Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,483,123 lượt

Tin Môi trường: Minh Đan chuyền “quả bóng thơ” đến Phút bù giờ

(Tin Môi Trường) - Được biết đến là một cây bút thơ có phong cách viết mạnh mẽ và trực diện, không quá ngạc nhiên khi Minh Đan ra mắt Phút bù giờ. Nhưng điều gây ngạc nhiên là 36 phút bù giờ tượng trưng cho 36 bài thơ lại được chia tới 5 phần: Khâu múi nhớ; Phố trôi; Ghi chép vụn vặt mùa Covid; Nước mắt xé trời và Lương tâm cô đơn.

 

 

Minh Đan cho biết cô viết tập này trong vòng 10 năm. Như vậy trung bình mỗi năm cô chỉ viết khoảng vài bài. Đó là cách hiểu thông thường của người ngoại đạo. Nhưng sự thực là cô đã viết 200 bài, sau đó chọn ra tinh chất thơ từ trong số đó để in thành tập.

Phút bù giờ là tập thơ in riêng thứ 4 và là “đứa con tinh thần” thứ 7 của cô, do NXB Hội Nhà văn xuất bản quý IV-2021.

Những “quả bóng thơ” trong tập này không chuyền lấp lửng giữa tình ái và thế sự, mà tác giả nhập cuộc với tư thế của một chiến binh tung lưới bằng những đường bóng thẳng, không sợ xô xát, không né va chạm. Mỗi phút bù giờ tạo nên một kịch tính hấp dẫn cho người đọc.

Nhà văn – nhà biên kịch Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: Với “Phút Bù Giờ”, Minh Đan viết ra từng bài, cảm xúc từng bước đi, ánh nhìn… Thơ phải viết trước hết cho mình, rồi viết cho người, rồi viết cho cả cuộc đời này, đó là thơ lớn từ một trái tim xúc cảm lớn nhưng được nâng niu và nuôi nấng ở một trái tim bé nhỏ, mong manh, dằn vặt, hờn dỗi với nhịp sống, với gió mây, với phận người quanh mình qua từng bước đi đủ để thấm, đủ để cảm, đủ để đau, đủ để hạnh phúc. Tôi hiểu Minh Đan, phút bù giờ cần thiết cho em, cho mỗi người, cho chúng ta, để trách nhiệm hơn với cả cuộc đời mình, với cuộc sống mà mình đang có mặt.

Nhà thơ Bùi Phan Thảo - Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà văn TP.HCM nhận định: “Thơ Minh Đan luôn có lửa. Cô ấy đôi khi không nghĩ thơ mình có lửa nên viết ra nhẹ nhàng. Nhưng trái tim cô ấy thì hừng hực lửa. Yêu ghét rõ ràng, thẳng tưng, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác. Nên thơ Minh Đan hay và đẹp. Những nỗi đau cũng hắt lên cái đẹp nỗi người”.

 

 

“Phút Bù Giờ” là sự tiếp nối từ tập thơ “Phút 89” của tác giả, được NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 2013, cũng chính là tác phẩm đã đưa cây bút thơ Minh Đan đến gần hơn với bạn đọc, đặc biệt sau sự kiện cuốn độc bản của chị được một độc giả đấu giá 15 triệu đồng và gần 1.000 bản in đã được mua hết ngay khi vừa ra mắt.

Minh Đan cho biết, theo kế hoạch ban đầu chị sẽ có buổi giao lưu và ký tặng sách trực tiếp với độc giả yêu thơ tại Đường sách TP.HCM, nhưng do tình hình dịch bệnh hạn chế tụ tập đông người nên tác giả chọn hình thức ra mắt online và sẽ dành doanh thu phát hành tập thơ để hỗ trợ cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà Tây Sơn, Bình Định.

“Phút Bù Giờ” dự kiến có mặt tại các hệ thống phát hành từ tháng 11 tới.

Nhà thơ Minh Đan sinh năm 1979 tại Bình Định. Chị nguyên là Ủy viên Ban Nhà văn trẻ, Ủy viên Ban chấp hành Chi hội Nhà văn Gia Định, Hội Nhà văn TP.HCM khóa VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại Đại hội Nhà văn khóa VIII, Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM khóa VII đã tổng kết và trao tặng bằng khen cho Ban Nhà văn trẻ vì có thành tích xuất sắc.

BTV

(LINK BÁO: http://www.tinmoitruong.vn/van-hoa/minh-dan-chuyen--qua-bong-tho--den-phut-bu-gio_57_58844_1.html)

Top