Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,476,408 lượt

(Tạp chí Nông thôn Việt): Cuộc thi viết “Về nhà” trao 20 giải thưởng

Ngày 27/02 vừa qua, Cuộc thi viết ngắn với chủ đề "Về nhà" (do NXB Hội Nhà văn – Chi nhánh miền Nam phối hợp cùng Cổng thông tin điện tử vanvn.vn - Cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức) đã khép lại với 20 giải thưởng được trao cho các tác giả.

 


BTC trao Giải Nhất cho tác giả Minh Đan (thứ hai từ phải qua).

 

Diễn ra từ ngày 15/12/2021 – 25/01/2022, Cuộc thi viết “Về nhà” nhận được 750 bài dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Đặc biệt có nhiều tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, như Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Sri Lanka… cũng gửi bài về dự như là những chia sẻ chắt chiu.

Từ vòng sơ khảo với 84 bài được chọn đăng trên Vanvn.vn và fanpage, Ban tổ chức đã bình chọn 39 bài vào chung khảo. Những bài viết này cũng sẽ được tập họp in thành tập sách Về nhà (NXB Hội Nhà văn & Mibooks), phát hành chính thức trong Lễ trao giải.

39 bài viết là những bài đáp ứng tốt chủ đề cuộc thi, thể hiện tính sáng tạo qua nội dung và cấu trúc bài viết. Tất cả đều thể hiện tính chân thật, tinh thần nhân văn và sức lan tỏa tích cực. Và tại buổi lễ trao giải, 20 tác phẩm chung cuộc đã được vinh danh.

Ai đó từng nói "điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim”. Cuộc thi vì thế đã nhận về những bài viết chất lượng, chân thực, đầy tình cảm… Tôi không mong mình phải rớt nhiều giọt nước mắt như vậy khi đọc, nhưng bằng cách nào đó, các tác giả vẫn cứ làm tôi rớt nước mắt không biết bao nhiêu lần. - Nhà báo Trần Lê Sơn Ý bày tỏ.

Giải Nhất của cuộc thi thuộc về tác phẩm “Chuyến về nhà của Huyền” của tác giả Minh Đan - một câu chuyện kinh điển về những ngày đại dịch Covid-19 diễn ra tại TP.HCM và khắp cả nước, đầy nhân văn và xúc động.

Sau khi nhận giả thưởng 10 triệu đồng, chủ nhân của Giải Nhất đã quyết định tặng toàn bộ tiền thưởng và phần quà tặng kèm cho chị Huyền - nhân vật trong tác phẩm cũng có mặt tại buổi trao giải.

“Tôi vô cùng hạnh phúc vì được làm những điều ý nghĩa cho Huyền. Mong rằng, ba mẹ con Huyền sẽ có một tương lai tươi sáng hơn". - Minh Đan chia sẻ.

 

Nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi xúc động chia sẻ về tác phẩm đoạt Giải Nhất.

 

Nhà văn Trần Nhã Thụy, Giám đốc Chi nhánh miền Nam (NXB Hội Nhà văn), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã xúc động cảm ơn các tác giả. Anh nói: “Chúng tôi chỉ bày ra một sân chơi, cổ vũ các bạn, còn các bạn mới là những người làm chủ cuộc chơi này. Cuộc thi có thành công hay không, chất lượng của giải thưởng có gây tiếng vang, cuốn sách có đáng đọc hay không phụ thuộc vào các bạn. Chính những tác giả mới là những người lao tâm khổ tứ, là những người đáng để chúng tôi ghi nhớ và trân trọng nhất”.

Cùng với giải Nhất của tác giả Minh Đan, 1 giải Nhì đã được trao cho tác phẩm “Về nhà thôi" của tác giả Diệu Hoa, 2 giải Ba được trao cho tác phẩm “Đón Tô về nhà"" của tác giả Tạ Ngọc Điệp và “Có nhà chỉ để… nhớ" của tác giả Ngô Thị Thu Vân. 15 giải Khuyến khích và 1 giải Bài viết được bạn đọc yêu thích nhất cũng đã được trao đến tay các tác giả.

Ban chung khảo Cuộc thi “Về nhà” gồm: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam), nhà thơ Phan Hoàng (Giám đốc – Chủ biên Vanvn.vn), Nhà văn Trần Nhã Thụy (Giám đốc CNMN Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Ủy viên Hội đồng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam), nhà báo Phạm Văn Thủ và nhà báo Trần Lê Sơn Ý.

ĐỖ HOA

Link bài gốc: https://nongthonviet.com.vn/cuoc-thi-viet-ve-nha-trao-20-giai-thuong.ngn

Top