Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,484,079 lượt

Trang tin điện tử TP.HCM: Dấu ấn Sân thơ Trẻ

(Thanhuytphcm.vn) - Tuy ngày 2/3 mới là ngày diễn ra các hoạt động chính của Ngày thơ Việt Nam 2018 tại TPHCM nhưng các sân chơi cho người yêu thơ đã bắt đầu nhộn nhịp từ chiều 1/3 mà nổi bật nhất là Sân thơ Trẻ với không gian giới thiệu chân dung - tác phẩm những cây bút triển vọng và chương trình giao lưu “Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo”.

 

Các tác giả trẻ tại chương trình giao lưu “Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo”.

 

Nhận định về hoạt động thơ trẻ thời gian qua, Phó Chủ tịch Hội nhà văn TPHCM, Chủ tịch Hội đồng thơ Phan Hoàng nhấn mạnh sự đóng góp tích cực của những cây bút trẻ vào sự sôi động của làng thơ TPHCM trong năm 2017. Điển hình như: tác giả Văn Nguyên Lương đã ra mắt liên tục 2 tập thơ Sóng chữ sông quê và Bước đêm đợi nắng lên sau thời gian dài thai nghén; hay Đặng Tường Vy cũng thể hiện một năng lượng thơ đầy nội lực. Cả hai đều đã được kết nạp vào Hội Nhà văn TPHCM năm 2017.

 

“Rất nhiều các bạn trẻ đã mạnh dạn ra mắt tập thơ. Giữa một TP năng động với bao loại hình giải trí mới mẻ mà các bạn trẻ vẫn âm thầm làm thơ, nỗ lực mang vẻ đẹp của thi ca đến với mọi người qua những sáng tác mang hơi thở cuộc sống hiện đại, nói lên tiếng nói của chính người trẻ. Theo tôi, đó là tín hiệu đáng mừng”, nhà thơ Phan Hoàng chia sẻ.

 

Từng giành ngôi vị Quán quân Giải thơ Lục bát Tết do Sài Gòn Books tổ chức năm 2017 và được giới phê bình đánh giá là cây bút trẻ có nội lực, Nguyễn Trần Khải Duy (sinh năm 1995) thể hiện sự tự tin và lạc quan về bức tranh thơ ca đa sắc màu trong năm qua với nhiều gương mặt mới thể hiện năng lực, cá tính đa dạng, gần gũi với cuộc sống hiện thực. Tuy nhiên Khải Duy cũng thừa nhận rằng các cây bút trẻ hiện nay vẫn chưa nhận được những đánh giá cao của các nhà phê bình chuyên môn do chưa làm bật được gam màu sáng tác chủ đạo mà chủ yếu chỉ sáng tác theo mạch cảm xúc cá nhân. Vì vậy, người viết trẻ cần đi thật nhiều để tìm sự trải nghiệm và đầu tư suy nghĩ sáng tạo nhiều hơn nữa cho từng tác phẩm để có thể nâng tầm giá trị tác phẩm, hướng đến những chủ đề, thông điệp rộng lớn hơn thay vì quá đắm chìm và làm độc giả “bội thực” với những “nỗi đau riêng”.

 

Cây bút trẻ triển vọng Nguyễn Trần Khải Duy tại Tọa đàm "Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo"

 

Nhà thơ Minh Đan, Ủy viên Ban Nhà văn Trẻ, Hội Nhà văn TPHCM chia sẻ về những dấu ấn đậm nét trong hoạt động của Ban Nhà văn Trẻ thời gian qua. Không chỉ đóng góp tích cực, nhiệt tình tham gia hỗ trợ các hoạt động của Ban và Hội Nhà văn TPHCM, các thành viên còn nâng đỡ, hỗ trợ các cây bút trẻ chưa là hội viên, có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình xuất bản và trình làng các tác phẩm mới. Ban Nhà văn Trẻ đã nỗ lực thể hiện vai trò cầu nối giúp các cây bút trẻ đến gần hơn với công chúng, trở nên “quen mặt” với các nhà phê bình qua việc thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu giữa tác giả trẻ với những tác giả đã thành danh, giao lưu giữa các CLB sáng tác nhằm tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng những cây viết mới.

 

Sân thơ Trẻ của chương trình Ngày thơ Việt Nam hàng năm cũng là cơ hội để các cây bút trẻ “tự giới thiệu”.

 

Tại buổi giao lưu “Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo”, 5 cây bút nữ Minh Đan, Trần Mai Hường, Kiều Maily, Phạm Phương Lan, Tô Minh Yến cũng đã ra mắt tập thơ “Vị đàn bà” và tác giả trẻ Lương Cẩm Quyên ra mắt tập thơ “Bật cúc đêm”. Hai tập thơ tập hợp những sáng tác đầy cá tính và nữ tính của những tác giả nữ thể hiện tiếng nói mạnh mẽ của nữ giới hướng đến Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới.

NGỌC TUYẾT

https://thanhuytphcm.vn/tin-tuc/dau-an-san-tho-tre-1491842862

Top