Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,433,397 lượt

(T/c Doanh nhân trẻ): Nhà thơ Minh Đan tặng toàn bộ tiền thưởng cho nhân vật trong tác phẩm Cuộc thi viết “Về nhà”

(DNTO) - Ngày 27/2, Cuộc thi viết Về nhà đã khép lại với giải Nhất thuộc về tác phẩm Chuyến về nhà của Huyền (tác giả Minh Đan) đầy nhân văn và xúc động.

Cuộc thi viết Về nhà nhận được 750 bài dự thi, có 39 tác phẩm vào vòng chung khảo được in thành sách.

 

Diễn ra từ ngày 15/12/2021 – 25/1/2022, Cuộc thi viết Về nhà (do Chi nhánh miền Nam NXB Hội Nhà văn phối hợp với trang Vanvn.vn tổ chức) nhận được 750 bài dự thi. Đặc biệt có nhiều tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, như Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Sri Lanka… cũng gửi bài về dự thi.

BTC đã chọn đăng 84 bài đã qua vòng sơ khảo, sau đó Ban sơ khảo đã bình chọn 39 bài vào vòng chung khảo. Có thể nói 39 bài viết vào chung khảo đều rất xứng đáng, đáp ứng tốt chủ đề cuộc thi Về nhà, thể hiện tính sáng tạo qua nội dung và cấu trúc bài viết. Đặc biệt, tất cả đều thể hiện tính chân thật, tinh thần nhân văn và sức lan tỏa tích cực. 39 bài viết này cũng được chọn in thành tập sách Về nhà (NXB Hội Nhà văn & Mibooks), phát hành chính thức trong Lễ trao giải. Và 20 tác phẩm chung cuộc đã được vinh danh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Nhà báo Trần Lê Sơn Ý - thành viên Ban giám khảo nhận xét: “Mỗi bài đều chạm vào tim người đọc theo cách rất riêng. Cuộc thi đã nhận về những bài viết chất lượng, chân thực, đầy tình cảm. Cũng có thể thời điểm dịch là thời khắc cả người viết, người đọc đều chia sẻ với nhau một bầu không khí mong manh, nhạy cảm. Có thể vì thế mà mọi thời khắc của cuộc sống đều trở nên quý giá, đáng trân trọng. Mỗi bài viết đều có một câu chuyện, một thông điệp đẹp đẽ trao đi. Các tác giả làm tôi rớt nước mắt không biết bao nhiêu lần”.

Nhà thơ Minh Đan sau khi nhận giải nhất cho tác phẩm Chuyến về nhà của Huyền đã quyết định tặng toàn bộ tiền thưởng (10 triệu đồng) và phần quà tặng kèm theo cho chị Huyền – nhân vật trong tác phẩm cũng có mặt tại buổi trao giải.

Minh Đan cho biết: Trong đại dịch vừa qua, Huyền vĩnh viễn mất cả cha lẫn mẹ do Covid-19. Bản thân Huyền là mẹ đơn thân đang nuôi hai con nhỏ, ở trọ tại Dĩ An, Bình Dương. Hiện bé gái 14 tuổi đang theo học nghề may miễn phí để có thể xin được việc làm ở các xưởng may trong tương lai, riêng con trai 11 tuổi của Huyền đã phải thôi học từ năm lớp 2 do nhà nghèo, không có tiền lo cho cháu đến trường. Sau cuộc thi, nhiều nhà mạnh thường quân đã biết tới hoàn cảnh đáng thương của Huyền, ngỏ ý sẽ hỗ trợ cho con trai 11 tuổi của Huyền được đi học trở lại theo nguyện vọng của gia đình. Đồng thời giúp đỡ Huyền một công việc ổn định để mưu sinh. Tôi vô cùng hạnh phúc vì được làm một điều ý nghĩa cho Huyền. Mong rằng, ba mẹ con Huyền sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

 


Tác giả Minh Đan trao tặng toàn bộ tiền thưởng cho nhân vật 

 

Nhà văn Trần Nhã Thụy, Giám đốc Chi nhánh miền Nam (NXB Hội Nhà văn), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi dành lời cảm ơn đến các tác giả. Bởi theo anh, nếu không có những bạn viết, không có tác giả sẽ không có một cuộc “Về nhà” ý nghĩa như thế này. “Chúng tôi chỉ bày ra một sân chơi, cổ vũ các bạn, còn các bạn mới là những người làm chủ cuộc chơi này. Cuộc thi có thành công hay không, chất lượng của giải thưởng có gây tiếng vang, cuốn sách có đáng đọc hay không phụ thuộc vào các bạn. Chính những tác giả mới là những người lao tâm khổ tứ, là những người đáng để chúng tôi ghi nhớ và trân trọng nhất”.

===

+1 giải Nhất: Tác giả Minh Đan; Tác phẩm: Chuyến về nhà của Huyền

+1 giải Nhì: Tác giả Diệu Hoa; Tác phẩm: Về nhà thôi

+2 giải Ba:

– Tác giả Tạ Ngọc Điệp; Tác phẩm: Đón Tô về nhà

– Tác giả Ngô Thị Thu Vân; Tác phẩm: Có nhà chỉ để… nhớ

+Giải Khuyến khích (15 giải + 1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất)

– Tác giả Lê Thị Hiệp; Tác phẩm: Tết rồi mình về bên mẹ thôi em

– Tác giả Nguyễn Rông; Tác phẩm: Ôi, nôn tới tết quá chừng

– Tác giả Trần Thu Hằng; Tác phẩm: Cánh hồng bay bổng

– Tác giả Phạm Văn Tấn; Tác phẩm: Giang ơi, về thôi em

– Tác giả Nguyễn Khánh Ly; Tác phẩm: Bờ đê trước nhà

– Tác giả Huỳnh Giản; Tác phẩm: Ngồi nghe dâu bể đi qua

– Tác giả Hoàng Thanh Linh; Tác phẩm: Về nghe con cúi thì thầm

– Tác giả Tịnh Yên; Tác phẩm: Phảng phất tiếng cười sau màn sương ẩm

– Tác giả Phùng Thị Thanh Lài; Tác phẩm: Về nhà

– Tác giả Lynn; Tác phẩm: Ngược gió bay lên

– Tác giả Lê Hải Yến; Tác phẩm: Lá thư mùa xuân

– Tác giả Trần Thanh Bình; Tác phẩm: Về với mùa sim quê nhà

– Tác giả Lý Thị Thủy; Tác phẩm: Buôn mình còn rộn tiếng chiêng

– Tác giả Nguyễn Ngọc Vũ (Vũ Bình); Tác phẩm: Ngày về còn xa

– Tác giả Trần Đình Thành; Tác phẩm: Con muốn được về nhà với bố

– Tác giả Nguyễn Văn Hòa; Tác phẩm: Ngôi nhà gỗ và những ban mai bình yên (Tác phẩm được Giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất)

HOA ĐINH

(LINK BÀI GỐC: https://doanhnhantrevietnam.vn/nha-tho-minh-dan-tang-toan-bo-tien-thuong-cho-nhan-vat-trong-tac-pham-cuoc-thi-viet-ve-nha-d13752.html)

Top