Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,488,230 lượt

Tọa đàm & giới thiệu tập thơ “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch” của Lương Minh Cừ

Chiều ngày 20.01.2024, tại Vĩnh Long, Trường Đại học Cửu Long đã tổ chức Chương trình Tọa đàm – giới thiệu “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch” – tập thơ thứ 4 của nhà thơ Lương Minh Cừ, do NXB Hội Nhà văn ấn hành và được Hội Nhà văn TPHCM tặng thưởng năm 2023.


Nhà thơ Lương Minh Cừ chia sẻ về tập thơ “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch”

 

Tập thơ “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch” gồm 45 bài thơ, thể hiện những cảm xúc trong quãng thời gian từ 20 đến 70 tuổi của của nhà thơ Lương Minh Cừ. Đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước; tình đồng đội – những đặc công đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc…

Tiến sĩ văn học Nguyễn Lâm Điền nhận định: “Đọc ‘Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch’ tôi cảm nhận rõ tình đời và tình thơ của nhà thơ Lương Minh Cừ. Bạn đọc có quyền đòi hỏi nhiều hơn về sự thành công của tập thơ, bởi thực tế, không phải bài thơ nào trong tập thơ cũng đạt đến sự đặc sắc. Thế nhưng, theo tôi, trên tất cả, tập thơ là tấm chân tình tha thiết, nỗi niềm riêng của nhà thơ trước những buồn vui, trăn trở và niềm thương nhớ, tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nhà báo chia sẻ cảm nhận, đánh giá về tập thơ “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch”.

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nói rằng: Tập thơ “Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch” là cả một tâm tư, tình cảm của nhà thơ gửi gắm vào “đứa con tin thần” của mình.

Nhà thơ Lê Thị Kim chia sẻ, trong tập thơ bà thích nhất bài “Tôi biết là em có lẽ đã yêu tôi”. Đó là một bài thơ thể hiện tình yêu mãnh liệt của tác giả.

Riêng nhà thơ Xuân Trường thì nhận định, tác giả Lương Minh Cừ là nhà thơ của lính. Những vần thơ của anh thể hiện sự nhớ thương đồng đội của mình. Ngòi bút của anh là nhân chứng kết nối giữa chiến tranh và hòa bình. Đó là khói lửa chiến tranh và tình đồng đội, cả trong thời hậu chiến.

Nhà thơ Lương Minh Cừ sinh năm 1952 tại làng Đông, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ông là Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Triết học, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long. Ông đã từng công tác tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán TPHCM; Trường Đại học Kinh tế TPHCM; Trường Đại học Tài chính – Marketing (Bộ Tài chính).

Đến nay, nhà thơ Lương Minh Cừ đã xuất bản 4 tập thơ và chuẩn bị xuất bản tập thơ thứ 5 “Dọc trời hoa lửa” vào năm 2024.

“Đến với thơ Lương Minh Cừ là đến với thơ của một người lính và một nhà giáo có tâm hồn thi nhân. So với nhiều nhà thơ cùng thời, Lương Minh Cừ sáng tác thơ không nhiều nhưng tìm hiểu thơ anh, chắc chắn người yêu thơ sẽ cảm nhận được bao điều thú vị qua những vần thơ giàu cảm xúc, có sự mới lạ về cấu tứ và cách thể hiện” – nhà nghiên cứu Nguyễn Lâm Điền nhìn nhận.

NVD-VANVN

Top