Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,487,370 lượt

Đại hội Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội đại biểu Hội Nhà văn thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra vào sáng ngày 17/12/2023 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

 

 Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng hoa cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội.

 

Đến dự Đại hội có ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Đồng chí Nguyễn Thị Hội An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong thành phố, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

77 hội viên trên tổng số 120 hội viên Hội Nhà văn thành phố đã tham dự Đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành, các tham luận đề cập đến những vấn đề như: Nỗ lực thoát khỏi lối mòn và những chia sẻ khác của nhà thơ Đinh Thị Như Thúy; Văn chương và người viết trẻ hôm nay trở về - khám phá - đối diện thử thách của nhà văn Lệ Hằng; Văn học trẻ trong dòng chảy văn hóa hội nhập của nhà thơ Lê Hải Kỳ....

 

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch Hội nhà văn đọc báo cáo tổng kết.

 

Trong nhiệm kỳ IV (2018 -2023), Hội Nhà văn thành phố đã có sự phát triển về đội ngũ, vững vàng về tổ chức, thực sự là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh ở thành phố; đã tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà văn gắn bó máu thịt với cuộc sống của nhân dân; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đưa văn học thành phố phát triển lên một trình độ mới, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật Đà Nẵng; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, quê hương; góp phần tích cực vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới.

Hội đã Tổ chức nhiều hoạt động như Ngày thơ Việt Nam hằng năm; Tổ chức Ngày sách Việt Nam hằng năm. Nhiều hội viên xuất bản và đăng báo, kịp thời phục vụ cho công cuộc chống dịch của nhân dân thành phố và cả nước. Ngoài các tuyển tập in chung của Hội như “Biển bắt đầu từ sóng” (Tuyển thơ Nhiều tác giả. Nguyễn Ngọc Hạnh chủ biên – NXB Đà Nẵng 2019) “Hội Nhà văn Đà Nẵng – Tác phẩm đoạt giải 2001 -2021” (NXB Đà Nẵng, 2022), đã có từ 12 đến 20 đầu sách văn, thơ, lý luận phê bình và dịch thuật của các tác giả Hội viên xuất bản và giới thiệu rộng rãi với bạn đọc mỗi năm, đặc biệt có những tác giả đã xuất bản 2 đến 3, 4 tác phẩm trong 5 năm qua như Nguyễn Đông Nhật, Thanh Quế, Lê Anh Dũng, Nguyễn Nho Khiêm, Vạn Lộc…

Với sự sáng tạo say mê liên tục và những tác phẩm đã xuất bản trong năm năm qua, nhiều tác phẩm của các Hội viên Hội Nhà văn Đà Nẵng đã được dư luận bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao và được trao tặng nhiều Giải thưởng Văn học quốc tế, trung ương và địa phương:

- Giải thưởng quốc tế: tiểu thuyết “Trong vô tận” của Nhà văn Vĩnh Quyền được trao tặng giải thưởng Văn học ASEAN 2021;

- Giải thưởng Trung ương: “Trong vô tận” - Vĩnh Quyền, giải nhì tiểu thuyết giai đoạn 2016 -2019 của Hội nhà văn Việt Nam; “Trầm” - truyện ngắn Phạm Phát, giải A Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 2018, “Giới hạn” - thơ Phan Hoàng Phương, Giải B Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 2020.

-Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Đất Quảng lần thứ III (2014 -2019) của UBND tỉnh Quảng Nam: Nguyễn Kim Huy với tác phẩm “Kéo co với mùa xuân”, Trần Trung Sáng với tác phẩm “Hạt bụi bay xa” và Nguyễn Nhã Tiên với tác phẩm “Đi tìm huyền thoại cho đất”.

- Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật thành phố Đà nẵng lần thứ 4 (2015-2020): Nhà văn Bùi Tự Lực, nhà thơ Đinh Thị Như Thúy đạt Giải A; nhà văn Trần Trung Sáng đạt Giải B, các nhà thơ: Nguyễn Kim Huy, Phan Hoàng Phương, Nguyễn Ngọc Hạnh đạt giải C, Các nhà văn: Nguyễn Nhã Tiên, Bùi Xuân, Thanh Quế giải Khuyến khích. 

Hội Nhà văn thành phố cũng đã xét và trao tặng các Tặng thưởng văn học chính thức và khuyến khích cho các tác phẩm hội viên hàng năm.

Bên cạnh đó, Hội tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác, giao lưu văn học dọc sông Thu Bồn lên Hòn Kẽm Đá Dừng; các tỉnh Quảng Trị, Kon Tum, Quảng Ngãi... Tổ chức Tọa đàm giới thiệu tác giả tác phẩm, quảng bá tác phẩm cho hội viên: “Lòng chưa cạn đêm sâu” của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh; “Ở hai phía cầu vồng” của nhà văn Nguyễn Thị Phú; “Dấu xưa xứ Quảng” của nhà văn Trần Trung Sáng; “Giữa mùa đại dịch” của tác giả Lê Anh Dũng;“Tiếng chim xanh biếc” của Nguyễn Nho Khiêm...

