Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,318 lượt

Báo Doanh nhân Sài Gòn: Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm 2023

Ngày 5/2, tại khuôn viên Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam năm 2023. Sau 3 năm tạm ngưng, Ngày thơ Việt Nam trở lại với người yêu thơ tại TP.HCM, diễn ra xuyên suốt trong 2 ngày 4 và 5/2 (tức ngày 14 và 15 tháng Giêng).

Tới dự Ngày thơ Việt Nam năm 2023 có ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng đông đảo khách mời và người yêu thơ.

 


 Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày thơ 2023

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho rằng, thực tế đã khẳng định Ngày thơ Việt Nam là một lễ hội thi ca, để những người làm thơ và những người yêu thơ được gặp gỡ, được tao ngộ, được kết nối với nhau trong không gian sáng tạo và trong không khí nghĩa tình.

 


Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM phát biểu khai mạc

 

Theo bà Ngân, lịch sử thăng trầm của người Việt Nam chưa bao giờ vắng bóng thi ca. Những câu thơ trên yên ngựa, những câu thơ trên chiến hào, những câu thơ xua đuổi ngoại xâm, những câu thơ giữ gìn bờ cõi, những câu thơ đánh dấu biên cương, những câu thơ khai hoang lập ấp... đã hun đúc ý chí người Việt Nam.

Với chủ “Khát vọng phương Nam”, Ngày thơ Việt Nam năm nay tại TP.HCM thể hiện mong muốn của Hội Nhà văn TP.HCM, tiếp tục đồng hành với cán bộ, chiến sĩ và người dân TP.HCM trên con đường xây dựng một đô thị tầm cỡ quốc tế, mà hạnh phúc của mỗi con người vừa là trung tâm và cũng là động lực của sự phát triển. Thi ca, khởi điểm từ buồn vui của mỗi con người, nhưng thi ca không đứng ngoài sự được - mất của từng số phận và của cả cộng đồng”, bà Ngân chia sẻ.

 


Nhà thơ Trần Mai Hương thể hiện bài thơ Tưởng niệm của bác sĩ Tự Hàn - nằm trong chùm thơ đoạt giải nhất trong cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam"

 

Ngày thơ năm 2023 có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, là dịp để độc giả yêu thơ được gặp gỡ những nhà thơ nổi tiếng, được nghe chính tác giả cất lên giọng thơ của mình. Các thế hệ nhà thơ như Lê Tú Lệ, Bùi Phan Thảo, Minh Đan, Phạm Phương Lan, Trần Mai Hường, Phong Việt… đã cùng hòa chung trong một chương trình, thông qua những thi phẩm của mình, cùng đánh thức khát vọng cống hiến, khát vọng của lòng nhân ái, bao dung. Đồng thời, với việc ứng dụng màn hình led, Ngày thơ Việt Nam năm nay đã mang đến nhiều phần trình diễn hết sức đặc sắc và mới lạ. Thơ được cộng hưởng với âm thanh, hình ảnh cùng những phần múa hỗ trợ, tạo nên nhiều cảm xúc cho người thưởng thức.

 


Nhà thơ Bùi Phan Thảo và Nhà thơ Minh Đan trình diễn tiết mục "Khát vọng bình yên" 

 

 

Ông Nguyễn Như Khuê phát biểu 

 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự phát triển của lực lượng cầm bút TP.HCM "Ngày thơ với chủ đề "Khát vọng phương Nam", không chỉ mang theo hình ảnh của TP.HCM văn minh – hiện đại – nghĩa tình mà còn là sự phát triển sôi động của cả miền Nam thân yêu" - ông Khuê nói.

Theo nhà thơ Doãn Thụy Như chia sẻ, chương trình đã ghi, truyền tải lại tình hình chung của đất nước cũng như TP.HCM trong những năm qua sau dịch Covid-19. Qua chương trình, công chúng đã thấy được sự chia sẻ, đùm bọc, yêu thương của mọi người để cùng đi qua trong giông bão, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay để cùng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và bắt đầu có những khởi sắc. Một niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt của mỗi nhà thơ, nhà văn đến tham dự Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM năm nay.

 

 Trao giải cho các tác giả đoạt giải bút ký

 

Nhân dịp này, Hội Nhà văn TP.HCM còn trao giải cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”, được phát động vào đầu năm 2022. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các cây bút chuyên và không chuyên trong cả nước. Ngày thơ Việt Nam năm 2023 tại TPH.CM kéo dài đến hết ngày 5/2. Cũng trong chiều 5/2, Hội Nhà văn TP.HCM báo cáo tổng kết ngày thơ, công bố kết quả chấm các lều thơ. Sau đó, lãnh đạo Hội Nhà văn TP.HCM trao giải, khen thưởng các CLB thơ; tuyên bố bế mạc Ngày thơ Việt Nam Xuân Quý Mão 2023.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương, đơn vị hoạt động văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn TP.HCM cũng diễn ra các hoạt động thơ nhân Ngày Thơ Việt Nam 2023.

M.T

(Link bài đăng: https://doanhnhansaigon.vn/doi-song-van-hoa/nhieu-y-nghia-trong-ngay-tho-viet-nam-nam-2023-tai-tp-hcm-1115660.html?fbclid=IwAR2m-BP5P3pKC4Mq9XWjTAplThQGJHgQ3oG1NCSoZ6Y20x-bvLNDP6j6WuM)

Top