Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,487,050 lượt

Các nhà văn lão thành đã thấu cảm với từng niềm vui, nỗi buồn của nhân dân!

“Các nhà văn Việt Nam qua từng thế hệ, nhất là các nhà văn lão thành đã không phụ sự ủy thác của nhân dân, của đất nước và của Đảng, đã có mặt trong từng bước thăng trầm của đất nước, thấu cảm với từng niềm vui, nỗi buồn của nhân dân, đã sáng tạo ra những tác phẩm còn mãi với thời gian, góp phần tạo nên nền văn học chân chính, đóng góp to lớn vào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh” – Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã phát biểu trong buổi lễ khai mạc Hội nghị Đại biểu các Nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng sáng 30.9.2023.

 

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu

 

Tham dự hội nghị, ngoài Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng còn có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, đại diện các cơ quan trung ương và thành phố Hải Phòng cùng hơn 300 đại biểu các nhà văn lão thành và khách mời đến từ mọi miền đất nước.

Về phía Hội Nhà văn Việt Nam, đơn vị phối hợp cùng với thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội và các thành viên Ban Chấp hành.

 

 

Hàng đầu, từ trái sang: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị đã dành một phút tưởng niệm các nhà văn, nhà thơ đã hy sinh và ra đi trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong những năm tháng hòa bình suốt hơn nửa thế kỷ lịch sử của Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xúc động tưởng nhớ và tri ân các nhà văn đã mất, đặc biệt là các nhà văn, nhà thơ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến vĩ đại cho độc lập, tự do và thống nhất đất nước như Nam Cao, Thâm Tâm, Trần Đăng, Lê Anh Xuân, Nguyễn Thi, Chu Cẩm Phong, Nguyễn Mỹ, Nguyễn Trọng Định, Trần Quang Long, Dương Thị Xuân Quý…, những con người mà cuộc đời và tác phẩm của họ còn sống mãi với Tổ quốc, với nhân dân.

 

 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

 

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, trong phát biểu khai mạc hội nghị cũng bày tỏ: “Nhiều nhà văn tham dự hội nghị này đã bước vào cuộc chiến tranh khi còn rất trẻ. Họ cầm súng và sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân cho sự tồn vong của dân tộc, họ cầm bút để bảo vệ lương tri và phẩm giá con người Việt Nam trước mọi đe doạ, mọi thách thức. Cách đây mấy tháng, thay mặt Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, tôi dã dự lễ ra mắt tuyển thơ của nhà thơ Hoài Vũ, người đã đi qua hai cuộc chiến tranh với sứ mệnh của một người lính và của một nhà thơ. Khi tôi là cậu bé lên 10 thì những câu thơ trong Vàm Cỏ Đông, Anh ở đầu sông, em cuối sông, Đi trong hương tràm với tình yêu con người, tình yêu tổ quốc bất diệt đã vang lên trên những cánh đồng, những dòng sông, những thôn ấp miền Nam ngày đêm bị hàng triệu tấn bom Mỹ dội xuống.

Và cho đến tận lúc này, trong tôi vẫn luôn vang lên một câu hỏi: nếu không có những câu thơ như của Hoài Vũ, của Giang Nam, Lê Anh Xuân, của Nguyễn Mỹ, Thu Bồn, Phạm Tiến Duật, Nguyễn Khoa Điềm,… và những áng văn như của Nguyễn Thi, Nguyễn Trung Thành, Phan Tứ, Chu Cẩm Phong, Nguyễn Trọng Oánh, Lê Lựu,… thì liệu chúng ta có đi qua được những năm tháng vô cùng tàn khốc ấy không để được sống, được làm người chân chính và kiêu hãnh. Câu hỏi này không phải câu hỏi của bất cứ cá nhân nào mà phải là câu hỏi của một nền văn học, của một nền văn hoá và của một lịch sử”.

 

Hàng đầu, từ trái sang: Nhà văn Nguyễn Bình Phương, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và các nhà thơ Hữu Thỉnh, Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Quang Thiều.

 

Nhà lý luận phê bình Nguyễn Đăng Điệp – Viện trưởng Viện Văn học, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Hội Nhà văn Việt Nam đã trình bày tham luận mang tính khái quát những đóng góp to lớn của các nhà văn lão thành, đặc biệt là những nhà văn đã trải qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc.

 

Nhà lý luận phê bình Nguyễn Đăng Điệp trình bày tham luận

 

Tại hội nghị, các nhà văn, nhà thơ lão thành Hữu Thỉnh, Trần Văn Tuấn, Vũ Quần Phương đã có các phát biểu ôn lại những kỷ niệm trong cuộc đời sáng tác, chia sẻ những cảm nghĩ về vền văn học Việt Nam đã được xây dựng bởi nhiều thế hệ nhà văn trong những năm qua.

Đại diện cho thế hệ trẻ, nhà văn trẻ Lê Vũ Trường Giang cũng đã phát biểu chúc mừng và tri ân các nhà văn lão thành.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa, trao quà cho hai nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và Hữu Thỉnh

 

Hội nghị đã tôn vinh ba nhà văn lão thành: Nguyễn Khoa Điềm, Ma Văn Kháng, Hữu Thỉnh là những đại diện tiêu biểu đã có những đóng góp quan trọng cho nền văn học Việt Nam. Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam còn trao tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cuốn sách “Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh – Thư gửi nước Mỹ’’, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Cuốn sách bao gồm những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi nước Mỹ, trong đó lá thư đầu tiên được viết ngày 18.6.1919 từ Paris nước Pháp dưới tên Nguyễn Ái Quốc khi Người mới 29 tuổi gửi ngài Ngoại trưởng Hoa Kỳ và bức thư cuối cùng được viết ngày 25.8.1969 gửi Tổng thống Richard Nixon, bảy ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Cuốn sách này chỉ in 3 bản, trước đó chính Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao tặng 1 bản cho Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11.9.2023 khi ông sang thăm Việt Nam.

 

 

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cuốn sách “Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh – Thư gửi nước Mỹ’’

 

 

Ban tổ chức hội nghị cũng tặng quà tri ân vì sự nghiệp phát triển văn học Việt Nam cho ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Geleximco; ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thaco, hai cá nhân đại diện cho hai đơn vị luôn đồng hành cùng Hội Nhà văn Việt Nam trong các dự án phát triển văn học như: Ngày Thơ Việt Nam, Trao tặng Sách miễn phí cho trẻ em miền núi vùng sâu vùng xa, Giải thưởng Tác giả Trẻ; Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam.

Tin, ảnh: YÊN BA/ Theo Vanvn.vn

Top