Hội luôn chú trọng đến công tác phát triển Hội viên mới, tích cực phát hiện, thường xuyên bồi dưỡng, thu hút những tài năng trẻ, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phát triển 17 hội viên mới.

Với những thành tích đạt được, Nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã được UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2023.

 


Thừa lệnh Chủ tịch ỦBND thành phố Đà Nẵng, Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy tặng Bằng khen cho Hội nhà văn thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2023.

 

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Nhà văn thành phố trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành mới cần thực sự đứng mũi chịu sào hướng về đại cuộc theo tinh thần tâm huyết, gắn bó, sáng tạo cùng nhau đoàn kết tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Mỗi hội viên cần phát huy cao nhất năng lực sáng tạo nghệ thuật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương với tư cách những công-dân-nghệ-sĩ, vừa phục vụ cho sự phát triển của bản thân nghệ thuật ngôn từ, góp phần xứng đáng vào việc gầy dựng thương hiệu Đà Nẵng luôn trân trọng với văn chương.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 7 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên.

Ban Chấp hành

1/ Nhà thơ Nguyễn Kim Huy: Chủ tịch

2/ Nhà thơ Nguyễn Minh Hùng: Phó Chủ tịch

3/ Nhà thơ Mai Hữu Phước: Phó Chủ tịch

4/ Nhà văn Trần Ngọc Đức: Ủy viên

5/ Nhà văn Nguyễn Thị Thu Thủy: Ủy viên

6/ Nhà thơ Trương Thị Bách Mỵ: Ủy viên

7/ Nhà văn Lê Thị Lệ Hằng: Ủy viên

 

Ban Kiểm tra

1/ Nhà thơ Mai Hữu Phước: Trưởng ban

2/ Nhà văn Nguyễn Thị Phú: Uỷ viên

3/ Nhà thơ Lê Hải Kỳ: Uỷ viên

Nhà thơ Nguyễn Kim Huy tiếp tục giữ vai trò là Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

 

 Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố phát biểu.

 

Tiếp tục nỗ lực xây dựng Hội Nhà văn Đà Nẵng phát triển, thực sự là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh; tập hợp và đoàn kết rộng rãi các thế hệ nhà văn của thành phố; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đưa văn học thành phố phát triển lên một tầng cao mới, có những tác phẩm và hoạt động đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật Đà Nẵng.

Nỗ lực đổi mới tư duy sáng tạo, nâng cao trình độ về lý luận chính trị và năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp phấn đấu để có thêm nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phong phú, đa dạng về loại hình và ngôn ngữ nghệ thuật, có tác dụng xây dựng tâm hồn, đạo đức, nhân cách, lối sống biểu dương những điển hình tiên tiến; phê phán cái xấu, cái ác, góp phần xây dựng đời sống tinh thần văn minh, tiến bộ.

Tạo mọi điều kiện để nhà văn giao lưu, tiếp cận với các tinh hoa văn hóa, văn nghệ của đất nước và thế giới, mở rộng tầm nhìn, cảm quan để nâng cao chất lượng sáng tạo sáng tạo của nhà văn. Phát triển công tác thâm nhập thực tế, tạo mọi điều kiện để nhà văn tích lũy vốn sống và cảm xúc chân thật, sâu sắc để có những tác phẩm đỉnh cao, phản ánh được hơi thở cuộc sống và con người thời đại.

Có kế hoạch để triển khai tốt hơn nữa công tác phát triển hội viên. Tích cực phát hiện, thường xuyên bồi dưỡng, thu hút những tài năng trẻ, những người sinh ra trong thời kỳ đổi mới, lớp người có ưu thể trong cảm nhận, nắm bắt cái mới.

Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại, giao lưu với văn nghệ sĩ quốc tế và các các địa phương bạn.

Đề xuất, xây dựng một cơ chế chính sách hợp lý để Nhà nước đầu tư hiệu quả hơn cho việc sáng tác của các nhà văn, đồng thời tích cực xã hội hóa các hoạt động văn học.

Hội Nhà văn Đà Nẵng phải phấn đấu nỗ lực để thực sự trở thành một mái nhà chung ấm áp, nghĩa tình, là một tập thể đồng thuận của các thế hệ nhà văn thành phố Đà Nẵng hết lòng chăm lo phát triển sự nghiệp sáng tạo, quảng bá các giá trị văn học, phấn đấu để có tác phẩm đỉnh cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

(Theo Văn nghệ Đà Nẵng)

Top