Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,485,218 lượt

(Báo Dân Việt): Câu chuyện cảm động của Minh Đan đoạt giải nhất cuộc thi viết 'Về nhà'

"Chuyến về nhà của Huyền" – tác phẩm dự thi của Minh Đan nhận giải nhất cuộc thi viết "Về nhà". Trong buổi trao giải 27/2, cả tác giả lẫn nhân vật đều cùng rơi nước mắt vì xúc động.

 Tác giả Minh Đan nhận giải Nhất với tác phẩm "Chuyến về nhà của Huyền"

 

Tác phẩm Chuyến về nhà của Huyền khắc họa câu chuyện của người mẹ đơn thân với hai con nhỏ, cùng cha mẹ lên Sài Gòn làm công nhân. Cha mẹ mất trong đại dịch, Huyền đau đớn ôm hai con nhỏ trong tình trạng cả thành phố cách ly và gia đình cô không còn thực phẩm. Trong chuyến thiện nguyện, Minh Đan gặp Huyền và ghi lại câu chuyện này.

Đến khi nhận giải Nhất, Minh Đan đã quyết định trao toàn bộ tiền thưởng gồm 10 triệu đồng và bộ quà tặng kèm theo cho Huyền, khiến cả khán phòng xúc động và nhân vật chính rơi nước mắt.

Nhằm tìm kiếm tác phẩm xuất phát từ các câu chuyện người thật, việc thật vừa trải qua cơn dịch bệnh Covid-19 kinh hoàng trong năm 2021, cuộc thi viết "Về nhà" hướng đến quê hương, cội nguồn, tổ ấm và tình người... trong tâm trí của những con người tha hương ở Sài Gòn để mưu sinh, bị mắc kẹt trong tâm dịch.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 15/12/2021, kết thúc nhận bài vào ngày 25/1/2022, do Chi nhánh miền Nam NXB Hội Nhà Văn và trang vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam cùng tổ chức. Ban tổ chức đã nhận được 750 bài thi từ khắp cả nước và cả ở nước ngoài. Ban tổ chức và giám khảo đã chọn 39 bài vào chung khảo và cuối cùng là 20 tác phẩm được trao giải nhất, nhì, ba cùng nhiều giải khuyến khích.

39 tác phẩm vào chung khảo được in thành tập sách Về nhà (NXB Hội Nhà Văn & Mibooks), phát hành chính thức từ lễ trao giải.

 

 Các tác giả nhận giải khuyến khích

 

Ngoài giải nhất của Minh Đan, giải nhì thuộc về tác giả Diệu Hoa với tác phẩm "Về nhà thôi". 2 giải ba trao cho Tạ Ngọc Điệp và Ngô Thị Thu Vân. Ngoài ra còn có 16 giải khuyến khích. Trong đó có 1 giải "Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất" trao cho tác giả Nguyễn Văn Hòa ở Phú Yên.

Sư cô Diệu Hoa hiện đang tu học tại Sri Lanka trong "Về nhà thôi" khắc họa bối cảnh thủ đô Colombo lúc đó cũng khốc liệt không thua kém gì TP.HCM. Đường về nhà của Diệu Hoa cũng có thế nói là đường xa vạn dặm. Nhưng cuối cùng, người ta không chỉ được về nhà, mà còn về với sự tỉnh thức: "Về nhà thôi, đã về lại ngôi nhà bình yên của ta rồi, giờ phải về lại ngôi nhà tĩnh lặng trong ta nữa, về nhà thôi!". Về được ngôi nhà vật chất đã khó, về trong ngôi nhà tinh thần còn khó hơn. Và cuộc Về nhà còn là cuộc trường chinh của mỗi con người.

Theo nhà thơ Trần Lê Sơn Ý - thành viên ban giám khảo, mỗi bài viết đều có một câu chuyện, một thông điệp đẹp đẽ trao đi. Tôi không mong mình phải rớt nhiều giọt nước mắt như vậy khi đọc, nhưng bằng cách nào đó, các tác giả vẫn cứ làm tôi rớt nước mắt không biết bao nhiêu lần.

Ban giám khảo gồm nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Phan Hoàng, nhà báo Phạm Văn Thủ, nhà thơ Trần Lê Sơn Ý và nhà văn Trần Nhã Thụy.

MINH TÂN

(LINK BÀI GỐC: https://danviet.vn/cau-chuyen-cam-dong-cua-minh-dan-doat-giai-nhat-cuoc-thi-viet-ve-nha-20220227154820983.htm)

Top