Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,483,935 lượt

Nhà văn bị phạt tiền vì dùng tên nhân vật truyện Kim Dung

Nhà văn Giang Nam của Trung Quốc bị phạt 1,880 triệu tệ (6,3 tỷ đồng) vì dùng các tên Quách Tĩnh, Hoàng Dung trong “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung.

Theo Kzaobao ngày 15.5, Tòa án Bản quyền trí tuệ ở Quảng Châu nhận định với cuốn Thiếu niên ở thế gian này, Giang Nam vi phạm luật tác quyền đồng thời có hành vi “cạnh tranh không lành mạnh” lĩnh vực phát hành sách. Tòa buộc ông bồi thường kinh tế cho phía nhà văn Kim Dung (1924-2018).

Ngoài ra, nếu "Thiếu niên ở thế gian này" được tái bản, phía Kim Dung sẽ nhận được khoản bồi thường tương đương 30% phí bản quyền tái bản.

 

Kim Dung (phải), Giang Nam và cuốn “Thiếu niên ở thế gian này”. Ảnh: Sohu

 

Theo tòa án, trong cuốn truyện, Giang Nam tự ý sử dụng hơn 60 tên trong tiểu thuyết Kim Dung, gồm Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Kiều Phong, Lệnh Hồ Xung. Nội dung truyện xoay quanh mối tình của Quách Tĩnh và Hoàng Dung – hai sinh viên Đại học Biện Kinh.

Kim Dung đệ đơn kiện năm 2015, sau khi phát hiện tên nhân vật ở bốn cuốn: Anh hùng xạ điêu, Thiên Long Bát Bộ, Tiếu ngạo giang hồ, Thần điêu đại hiệp xuất hiện ở sách của Giang Nam. Phía Kim Dung còn cho rằng tính cách, quan hệ giữa các nhân vật tương đồng với truyện của ông. Tiểu thuyết gia nói điều này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong làng xuất bản.

Ở kết quả sơ thẩm năm 2018, tòa cho rằng Giang Nam không sao chép mà chỉ “sáng tạo lại” trên cơ sở tham khảo các tên gọi trong tiểu thuyết, nội dung truyện của Giang Nam cũng hoàn toàn khác.

Phía Kim Dung không đồng tình phán quyết, sau khi nhà văn qua đời, vợ ông – Lâm Nhạc Di – thay chồng theo đuổi vụ kiện.

Nhà văn xây dựng thế giới võ hiệp trong 15 bộ tiểu thuyết, những truyện này nhiều lần được dựng thành phim điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử. Trên Beijing News, một luật sư lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho hay theo giá thị trường cùng sức ảnh hưởng của Kim Dung, trò chơi điện tử chuyển thể từ truyện Thiên Long Bát Bộ, tác quyền có thể vượt 100 triệu nhân dân tệ (14,3 triệu USD).

Năm 2004, Châu Tinh Trì đạo diễn, biên kịch và đóng chính Tuyệt đỉnh kungfu, sử dụng tên các chiêu võ trong truyện Kim Dung. Châu Tinh Trì đề nghị trả tiền bản quyền nhưng Kim Dung không nhận, ngỏ ý tặng. Tài tử kiên quyết trả, sau đó đôi bên thống nhất con số 60.000 HKD (180 triệu đồng) cho sáu nội dung Châu Tinh Trì mượn trong tiểu thuyết. Kim Dung dùng khoản tiền này làm từ thiện. Nhà văn còn tham dự lễ công chiếu Tuyệt đỉnh kungfu.

NGHINH XUÂN // Theo VnExpress

Top