựng, anh phải cố đặt mình vào vị thế người lần đầu xem phim.

Tác phẩm chuyển thể từ truyện cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, thu 180 tỷ đồng khi ra rạp cuối năm 2019. Phim xoay quanh mối tình đơn phương của Ngạn dành cho Hà Lan - cô bạn cùng quê. Phim tạo hiệu ứng lớn, liên tục đứng đầu bảng xu hướng với hơn 20.000 lượt tìm kiếm trong ngày trên Google Trending, đồng thời là phim Việt đầu tiên có nhiều MV nhạc nền vào top trending Youtube như Có chàng trai viết lên cây (top 5), Từ đó (top 2) - đều do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác. Các diễn viên Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân, Thảo Tâm trở thành gương mặt được quan tâm.

Phim được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn gửi tham dự Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế" từ cuối tháng 12/2020 nhưng không tiến xa.

(Theo VNEXPRESS)

Top