Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,488,263 lượt

Xúc động cuộc gặp gỡ tháng 9 với “Người về trong hương”

Sáng ngày 9/9/23, tại café Nguyễn Q1, đã diễn ra cuộc GẶP GỠ THÁNG 9 của những người bạn nhân dịp ra mắt tập trường ca “Người về trong hương” của nhà thơ Huệ Triệu.

Tác giả viết trường ca này để dâng hương hồn người chồng yêu dấu và tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì đại dịch covid-19. Vì nội dung đẫm buồn của tác phẩm nên nhà thơ Huệ Triệu chỉ muốn giới thiệu trong phạm vi hẹp với những người bạn thân thiết trong một không gian thật gần gũi, ấm áp.

 

 

Tới dự chia sẻ và chúc mừng tác phẩm mới “Người về trong hương”, về phía Hội Nhà văn TPHCM có: Nhà văn Bích Ngân, ủy viên thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; nhà văn Trầm Hương, phó chủ tịch; các ủy viên BCH Hội: Nguyên Hùng, Bùi Phan Thảo, Phương Huyền; các nhà văn nhà thơ: Đỗ Viết Nghiệm, Nguyễn Bính Hồng Cầu, Lê Thị Kim, Tôn Nữ Thu Thủy, Lại Văn Long, PN Thường Đoan, Lê Tuân, Kim Quyên, Lê Hoàng Anh, Phạm Trung Tín và nhiều hội viên Hội Nhà văn TPHCM và bạn bè, đồng nghiệp tác giả Bạn bè nghề giáo của NGƯT - nhà thơ Huệ Triệu gồm có: Nhà giáo Nguyễn Thị Yến Trinh - nguyên HT trường THPT chuyên LHP; nhà giáo Đàm Kinh - nguyên GĐ Sở GD Lâm Đồng, đến từ Đà Lạt; Nhà giáo nhà thơ Thai Sắc đến từ Đồng Tháp; PGS.TS Đinh Phan Cẩm Vân- nguyên Trưởng khoa Ngữ văn ĐHSP TP HCM; GS.TS Phan Thu Hiền- Trưởng khoa Hàn Quốc học - ĐH XH và Nhân văn TP.HCM; PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh - giảng viên khoa Ngữ văn, ĐHXH và nhân văn TPHCM; TS Nguyễn Oanh Kiều - Giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia; nhà giáo Cù Thị Thanh Huyền- giảng viên trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình 2; các thầy cô giáo Trần Thị Mai Hồng, Nguyễn Thị Minh Hằng, Đinh Thị Mỹ Hạnh, Vũ Trọng Thanh, Vũ Hường- phó HT trường THCS Hồng Bàng…

 

 

Cuộc gặp mặt không dành nhiều thời gian cho việc phân tích, nhận định về tác phẩm mà chủ yếu dành để chia sẻ những kỷ niệm, những cảm xúc xung quanh tác giả và nhân vật của tập trường ca, người chồng của nhà thơ Huệ Triệu.

Tuy vậy, qua bài viết sâu sắc của nhà thơ Bùi Phan Thảo và ý kiến cảm nhận tinh tế của nhà thơ Phan Tùng Sơn, cũng như nhận xét của các nhà văn Bích Ngân, Trầm Hương, thì những ai chưa kịp đọc tập sách này cũng có thể hiểu rằng, “Người về trong hương” là một trường ca có cấu trúc chặt chẽ, mạch thơ đằm thắm, trữ tình, xúc động, thấm đẫm giá trị nhân văn và triết lý nhân sinh, với những thi ảnh sáng tạo và ám ảnh.

Nhiều bạn bè của NGƯT-nhà thơ Huệ Triệu có những chia sẻ hết sức chân thành và xúc động. Các nhà giáo đều bày tỏ sự ngưỡng mộ, tình cảm trân trọng, yêu thương dành cho tác giả “Người về trong hương”.

Tại “Gặp gỡ tháng 9” này, nhà thơ Huệ Triệu đã nhận được rất nhiều hoa chúc mừng từ bạn bè. Ngoài ra, chị còn được tặng 2 món quà quý giá: Bức tranh chân dung thượng tá công an Trần Đức Nhân do nhà thơ Thanh Hoàng vẽ trong nhiều ngày và bức tranh do cháu Nguyễn Trọng Hiếu, con trai nhà thơ Lê Thị Kim vừa vẽ xong lúc 2g sáng cùng ngày.

Với tư cách “người nhà Quận 4”, tôi được mời chia sẻ đôi lời. Dù dự tính đọc một vài đoạn đã chọn từ tập sách mới của Huệ Triệu, nhưng vì sợ không cầm lòng được nên tôi chỉ xin đọc chia sẻ bài thơ nhỏ – trang kỷ yếu mini về tác giả Huệ Triệu với 3 khổ đầu đã được in trong cuốn “102 mảnh ghép văn nhân” (2017) và 2 khổ cuối vừa viết chiều hôm trước.

 

Tin, ảnh: NGUYÊN HÙNG

Top