Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,471,030 lượt

(Hội Nhà văn TP.HCM) Trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay năm 2022”, phát động cuộc thi “Thơ hay năm 2023”…

Sáng nay, thứ Bảy ngày 15/4/2023, Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay năm 2022” (kết hợp Hội Nhà văn TPHCM), đồng thời phát động cuộc thi “Thơ hay năm 2023” và ra mắt giao diện trang báo điện tử mới của Tạp chí.

Tới dự sự kiện này, có: Ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học – nghệ thuật TPHCM; bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin; ông Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo; ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng báo chí xuất bản Ban Tuyên Giáo; GS-TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Phương Đông; đại diện nhiều báo đài trong phạm vi TPHCM.

 

I. Trao giải Cuộc thi Truyện ngắn hay năm 2022

 


Nhà văn Bích Ngân, đồng Trưởng Ban tổ chức

  

Theo đánh giá của nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, đồng Trưởng BTC cuộc thi, đây là cuộc thi thành công ngoài mong đợi với số tác giả và tác phẩm dự thi đông đảo rất đáng mừng. Cuộc thi đã “quy tụ được nhiều cây bút thành danh và nhiều cây bút trẻ, cây bút mới ở mọi miền đất nước… Với 1.166 truyện dự thi, Ban sơ khảo đã chọn 259 truyện in trên tạp chí Văn nghệ TPHCM có và Ban chung khảo đã chọn 40 truyện vào vòng chung khảo, rồi từ các truyện vào vòng chung khảo đã chọn được 12 truyện ngắn xuất sắc để trao các giải thưởng”.

Kết quả chấm giải như sau: Không có giải nhất.

2 Giải Nhì với hiện kim 15.000.000đ/giải:

+ Ngôi nhà rường Bản Trăng – Cao Chiến (TPHCM)

+ Triệu view giá bao nhiêu? – Lệ Hằng (Đà Nẵng)

 

3 Giải Ba với hiện kim 7.000.000đ/giải:

+ Camera – Trần Thái Hưng (Hải Phòng)

+ Cái gương – Võ Đăng Khoa (An Giang)

+ Niết bàn của nàng – Lê Quang Trạng (An Giang)

 

5 Giải Khuyến khích với hiện kim 5.000.000đ/giải:

+ Bảy ngả yêu thương – Đào Phong Lan (TPHCM)

+ Buông – Nguyễn Phước Thảo (Đồng Tháp)

+ Đánh ghen – Bùi Khánh Nguyên (TPHCM)

+ Lửa chiêu hồn – Đào Thu Hà (Đăk Nông)

+ Trần nhà trên em – Nguyễn Thị Diệu Ái (Quảng Trị)

 

2 Giải Tác giả trẻ với hiện kim 5.000.000đ/giải:

+ Nơi bức vách bị dỡ - Dương Gia Hân (An Giang)

+ Phía sau vết cắt – Hoàng Yến (TPHCM).

 


Nhà văn Trầm Hương, Trưởng Ban giám khảo.

 

Phát biểu tổng kết cuộc thi về mặt chuyên môn, nhà văn Trầm Hương, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, với vai trò Trưởng Ban giám khảo, đã có những đánh giá tổng quan về các tác phẩm dự thi nói chung cũng như các tác phẩm được xét trao giải. Nhà văn cho biết một điều bất ngờ thú vị: Người được trao giải nhì cuộc thi với truyện ngắn "Ngôi nhà rường bản Trăng" là một nhà văn mà cách đây hơn 30 năm đã từng nhận giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả đoạt giải nhì thứ hai là một phụ nữ trẻ đến từ Đà Nẵng. Lệ Hằng xuất hiện chặng sau cuộc thi, mang đến cho độc giả luồng sinh khí mới về một vấn nạn nóng bỏng của đời sống đương đại, với câu hỏi nhói lòng "Triệu view giá bao nhiêu?"

