Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,482,185 lượt

Báo Lao động: Đưa thơ tiếp cận với giới trẻ

Ngày thơ Việt Nam diễn ra với nhiều hoạt động đáng chú ý tại 2 đầu cầu TP HCM và Hà Nội sẽ là bước tiến quan trọng để dần trở thành Ngày Văn học Việt Nam, góp phần tôn vinh thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và tiếp cận gần hơn với độc giả trẻ tuổi.

 

“Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo”

 

Với chủ đề “Xuân - cội nguồn và sáng tạo”, Ngày thơ tại TPHCM diễn ra từ ngày 1-2.3 tại Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật (VHNT).

 

Mở đầu là cuộc tọa đàm, giới thiệu 5 cuốn sách về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Bộ sách này do các hội viên Hội Nhà văn TPHCM sáng tác, NXB VHVN TPHCM xuất bản, tái hiện nhiều chiều, đưa ra nhiều góc nhìn về sự kiện Mậu Thân 1968 và một số do chính các nhân chứng lịch sử là các chiến sĩ trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia chiến dịch.

 

Bên cạnh đó là việc dựng lều thơ của 20 CLB thơ quận, huyện, trường đại học, THPT và CLB văn học của hội.

 

Sân thơ trẻ tổ chức lễ ra mắt 2 tập thơ mới là “Vị đàn bà” của nhóm 5 nhà thơ nữ Minh Đan, Trần Mai Hường, Kiều Maily, Phạm Phương Lan, Tô Minh Yến và tập thơ “Bật cúc đêm” của tác giả trẻ Lương Cẩm Quyên. Toàn bộ tiền bán 2 tập thơ sẽ được dùng hỗ trợ và chia sẻ với các cây bút trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Ra mắt hai tập thơ tình: Vị Đàn Bà & Bật Cúc Đêm tại Tọa đàm giao lưu "Sài Gòn - Thơ trẻ sáng tạo"

 

Lễ khai mạc Ngày thơ TPHCM diễn ra vào ngày 2.3, tập trung tôn vinh thế hệ các nhà thơ tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, khởi đầu bằng bài thơ “Chúc Tết, Xuân 1968” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bài thơ “Dáng đứng Việt Nam” của nhà thơ - liệt sĩ Lê Anh Xuân.

 

Hà Nội: Văn học đồng hành cùng đất nước

 

Lần đầu tiên, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức xuyên suốt 4 ngày (từ 27.2 đến 2.3) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. “Văn học đồng hành cùng đất nước” được lấy làm chủ đề cho Ngày thơ Việt Nam 2018 và đáng chú ý là 2 buổi hội thảo “Những vấn đề của thơ Việt Nam hiện nay” và “Đổi mới tư duy tiểu thuyết”.

 

Sáng 1.3 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra các hoạt động thi, trình diễn thơ, biểu diễn nghệ thuật của các CLB thơ và đúng ngày Rằm tháng Giêng (2.3) diễn ra Lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17. Năm nay cũng là lần đầu tiên, Hội Nhà văn Hà Nội và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức Sân thơ truyền thống và Sân thơ Trẻ, có sự tham dự, giao lưu của các nhà thơ tiêu biểu đến từ Hội Nhà thơ Nhật Bản cùng hơn 60 CLB thơ trên khắp cả nước, với nhiều hoạt động trình diễn, giới thiệu thơ...

MAI KA - MINH THI

https://www.laodong.vn/van-hoa/nhan-ngay-tho-viet-nam-dua-tho-tiep-can-voi-gioi-tre-593686.ldo

Top