Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,484,131 lượt

(Báo Cần Thơ): Xúc động những câu chuyện “Về nhà”

Cuộc thi viết “Về nhà” vừa tổng kết và trao giải vào cuối tuần qua tại TP Hồ Chí Minh. Những câu chuyện “Về nhà” xúc động và ấm áp tình người giữa những biến động, bão giông của dịch COVID-19 đã được kể lại...

 

Tác giả Minh Đan tặng 10 triệu đồng tiền thưởng giải Nhất cuộc thi cho chị Huyền, nhân vật trong bài viết “Chuyến về nhà của Huyền”. Ảnh: Fanpage Cuộc thi “Về nhà”

 

“Dòng người đổ về các tỉnh miền Tây chật kín những cung đường. Chiếc xe cà tàng bị chết máy liên tục. Huyền đèo hai con, vừa đi vừa nghỉ mệt. Hành trang không có gì ngoài tờ kết quả xét nghiệm âm tính, bài vị và hai hũ tro cốt, cùng một ít quần áo. Dọc đường, ba mẹ con được người dân ven quốc lộ phát cơm, nước, sữa, đổ xăng miễn phí. Chính quyền tạo điều kiện cho về quê” - đó là một đoạn trong “Chuyến về nhà của Huyền”, tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi của tác giả Minh Ðan.

Một câu chuyện có thật về người phụ nữ tên Huyền, quê ở Sóc Trăng, bươn chải lên TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người mẹ đơn thân ấy phải gồng gánh lo cho hai con nhỏ trong cảnh thiếu thốn, cha và mẹ chị đều qua đời do COVID-19…

Trong buổi lễ trao giải, nhân vật chính trong câu chuyện cũng có mặt. Lại một lần nữa, chị khóc. Lần này, chị khóc vì sự biết ơn, khóc vì tình người. Tác giả Minh Ðan, một nhà thơ, biết đến chị cũng qua hoạt động thiện nguyện. Số tiền thưởng 10 triệu đồng giải Nhất cuộc thi, Minh Ðan dành tặng luôn cho chị Huyền để chị cùng hai con bước tiếp quãng đường phía trước, đầy cam go nhưng cũng nhiều hy vọng…

Ðó là câu chuyện đẹp trong nhiều câu chuyện đẹp mà Cuộc thi viết “Về nhà” đã mang đến cho bạn đọc.

Cuộc thi do NXB Hội Nhà văn - Chi nhánh miền Nam phối hợp cùng Vanvn.vn - Cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Theo Ban Tổ chức, từ 750 bài dự thi, có 84 bài được chọn đăng trên Vanvn.vn và fanpage “Về nhà”. Qua đó, Ban Sơ khảo đã bình chọn 39 bài vào vòng chung khảo, xét giải. Bên cạnh giải Nhất của tác giả Minh Ðan, giải Nhì được trao cho Sư cô Diệu Hoa (hiện đang tu học tại Sri Lanka) với tác phẩm “Về nhà thôi”, 2 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất.

“Có thể nói, hầu hết những bài qua vòng sơ khảo đều đáp ứng tiêu chí cuộc thi, mỗi tác giả đều chắt chiu và trải lòng qua từng con chữ. Cuộc thi viết “Về nhà” cũng đã trở thành cơ hội lý tưởng cho những gửi gắm tâm tình sau đại dịch COVID-19”, Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ. “Về nhà” là những câu chuyện không mới, đôi khi đã gặp, đã nghe hằng ngày trong thời gian TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đại dịch hoành hành. Nhưng sự chân thật, xúc cảm đã lấy nước mắt của người đọc.

Tác giả đến từ Cần Thơ là Phạm Văn Tấn đoạt giải Khuyến khích với bài viết “Giang ơi! Về thôi em” với những dòng viết nghẹn ngào. Trong đoạn mở đầu, tác giả viết: “Sau lớp khẩu trang là những phận người lạc xứ tha hương, ánh mắt họ xa xăm, sâu thẳm đến lạ thường, đại dịch ập đến quá vội vàng khiến họ không kịp trở tay, cơm áo gạo tiền trĩu nặng đôi vai cùng bao nỗi lo toan hỗn độn…”. Ðể từ đó, câu chuyện của Giang, một nghệ sĩ hát lô tô khát khao sống thật với giới tính của mình và cái giá phải trả là bỏ nhà đi biệt xứ suốt hơn 10 năm qua vì người cha không chấp nhận. Dịch COVID-19 cướp đi mạng sống của Giang, Giang về nhà trong hũ tro tàn, người cha cũng dày vò không dứt…

Cuộc thi còn ra mắt quyển sách “Về nhà”, tập hợp 39 bài viết vào vòng chung khảo. Ðó như một quyển nhật ký giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát vào giữa năm 2021 với nhiều trang viết xúc động, lấp lánh tình thương.

Nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, chia sẻ rằng, khép lại những chuyến về nhà đầy âu lo, nặng trĩu và ám ảnh dịch bệnh, sẽ có một cuộc thi “Về nhà” sắp tới với những chuyến về nhà trong bình yên, hy vọng và trong sâu thẳm trái tim mỗi người.

DUY KHÔI

(LINK BÀI GỐC: https://baocantho.com.vn/xuc-dong-nhung-cau-chuyen-ve-nha--a144209.html)

Top