Theo nhà văn Trầm Hương, cuộc thi xuất hiện nhiều nhân tố mới, đến từ nhiều vùng miền, nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề... Nhiều tác giả từ Mỹ gởi truyện về dự thi, có cả cậu bé Abdumominov Abdulioh từ Uzbekistan mới 13 tuổi. Sự đông đảo, đa dạng này tạo nên trữ lượng tác phẩm dự thi giàu có, góp phần phản ánh bức tranh xã hội muôn màu, nhiều cung bậc, cảm xúc…

Kết thúc bài tổng kết, nhà văn Trưởng BGK chia sẻ: “Việc không tìm ra một truyện hay nhất, thật xuất xắc để trao giải nhất cho thấy sự cầu thị của ban giám khảo hay thật sự chưa có được một "khôi nguyên" thuyết phục?! Điều đó cũng nói lên sự khó khăn, giằng xé trong công việc chấm giải, khi nhiều truyện viết tốt nhưng không có độ khác biệt nhiều về nội dung và hình thức”.

 

Các ông Nguyễn Thọ Truyền và Nguyễn Trường Lưu trao giải Nhì (giải cao nhất) cho các tác giả Cao Chiến và Lệ Hằng.

 

II. Phát động cuộc thi “Thơ hay năm 2023”

 


Nhà văn Bùi Anh Tấn, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ TPHCM

 

Nhà văn Bùi Anh Tấn, Phó chủ tịch Hội Nhà văn, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ TPHCM, đã phát động cuộc thi “Thơ hay năm 2023” do Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức. Cuộc thi bắt đầu nhận bài từ 01/5/2023 đến hết ngày 29/2/2024 và tổng kết, trao giải vào dịp 30/4 năm 2024.

Cuộc thi Thơ hay 2023 sẽ có các giải chính, gồm:

- 1 giải Nhất: 15.000.000 đồng;

- 2 giải Nhì: 10.000.000 đồng/giải;

- 3 giải Ba: 7.000.000 đồng/giải;

- 4 giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải.

Tác phẩm dự thi ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi Thơ hay 2023”, gửi về: Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, số 81 đường Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc gửi về email: tapchivannghetphcm@gmail.com.

Theo nhà văn Bùi Anh Tấn, hiện Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được tài trợ giá trị 100 triệu đồng từ “Quỹ Tình Thơ” của nhà thơ Lâm Xuân Thi.

 


Nhà thơ Hồ Thi Ca công bố Thể lệ cuộc thi "Thơ hay năm 2023".

 

 III. Ra mắt giao diện trang báo điện tử Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh

Tạp chí Văn nghệ TPHCM vừa nhận được Giấy phép cho trang báo điện tử và lãnh đạo tạp chí đã khẩn trương triển khai công tác thiết kế cho nó với sự cộng tác của Công ty Kỷ Nguyên Số (Derasoft).

Đây là trang báo tổng hợp gồm Tạp chí Văn nghệ TPHCM và các phụ bản “Kiến thức ngày nay”, “Kiến trúc và đời sống”.

 

 

Tại buổi ra mắt này, Kỷ Nguyên Số đã giới thiệu giao diện khá bắt mắt và tiện ích của trang báo điện tử dự kiến sẽ đi vào hoạt động chính thức sau vài tháng theo chủ trương của Tổng biên tập.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH DO VC TPHCM GHI ĐƯỢC TẠI LỄ TRAO GIẢI:  

KTS Nguyễn Trường Lưu tặng hoa Ban tổ chức cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022"

 

Nhà văn Bùi Anh Tấn tặng hoa nhà thơ Trần Hoàng Nhân thay mặt nhà tài trợ cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022".

 

Hai tác giả trẻ Dương Gia Hân và Hoàng Yến

 

 


Ba trong số 5 tác giả giải khuyến khích: Nguyễn Phước Thảo, Đào Phong Lan, Bùi Khánh Nguyên

 

.

Bà Nguyễn Thanh Thúy trao giải ba cho tác giả Lê Quang Trạng (2 tác giả còn lại vắng mặt)

 

Tin và ảnh: NGUYÊN HÙNG

Top