Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,476,572 lượt

Lễ trao giải cuộc thi thơ 2021-2022: “Thơ là văn bản của tâm hồn”

VOV.VN - Sáng 11/1, Lễ trao giải cuộc thi thơ 2021-2022, Gặp mặt cộng tác viên và Trao tặng giải thưởng năm 2022 đã được diễn ra tại Hội trường Điện ảnh Quân đội Nhân dân. Với mong muốn đồng hành cùng các tác giả trong và ngoài nước, nhằm phát hiện, tôn vinh những tác phẩm mới có chất lượng trên tạp chí, được sự đồng ý của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tiến hành cuộc thi Thơ 2021-2022.

Sau gần 2 năm tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 10 nghìn tác phẩm từ khắp mọi miền của Tổ quốc gửi về, trong đó có 830 bài thơ của hơn 200 lượt tác giả được giới thiệu tới đông đảo bạn đọc. Việc kết quả cao nhất của cuộc thi năm nay không có chủ nhân, phần nào phản ánh mặt bằng chung chất lượng của các tác phẩm có sự đồng đều. Đặc biệt, những trang thơ dự thi đều được viết ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khai thác đề tài quê hương đất nước và đề tài thế sự. Đứng trước những khó khăn, thách thức và cả những mất mát, thơ vẫn hiện diện để đồng hành và xoa dịu tâm hồn mỗi chúng ta.

 


 

Thơ viết về quê hương không chỉ là niềm thương, nỗi nhớ mà cao hơn cả là tình yêu thấm đẫm tinh thần nhân văn ở mỗi tác giả. Ông Nguyễn Bình Phương - Đại tá, Nhà văn, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho biết từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được một “thác” bản thảo từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về. Điều này cho thấy sức hút của các cuộc thi này. Qua những gì đăng tải, độc giả yêu thơ và những người quan tâm đến văn học có thể hình dung được một phần diện mạo của thơ Việt Nam như ngày hôm nay. Nó đa dạng, phong phú, táo bạo cả về hình thức và nội dung, ý thức trách nhiệm rất lớn của người viết với cộng đồng, Tổ quốc.

“Mặc dù kết quả đỉnh cao nhất bị bỏ ngỏ nhưng điều ấy không ảnh hưởng đến chất lượng và sự bề thế của cuộc thi. Điều này chỉ cho thấy tính nghiêm túc đến mức khắt khe của hội đồng thẩm định trong việc đòi hỏi những tác phẩm vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật. Vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật là một điều khó, nhưng chúng ta phải làm. Và việc để bỏ ngỏ đỉnh cao nhất của cuộc thi cũng có nghĩa chúng tôi sẽ tiếp tục đón đợi những người đã tham gia hoặc chưa tham gia cuộc thi lần này tiếp tục chinh phục những cuộc thi tiếp theo của Văn nghệ Quân đội”, ông Phương nói thêm.

 


 

Ban tổ chức cũng đánh giá cuộc thi Văn nghệ 2021-2022 là một cuộc thi thành công, đặc biệt là về số lượng bài và chất lượng các tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính. Những sáng tác về đề tài này không chỉ là bản sắc và dấu ấn riêng cho Tạp chí Văn nghệ của người lính mà còn góp phần quan trọng cho dòng văn học chiến tranh Cách mạng tiếp tục phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Đoàn Văn Mật cho biết đề tài chiến tranh cách mạng, lực lượng vũ trang và người chiến sĩ hôm nay cũng được nhiều tác giả đề cập với góc nhìn mới, hấp dẫn. “Thơ là văn bản của tâm hồn. Một câu thơ, một đoạn thơ hay một bài thơ viết về chiến tranh có thể xoa dịu đi vết thương, có thể làm cho chúng ta sống nhân văn, cao thượng và tốt đẹp”, ông nhận xét.

 


 

Cuộc thi thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2021-2022 cũng thu hút một lực lượng lớn những cây bút hùng hậu ở nhiều lứa tuổi. Với sự phong phú trong đề tài, sự sinh động trong giọng điệu, mỗi tác giả đã đem đến sự mới mẻ và ấn tượng riêng biệt. Cuộc thi cũng ghi nhận có sự tham gia của những tác giả tên tuổi đã gắn bó với dòng chảy thi ca đương đại, và cả những tác giả mới lần đầu xuất hiện trên thi đàn. Qua đó thấy được những dấu ấn nhất định mà cuộc thi đem lại.

Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định trao 11 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm tham gia chất lượng. Trong đó, không có giải Nhất. Hai giải Nhì thuộc về tác giả Phùng Thị Hương Ly với tác phẩm “Trên những hố bom”, “Thổ Sơn”, “Viết ở Tiểu đoàn 804”; tác giả Hồ Minh Tâm với tác phẩm “Dìu mẹ đi thăm mộ mình”, “Đêm vọng”, “Mẹ kể”. Ngoài ra còn có 4 giải Ba và 5 giải Tư cho các tác giả Nguyễn Giúp, Nguyễn Thanh Hải, Lê Thanh My, Trang Thanh, Nguyễn Đức Hậu, Bùi Sỹ Hoa, Bùi Việt Phương, Nguyễn Kiến Thọ, Vũ Quang Trạch./.

(Theo VOV)

Top