Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,482,931 lượt

Nhà phê bình Nguyễn Văn Hòa cảm nhận về "Phút bù giờ"

"Phút bù giờ" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2021) là tập thơ mới nhất của nhà thơ Minh Đan. Ngay tên tập sách cũng đã gây được sự chú ý đối với bạn đọc.

 

 

"Phút bù giờ" được bố cục theo kết cấu của dòng cảm xúc và sự sắp xếp có chủ ý của nhà thơ. Từ Khâu múi nhớ đến Phố trôi, rồi đến những ghi chép vụn vặt mùa Covid, đến giọt nước mắt xé trời và nghiền ngẫm, suy tư về lương tâm cô đơn... Ở đó hiện lên rõ nét cái tôi của chủ thể trữ tình với tâm trạng buồn, khắc khoải, lo âu; đôi lúc khát vọng vừa được nhen lên lại vụt tắt. Chính điều này làm cho thơ Minh Đan mang âm hưởng chủ đạo là buồn. Nỗi buồn giăng mắc vào cả thời gian, không gian và vào cả trái tim của người đàn bà đa cảm.

Thân phận con người, tình yêu, nỗi cô đơn và những tổn thương mất mát... được chị khai thác trên nhiều khía cạnh, phương diện. Tất cả được phơi trải đến tận cùng mọi ngõ ngách của trái tim bằng những con chữ chân thành nhất. Bởi với nhà thơ Minh Đan chỉ có sự chân thành và tình yêu thương mới liều thuốc tốt nhất để con người ta vững tin mà sống mà yêu cho trọn kiếp người!

NGUYỄN VĂN HÒA 

Top