Đơn vị đồng hành
Truy cập: 5,485,792 lượt

Con cái chúng ta cần nhiều kỹ năng sinh tồn hơn là chỉ học thật giỏi

Có kinh nghiệm và kỹ năng sinh tồn là nguyên nhân chính dẫn đến việc 4 em nhỏ ở Colombia sống sót được 40 ngày trong rừng rậm Amazon sau một vụ rơi máy bay mới đây. 

 

4 trẻ em mất tích trong rừng Amazon suốt 5 tuần được chó nghiệp vụ trong nhóm tìm kiếm của binh sĩ Colombia lần theo những dấu chân và tìm ra. Ảnh: Quân đội Colombia

 

“Được ghi vào lịch sử” là lời của Tổng thống Colombia Gustavo Petro nói về vụ sống sót kỳ diệu của 4 em nhỏ (13 tuổi, 9 tuổi, 4 tuổi và 1 tuổi) bị mắc kẹt 40 ngày trong rừng rậm Amazon sau một vụ rơi máy bay.

Nhóm trẻ em này sau đó được tìm thấy trong tình trạng tương đối tốt ngoài việc bị mất nước, suy dinh dưỡng và bị côn trùng cắn.

Bà và dì của 4 đứa trẻ này lý giải với đài truyền hình Colombia Caracol việc chúng được sống sót kỳ diệu như vậy là nhờ một “trò chơi sinh tồn” mà hai đứa lớn 13 tuổi và 9 tuổi trước đó được dạy và thường chơi với nhau.

“Trò chơi sinh tồn” rất đơn giản là cách mà người lớn hướng dẫn cho bọn trẻ dựng những lều trại nhỏ, dùng dây buộc tóc để làm nơi trú ẩn trong rừng, cách phân biệt loài trái cây nào có độc loài nào không, cách để chăm sóc em bé…

Giật mình, bởi trong khi những bản tin liên quan đến 4 đứa trẻ sống sót xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông thì song song, cũng rất nhiều bản tin về trẻ em nhiều nơi chết vì đuối nước.

Giật mình, bởi “trò chơi sinh tồn” - một trong những nguyên nhân giúp 4 đứa trẻ sống sót được 40 ngày trong rừng Amazon - được người nhà của họ lý giải, nghe đơn giản nhưng lại rất khó, thậm chí xa lạ với phần lớn chúng ta. Giật mình, bởi con em mình, ai cũng có thể bất ngờ rơi vào hoàn cảnh sinh tử như 4 đứa trẻ ở Colombia vào một ngày xấu trời, trong một bối cảnh cụ thể nào đó.

Nhưng liệu chúng sẽ sống sót được bao lâu khi trong trường học các cấp, ngoài những giờ học thể dục, mà vắng bóng các kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn giữa thiên nhiên?

Còn trong gia đình, con cái phần lớn được bố mẹ nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa không chỉ từ khi lọt lòng. Những đứa trẻ lớn lên được cưng chiều gần như không biết làm việc gì khác ngoài cố gắng hoặc bị ép học thật giỏi. Còn lại việc đơn giản nhất là quét nhà, dọn chén bát… cũng “để mẹ làm cho”!

Ngay cả những ngày hè, thay vì cho con em mình được tập võ, tập bơi, tập đá bóng và chung sống với thiên nhiên… để ít nhất có được sức khoẻ và sự tự tin để ứng phó với những tình huống bất ngờ thì bố mẹ lại “đẩy” chúng đến các lớp học thêm, vì sợ vào năm học mới không theo kịp chương trình và chúng bạn.

Học thật giỏi nhưng chỉ cần rơi xuống nước là chết chìm thì mọi thứ đều vô nghĩa!

HOÀNG VĂN MINH/ Theo Lao động

Top