Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,481,714 lượt

Tạp chí Kinh tế thời đại: Ra mắt tập thơ “Phút Bù Giờ” của Minh Đan

Sau vài lần trì hoãn vì dịch Covid-19, nhà thơ Minh Đan chính thức ra mắt tập thơ mới có cái tựa rất thể thao: Phút Bù Giờ.

Phút bù giờ là phút áp chót trong trận bóng đá, đó là cái phút đầy kịch tính, có thể chuyển bại thành thắng, chuyển khóc thành cười, có thể làm thay đổi cả số phận của đội bóng lẫn người ghi bàn và người giữ gôn. Có lẽ với cái ý nghĩa đó, Minh Đan trong tập thơ này, muốn chia sẻ với bạn đọc sự lựa chọn khắc nghiệt của mình trước sự dồn đẩy của cảm xúc và lý trí.

 

Bìa tập thơ Phút bù giờ của nhà thơ Minh Đan

 

Trước đó, Minh Đan đã có Phút 89 mang đến nhiều hấp dẫn. Người đọc đã nhận ra khả năng “dẫn bóng” và “làm bàn” của Minh Đan theo một lối riêng.

Nhưng lần này, 36 bài thơ được chọn in trong tập Phút bù giờ khắc họa đậm nét tình yêu của người phụ nữ hiện đại trong vai trò làm mẹ đơn thân; về cuộc mưu sinh nhọc nhằn của trẻ em đường phố; về dịch bệnh hiểm nguy của nhân loại; về những mất mát đau thương của đồng bào miền Trung giữa mùa bão lũ và cả những vấn đề thời sự nóng bỏng của đất nước. Tất cả đều được cô đọng trong 5 phần: Khâu múi nhớ; Phố trôi; Ghi chép vụn vặt mùa Covid; Nước mắt xé trời và Lương tâm cô đơn; đánh dấu một bước đi mới trên con đường sáng tác thơ của tác giả.

Vốn coi trọng những chi tiết nhỏ, những điều vụn vặt nhưng có sức lay động lòng người, Minh Đan dùng trái tim nhạy cảm và đa cảm của mình ghi chép lại tỉ mỉ từng nhân vật, từng mẩu chuyện thường thấy trong cuộc sống hàng ngày để chuyển tải một thông điệp. Đó là giữa lằn ranh sinh tử, chỉ cần biết trân trọng sự thật, nâng niu những giá trị và giữ lại những cảm xúc để mai sau bất chợt đâu đó có người nhắc nhớ về cuộc đời, về con người, về tình yêu… của những tháng ngày đã qua, mỗi người trong chúng ta sẽ không phải thở dài hối tiếc vì đã từng lướt qua vội vã, bỏ trôi mọi điều ý nghĩa vào quên lãng.

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh nhìn thấu tâm tư Minh Đan, nên ông đã có lời chia sẻ trong phần đầu cuốn sách: “Tôi hiểu Minh Đan, tác giả của tập thơ này, viết ra từng bài, cảm xúc từng bước đi, ánh nhìn, ngoài em, nhưng đó mới là nhà thơ. Thơ phải viết trước hết cho mình, rồi viết cho người, rồi viết cho cả cuộc đời này, đó là thơ lớn từ một trái tim xúc cảm lớn nhưng được nâng niu và nuôi nấng ở một trái tim bé nhỏ, mong manh, dằn vặt, hờn dỗi với nhịp sống, với gió mây, với phận người quanh mình qua từng bước đi đủ để thấm, đủ để cảm, đủ để đau, đủ để hạnh phúc.

Cũng theo ông, “Phút Bù Giờ” cần thiết cho tác giả, cho mỗi người, cho chúng ta, để trách nhiệm hơn với cả cuộc đời mình, với cuộc sống mà mình đang có mặt.

“Phút Bù Giờ” vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành quý IV-2021. Dự kiến có mặt tại các hệ thống phát hành từ tháng 11.

Minh Đan cho biết thêm, sẽ trích từ nguồn doanh thu phát hành tập thơ để trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Tây Sơn, Bình Định.

BBT

(LINK BÁO: https://kinhtethoidai.vn/ra-mat-tap-tho-phut-bu-gio-cua-minh-dan.html)

Top