Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,486,726 lượt

Ban Đối ngoại Trung ương trao tặng Bằng khen cho Hội Nhà văn Việt Nam

Sáng 03.01.2024, tại Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đối ngoại nhân dân năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh, trong năm 2023, cùng với Đối ngoại Đảng và Đối ngoại Nhà nước, Đối ngoại Nhân dân đã có nhiều đóng góp cho thành công chung của ngoại giao Việt Nam. Quan hệ với các tổ chức nhân dân các nước trên thế giới được thúc đẩy, các hoạt động hợp tác với các đối tác quan trọng và bạn về truyền thống diễn ra sôi động, thiết thực, hiệu quả, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tổ chức nhân dân ta tại các cơ chế đa phương; góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước, tham gia triển khai chính sách đối ngoại mang bản sắc “cây tre Việt Nam”.

Ông mong muốn, trong thời gian tới, Đối ngoại Nhân dân tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt đường lối đối ngoại trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 34/NQ-TW ngày 9.01.2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII; Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Trong đó, lưu ý việc thông tin, tuyên truyền, định hướng và đào tạo cho những người làm công tác Đối ngoại Nhân dân, tuân thủ quy định của Nhà nước và Pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia của các tổ chức nhân dân, đóng góp tích cực vào các phong trào tiến bộ của nhân dân thế giới và khu vực.

 

 Nhà thơ Hữu Việt – Phó Trưởng ban Đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam (thứ 3 từ trái vào) và một số tổ chức nhận Bằng khen của Trưởng ban Đối ngoại Trung ương

 

Tại Hội nghị, 26 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đối ngoại nhân dân năm 2023 đã được tặng Bằng khen của Trưởng ban Đối ngoại Trung ương. Hội Nhà văn Việt Nam được tặng Bằng khen “Tập thể có thành tích xuất sắc trong Công tác đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực Hòa bình, đoàn kết, hữu nghị”. Đạo diễn Lê Quý Dương, tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được nhận Bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công tác đối ngoại nhân dân.

Trong năm 2023, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, chương trình, kế hoạch hợp tác quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài, Hội Nhà văn Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đối ngoại. Về tổ chức, Hội đã kiện toàn Ban Đối ngoại, bổ sung một Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam làm Phó Trưởng ban Đối ngoại.

Năm 2023, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại song phương như trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, ký kết thỏa thuận hợp tác, tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tham gia các diễn đàn văn học và Liên hoan văn chương quốc tế để tiếp tục củng cố, duy trì, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống giữa Hội Nhà văn Việt Nam với các tổ chức văn học và các nhà văn trên thế giới.

Một trong những hoạt động nổi bật diễn ra vào háng 6.2023, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu nhà văn thăm Nhà nước Palestine trong 8 ngày. Đây là hoạt động hữu nghị đầu tiên tại Palestine của Hội Nhà văn Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 35 ký kết quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhà nước Palestine. Hoạt động của đoàn nhà văn ở Palestine được các nước khu vực Trung Đông theo dõi và đánh giá rất cao tinh thần quả cảm đấu tranh giành độc lập của Việt Nam cũng như thành tựu đổi mới của đất nước chúng ta. Ở Palestine, hai từ “Việt Nam” vang lên đại diện cho lương tri, phẩm giá và tinh thần bất khuất của một dân tộc đấu tranh vì Hòa bình, độc lập, thống nhất.

Liên tiếp trong các tháng 7.2023, Hội Nhà văn Việt Nam tham gia Liên hoan Sách thiếu nhi Châu Á lần thứ 14 tổ chức tại Singapore; tháng 10.2023 tham gia Hội thảo Văn học vì Hòa bình tổ chức tại Hàn Quốc, đoàn do nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội dẫn đầu; tháng 12.2023, Hội Nhà văn Việt Nam tham gia Liên hoan Thơ quốc tế tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc do nhà thơ Phan Hoàng, Ủy viên BCH Hội đại diện.

Cũng trong năm vừa qua, Hội Nhà văn Việt Nam đã đón và tiếp nhiều nhà văn quốc tế, hầu hết là những người có quan hệ tốt với Việt Nam, yêu quý và ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước và tiến trình xây dựng, đổi mới thời hội nhập. Đó là các nhà văn đến từ: Hàn Quốc, Mỹ, Liên bang Đức, Mông Cổ, Nhật Bản, Hungary, Ba Lan, Qatar, Đài Loan… Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam cũng đã đến thăm Hội Nhà văn Việt Nam và tiến hành làm cầu nối quan hệ với Hội Nhà văn Azerbaijan.

Đồng thời, một số chương trình hợp tác dịch văn học nước ngoài vào Việt Nam và dịch văn học Việt Nam ra nước ngoài đã được Hội Nhà văn Việt Nam ký kết bản ghi nhớ và triển khai.

Bên cạnh đó, Hội Nhà văn Việt Nam đã in ấn phẩm độc bản: “Một con người, một con đường và một lịch sử Hồ Chí Minh Thư gửi nước Mỹ”, được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn làm quà tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông sang thăm Việt Nam tháng 9.2023. Cuốn sách đã được đánh giá rất cao về ý nghĩa, nội dung cũng như hình thức.

Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận in một số sách cho Hội Nhà văn Cuba vì bạn gặp khó khăn về giấy và in ấn. Động thái này một lần nữa thể hiện tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng và Nhân dân, giữa hai tổ chức văn học của Việt Nam và Cuba, đã được các bạn đánh giá rất cao.

Năm 2023, Hội Nhà văn Việt Nam đã cử đại diện tham gia Diễn đàn Phong trào thi ca thế giới do nhà thơ nổi tiếng Colombia Fernando Random, một người bạn chân thành của nhân dân Việt Nam, người sáng lập và là Chủ tịch Phong trào. Phong trào này có sự tham gia của các nhà thơ trên 100 nước trên thế giới.

Cùng với đó, Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục duy trì tham gia Giải thưởng Văn học sông Mekong mà Việt Nam là nước đưa ra sáng kiến. Năm nay có 3 nhà văn Việt Nam đạt giải: nhà văn Hoàng Thế Sinh, nhà thơ Trần Nhuận Minh và nhà văn Nguyễn Văn Hồng.

HỮU VIỆT/ Theo Vanvn

Top