Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,090 lượt

Báo VietPress: “Sân thơ” Minh Đan bước sang… phút bù giờ

Tác phẩm thơ thứ 4 và là đứa con tinh thần thứ 7 của nhà thơ Minh Đan vừa chính thức ra mắt công chúng TP.HCM với cái tựa rất… bóng đá: Phút bù giờ.

Được biết, Phút bù giờ là sự tiếp nối từ tập thơ Phút 89 trước đó của tác giả, được NXB Hội Nhà văn ấn hành quý IV năm 2021.


Bìa Phút bù giờ của nhà thơ Minh Đan

 

Tập thơ gồm 5 chương: Khâu múi nhớ; Phố trôi; Ghi chép vụn vặt mùa Covid; Nước mắt xé trời và Lương tâm cô đơn.

Minh Đan cho biết đây là tập thơ chị đã “thai nghén” trong 10 năm, gồm 36 bài thơ được chắt lọc kỹ lưỡng từ các bản thảo sơ khai hơn 200 bài.

Nhiều độc giả chất vấn nhà thơ Minh Đan lý do đặt cái tựa đậm chất bóng đá. Trước là Phút 89, sau là Phút bù giờ. Chị chia sẻ: Thực ra, tôi là người mê bóng đá từ nhỏ. Khi xem các trận cầu nảy lửa trên sân, tôi bị thôi miên. Khi ngồi vào bàn viết, tâm trạng của tôi cũng tương tự như thế, luôn thôi thúc phải cháy hết mình trên từng con chữ, đặt mình vào từng hoàn cảnh, số phận con người để lắng nghe và sẻ chia cùng họ. Nếu trên sân bóng, các cầu thủ phải tả xung hữu đột phá vòng vây để ghi bàn thắng thì trên "sân thơ", bản thân tôi cũng phải dấn thân, nhập cuộc và tìm tòi sáng tạo cốt làm sao mang đến sự thú vị, hấp dẫn mới mẻ cho người đọc. Đến nay, trận đấu của riêng tôi đã bước sang phút bù giờ.

Phút bù giờ là phút áp chót trong trận bóng đá, đó là cái phút đầy kịch tính, có thể chuyển bại thành thắng, chuyển khóc thành cười, có thể làm thay đổi cả số phận của đội bóng lẫn người ghi bàn và người giữ gôn. Có lẽ với cái ý nghĩa đó, Minh Đan trong tập thơ này, muốn chia sẻ với bạn đọc sự lựa chọn khắc nghiệt của mình trước sự dồn đẩy của cảm xúc và lý trí.

Chị cho biết, khi viết chị rất quan tâm đến các chi tiết nhỏ về con người, về vạn vật xung quanh. Vì vậy, thông qua tập thơ này, chị muốn gửi gắm đến độc giả của mình một thông điệp, rằng: Cuộc đời mỗi người vốn dĩ chỉ như cái chớp mắt thoáng qua, sự được mất là điều khó đoán nhất. Nhưng giữa lằn ranh sinh tử, chỉ cần biết trân trọng sự thật, nâng niu những giá trị và giữ lại những cảm xúc để mai sau bất chợt đâu đó có người nhắc nhớ về cuộc đời, về con người, về tình yêu… của những tháng ngày đã qua, chúng ta sẽ không phải thở dài hối tiếc vì đã từng lướt qua vội vã, bỏ trôi mọi điều ý nghĩa vào quên lãng.

Hiện TP.HCM đang từng bước chuyển dần sang cuộc sống “bình thường mới”. Thế nhưng, thành phố vẫn còn nhiều ca lây nhiễm mỗi ngày. Trước tình hình dịch bệnh hạn chế tụ tập đông người, Minh Đan đã chọn hình thức ra mắt online như một món quà trao gởi tâm tình đến bạn bè, độc giả yêu thơ.

Minh Đan cho biết thêm, sẽ trích từ nguồn doanh thu phát hành tập thơ để trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Tây Sơn, Bình Định.

Phút Bù Giờ dự kiến có mặt tại các hệ thống phát hành từ tháng 11 tới.

 


 

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh: Tôi hiểu Minh Đan, tác giả của tập thơ này, viết ra từng bài, cảm xúc từng bước đi, ánh nhìn, ngoài em, nhưng đó mới là nhà thơ. Thơ phải viết trước hết cho mình, rồi viết cho người, rồi viết cho cả cuộc đời này, đó là thơ lớn từ một trái tim xúc cảm lớn nhưng được nâng niu và nuôi nấng ở một trái tim bé nhỏ, mong manh, dằn vặt, hờn dỗi với nhịp sống, với gió mây, với phận người quanh mình qua từng bước đi đủ để thấm, đủ để cảm, đủ để đau, đủ để hạnh phúc. “Phút Bù Giờ” cần thiết cho tác giả, cho mỗi người, cho chúng ta, để trách nhiệm hơn với cả cuộc đời mình, với cuộc sống mà mình đang có mặt.

MỸ HIỀN

 

(LINK BÁO: https://www.vietpress.vn/san-tho-minh-dan-buoc-sang-phut-bu-gio-d86913.html)

Top